ĐBQH nêu tác động tiêu cực từ “quy hoạch treo”

GD&TĐ - Hôm nay (27/5), Quốc hội dành cả ngày để thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

Toàn cảnh phiên làm việc ngày 27/5
Toàn cảnh phiên làm việc ngày 27/5

Đại biểu Mai Sỹ Diến – đoàn Thanh Hoá, đề nghị làm rõ những tồn tại trong việc chấp hành thực hiện các chính sách pháp luật liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đô thị.

Theo đại biểu, năng lực xây dựng quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch, dự báo tình hình còn những hạn chế, dẫn đến bức xúc của người dân vì quy hoạch treo và treo luôn quyền lợi của người dân như tình trạng tạm cư nhiều năm, không được làm bất cứ cái gì mới liên quan đến nhà ở và ngay trên mảnh đất của mình.

“Nỗi khổ của người dân trong vùng quy hoạch treo, chính quyền biết, doanh nghiệp biết nhưng việc ban hành chủ trương chính sách tháo gỡ khó khăn cho người dân thì chưa được chú trọng, dẫn đến việc tăng lượng đơn thư khiếu nại tố cáo” – đại biểu Diễn trao đổi.

Đại biểu Mai Sỹ Diến – đoàn Thanh Hoá
 Đại biểu Mai Sỹ Diến – đoàn Thanh Hoá

Làm rõ thêm một vấn đề về quy hoạch treo, dự án treo, đại biểu Lê Công Đỉnh – đoàn Long An nhấn mạnh: Ở đây treo xin được hiểu là chậm hoặc không triển khai sau khi có công bố quy hoạch, công bố dự án.

Theo đại biểu, báo cáo giám sát chỉ nêu một trường hợp nhưng trên thực tế cả nước còn rất nhiều trường hợp như thế.  

Do vướng quy hoạch nên người dân không được xây nhà mới, không thể chuyển mục đích sử dụng đất, không thể đầu tư phát triển, gây thiệt hại tài sản, lãng phí nguồn lực xã hội, quốc gia, gây bức xúc cho người dân.

Đại biểu Lê Công Đỉnh – đoàn Long An
Đại biểu Lê Công Đỉnh – đoàn Long An 

Để tránh việc chậm không triển khai quy hoạch treo, dự án treo, đại biểu đề nghị, cần quy định rõ thời gian phải triển khai, hoàn thành triển khai dự án quy hoạch đã được phê duyệt nhất là đối với quy hoạch phân khu chức năng, trong đất có khu đô thị. Có chế tài quy định rõ ràng trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại chậm, không triển khai dự án quy hoạch gây ra.

“Biết rõ quy hoạch phân khu theo luật định để kêu gọi dự án đầu tư để phát triển đô thị như mong muốn nhưng nếu không giải quyết các vấn đề nêu trên thì khó thực hiện vì không nhận được sự đồng thuận của người dân. Tôi xin đề xuất nội dung bồi thường thiệt hại của người dân liên quan việc chậm chưa triển khai quy hoạch phân khu” – đại biểu Đỉnh nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.