Để con không bị ốm khi đi mẫu giáo

GD&TĐ - Quyết định gửi con đi nhà trẻ là câu chuyện cần nhiều cân nhắc của bố mẹ. Cùng với đó là nỗi băn khoăn rằng con đi học là dễ bị ốm, ốm thường xuyên, kéo dài… Do đó, bố mẹ cần phải “nằm lòng” một số bí quyết để giúp con không bị ốm khi đến lớp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lý do trẻ hay bị nhiễm bệnh khi đi học

Theo thống kê, trẻ đi nhà trẻ (mẫu giáo) trước 2,5 tuổi bị bệnh hô hấp và viêm tai nhiều hơn các em bé được chăm sóc ở nhà. Nhà trẻ, mẫu giáo là môi trường tập thể, rất lý tưởng cho vi-rút lây lan. Khi trẻ chơi đùa cùng các bạn, tay bé thường chạm vào nhiều đồ vật như mặt bàn, mặt ghế, đồ chơi rồi lại sờ lên mũi, mắt, miệng, từ đó dễ bị ốm hơn.

Sự thay đổi môi trường và thói quen sinh hoạt luôn ảnh hưởng đến trẻ em. Khi đang ở nhà mà phải chuyển sang đi học, các bé sẽ mất một khoảng thời gian để thích nghi. Một số bé có thể bị căng thẳng tâm lý, bỏ ăn, thiếu ngủ, quấy khóc… khiến cho đề kháng kém đi. Đó cũng là nguyên nhân khiến trẻ hay bị ốm.

Làm thế nào để trẻ khỏe mạnh khi đến lớp?

Trung bình mỗi năm, một đứa trẻ sẽ ốm từ 8-12 lần (trong khi trung bình người lớn chỉ ốm 2-3 lần/năm). Trẻ vẫn cần phải đi học, do đó, để bé hạn chế ốm hơn, bố mẹ cần làm những việc sau:

- Tiêm vaccine đầy đủ và đúng lịch cho con, đảm bảo con được tiêm đầy đủ các mũi vaccine trong chương trình tiêm chủng quốc gia.

- Theo dõi những thông tin về dịch bệnh đang diễn ra để có thể bảo vệ con bằng cách cho nghỉ học hoặc đi khám bệnh khi cần. Chuẩn bị trang phục cẩn thận khi con đến lớp, tránh nhiễm lạnh hoặc thiếu quần áo để thay khi cần.

- Rửa tay cho bé với xà phòng trước khi đi học và sau khi đi học về. Bố mẹ tập cho con thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay bỉm và vệ sinh cho bé, sau khi đi từ bên ngoài về nhà. Yêu cầu nhà trường cũng thực hiện nghiêm túc việc thường xuyên rửa tay với xà phòng cho trẻ và các cô giáo trước khi cho trẻ ăn, sau khi vệ sinh cho trẻ hay dọn dẹp phòng học.

- Hướng dẫn bé không dụi mắt, dụi mũi bằng tay mà sử dụng khăn giấy. Dạy bé thói quen dùng khuỷu tay che miệng khi hắt xì hơi và ho hoặc dùng khăn giấy.

- Trẻ em cần được vận động ít nhất là 30 phút mỗi ngày với các hoạt động thể chất. Vận động không chỉ giúp trẻ thoải mái, vui vẻ, phát triển mà còn giúp trẻ ăn ngủ tốt hơn, tăng cường sức đề kháng. Vì thế, nếu ở trường các hoạt động vận động, thể chất, vui chơi không được chú trọng thì bố mẹ phải bù đắp khoảng trống này bằng cách cho bé vận động đi bộ, đi xe thăng bằng... vào buổi chiều sau khi đón bé ở trường về.

- Chọn những lớp có cửa sổ và phòng thông thoáng, đề nghị nhà trường ưu tiên giảm sử dụng điều hòa và đóng kín cửa trong những ngày thời tiết phù hợp, thường xuyên vệ sinh phòng học hàng ngày và toàn trường hàng tuần để đảm bảo luôn sạch sẽ, khô thoáng.

- Đảm bảo con ngủ đủ. Trẻ từ 1-3 tuổi cần ngủ khoảng 13-14 tiếng/ ngày, trẻ từ 3-6 tuổi cần khoảng 11-12 tiếng/ ngày. Ngoài thời gian ngủ ở trường thường là 2-2.5 tiếng, bố mẹ cần đảm bảo ở nhà con ngủ khoảng 11 tiếng với trẻ 1-3 tuổi, 9 tiếng với trẻ 3-6 tuổi. Như vậy, nếu con thức dậy buổi sáng vào tầm 7h, buổi tối trẻ 1-3 tuổi nên đi ngủ từ khoảng 8-9 giờ tối, trẻ 3-6 tuổi nên đi ngủ từ khoảng 9-10 giờ tối để đảm bảo số giờ ngủ của mình.

- Yêu cầu nhà trường và các phụ huynh khác đảm bảo chăm sóc trẻ ở nhà, không để trẻ đi học nếu trẻ bị ốm, sốt, viêm, tiêu chảy, mắc các bệnh dễ lây. Việc chăm sóc ở nhà giúp bé nhanh khỏi hơn và cũng hạn chế lây bệnh cho các bé khác trong lớp.

- Yêu cầu nhà trường đảm bảo không chung thìa, chung khăn mặt giữa các bé trong lớp, mỗi bé 1 khăn và 1 suất, thìa ăn riêng. Nếu các cô giáo lau mặt cho các bé bằng cùng 1 khăn hoặc ăn chung thìa thì bố mẹ nên cân nhắc vì điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cao giữa các trẻ với nhau.

- Khuyến khích bé chủ động và độc lập trong việc ăn uống, yêu thích việc ăn và ăn đa dạng thức ăn, chú trọng rau xanh. Khi ăn ngon và ăn vui thì cơ thể sẽ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

- Tìm hiểu thông tin và bình tĩnh khi con ốm. Việc bố mẹ chăm sóc con đúng cách khi con bị ốm, giảm sử dụng thuốc không cần thiết, cho cơ thể con cơ hội chiến đấu và tăng cường sức đề kháng.

- Vào những ngày cuối tuần, bố mẹ nên tăng cường cho con ra ngoài trời chơi đùa, chạy nhảy, vận động như ở các công viên, khu vui chơi ngoài trời thay vì ngồi trong nhà, chơi trong nhà cũng là cách giúp bé tăng cường sức đề kháng, ít ốm hơn khi đi học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ