Để Hà Nội trở thành một thành phố học tập

GD&TĐ - Để Hà Nội trở thành “Thành phố học tập” thì phương thức học tập phải hết sức mềm dẻo và linh hoạt. Các phương thức tổ chức học tập phải thật mở, đến từng người dân, không bỏ sót một ai, không để ai vì một rào cản nào đó trong học tập.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng tặng Bằng khen cho các cá nhân
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng tặng Bằng khen cho các cá nhân

Ngày 18/12, Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Tổng kết công tác khuyến học năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Minh cho biết: Thực hiện Quyết định 281, trong 3 năm qua, hội khuyến học các cấp của TP đã phát triển thêm được 317.930 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn TP là 1.142.470, đạt 14,6% so với tổng dân số của Thủ đô.

Các cấp hội khuyến học đã vận động các đơn vị, doanh nhiệp, nhà hảo tâm ủng hộ và đóng góp của nhân dân toàn TP hàng trăm tỷ đồng vào Quỹ khuyến học các cấp của TP.

Đã có 88,8 tỷ đồng được trao cho gần 300.000 lượt học sinh và người lớn để kịp thời động viên, khích lệ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, các em học sinh có thành tích xuất sắc trong những kỳ thi quốc gia, quốc tế, người lao động có sáng kiến, sáng tạo trong lao động, sản xuất và công tác.

Kết quả đánh giá, công nhận các mô hình học tập của TP cũng đều đạt và vượt chỉ tiêu TƯ Hội Khuyến học Việt Nam và TP giao.

Đến nay, tỷ lệ dòng họ học tập đạt 46,66%, cộng đồng học tập 76,06%, đơn vị học tập 89,74%, trường học học tập 97,51%. Chất lượng các mô hình học tập ngày càng thực chất nâng cao, góp phần quan trọng trong xây dựng xã hội học tập của TP.

Trong năm 2019, TP Hà Nội phấn đấu 65% gia đình đạt danh hiệu Gia đình học tập, 50% dòng họ đạt danh hiệu Dòng họ học tập, 60% cộng đồng đạt danh hiệu Cộng đồng học tập và 50% đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị học tập.

Năm 2020, mỗi mô hình học tập tăng 10% trở lên, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu các mô hình học tập Đề án Chính phủ đề ra và xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành “Thành phố học tập”.

Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Phạm Tất Dong ghi nhận những thành tích Hội Khuyến học Hà Nội đạt được, tin tưởng khi TP giải quyết được 4 mô hình học tập ở cấp xã/ phường thì sẽ tạo cơ sở giáo dục cho người lớn và sang năm sẽ thực hiện được ở cấp quận/huyện.

GS Tất Dong cũng lưu ý, để Hà Nội trở thành “Thành phố học tập” thì phương thức học tập cho người lớn phải hết sức mềm dẻo và linh hoạt. Các phương thức tổ chức học tập phải thật mở, đến từng người dân, không bỏ sót một ai, không để ai vì một rào cản nào đó trong học tập.

Muốn được như vậy, các cấp hội cần phải thay đổi tư duy trong cách làm. Làm sao để mỗi người dân, cán bộ khuyến học phải tự học được ở di động và những nơi khác và mọi người phải chia sẻ được kiến thức cho nhau.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ