Để con làm bừa cặp vợ chồng tái mặt nhận lấy bài học đắt giá

Để con làm bừa cặp vợ chồng tái mặt nhận lấy bài học đắt giá

Ở nơi công cộng, không ít lần mọi người bắt gặp cảnh những đứa trẻ la hét ầm ĩ hoặc nghịch ngợm, phá hỏng đồ đạc. Tuy nhiên thay vì xin lỗi mọi người xung quanh và nhắc nhở con, nhiều bậc phụ huynh lại bênh vực và bao biện con bằng những lý lẽ "Cháu còn nhỏ", "Trẻ con đã biết cái gì"...

  • Đúng là trẻ nhỏ không biết gì nhưng người lớn, nhất là các bậc làm cha mẹ phải có trách nhiệm dạy cho trẻ đâu là đúng, đâu là sai.

Sự nuông chiều thái quá của bố mẹ sẽ làm hại đến con, khiến con trở nên phá phách và khó bảo. Chẳng những vậy, chính bố mẹ cũng sẽ nhận hậu quả từ sự nuông chiều của mình. Câu chuyện ở Trung Quốc sau đây chính là minh chứng cho điều này.

Một đôi vợ chồng trẻ dẫn theo cô con gái 3 tuổi của mình tới một showroom ô tô ở Quế Lâm, Trung Quốc. Nhân lúc bố mẹ đang mải mê xem những chiếc xe, cô bé hiếu động này đã lấy một hòn đá, chạy quanh showroom và cào xước 10 chiếc xe mới cứng.

Để con làm bừa vì “cháu nó còn nhỏ đã biết gì”, cặp vợ chồng tái mặt nhận lấy bài học “đắt giá” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng - Ảnh 2.

Những chiếc xe Audi mới cứng, trị giá tiền tỷ bị cào xước.

Trong những chiếc xe mà cô bé cào xước, có chiếc Audi Q8 đời 2020 mới nhất - chiếc xe này vừa cập bến showroom cách đây không lâu.

Sau khi kiểm tra camera, người đại diện hãng xe đã yêu cầu phụ huynh phải chi trả 200.000 nhân dân tệ (tương đương 662 triệu đồng) để bồi thường cho những tổn thất mà con gái của họ đã gây ra.

Hai vợ chồng đã bị sốc trước số tiền quá lớn phải bồi thường và từ chối yêu cầu từ phía đại lý. Họ cho rằng con họ quá nhỏ để có thể nhận thức và "Trẻ con vô tội, trẻ con thì đã biết gì!".

Tuy nhiên, phá hoại tài sản của người khác thì phải bồi thường. Nhất là đối với những tài sản vô cùng đắt đỏ.

Để con làm bừa vì “cháu nó còn nhỏ đã biết gì”, cặp vợ chồng tái mặt nhận lấy bài học “đắt giá” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng - Ảnh 3.

Một chiếc xe Audi bị cô bé cào ngang dọc.

Bên phía showroom xe và đôi vợ chồng đã đưa nhau ra tòa giải quyết sau khi không thể thương lượng. Kết quả người đàn ông (bố của đứa trẻ) phải chấp nhận bồi thường số tiền 70.000 nhân dân tệ ( khoảng 230 triệu đồng) cho phía đại lý.

Tòa án cũng nhắc nhở phụ huynh bé gái cần phải có trách nhiệm hơn trong việc quản lý con cái của mình.

Bố mẹ hãy ngưng nuông chiều và dạy con chịu trách nhiệm với hành động của mình

Việc nuông chiều quá mức của bố mẹ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính tình, cũng như sự phát triển nhân cách của con trong tương lai. Con có thể trở nên vô trách nhiệm, thậm chí có những hành động chống đối, coi thường luật pháp.

Để con làm bừa vì “cháu nó còn nhỏ đã biết gì”, cặp vợ chồng tái mặt nhận lấy bài học “đắt giá” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng - Ảnh 5.

Trên thực tế, rất nhiều thanh niên phạm pháp khi trưởng thành đều do cách nuôi dạy sai lầm, chiều chuộng từ nhỏ của bố mẹ mà ra.

Chính vì vậy, việc giáo dục con nhỏ là vô cùng quan trọng. Thay vì tìm cách bao biện, bố mẹ cần phân tích cho con hiểu, dạy con tự nhận lỗi và biết sữa chữa lỗi lầm. Khi con làm sai hay làm hỏng một thứ gì đó, bố mẹ cố gắng không giận dữ và quát mắng con. Thay vào đó, bố mẹ từ từ phân tích cho con hiểu nguyên nhân và mức độ của sự việc. 

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ