ĐBQH lo ngại xuất hiện “cò mồi” bằng lái xe giả

GD&TĐ - Đánh giá về phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ngày 5/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng, vẫn còn một số nội dung nói chưa rõ. Chẳng hạn như: Về vấn đề sát hạch, cấp bằng lái xe; Bộ trưởng có nói sẽ tăng độ khó của đề thi, thi sẽ rớt.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội

“Bản thân tôi đã trải qua bài thi đó và đã lấy bằng lái xe cách hơn 10 năm nay. Nếu thực sự thi tốt và học thật, thi thật thì những bài thi đó cũng đủ độ khó. Vấn đề đặt ra là, nếu tăng độ khó lên thì có là kích cầu để tăng bằng giả hay không?” – đại biểu Nguyễn Thanh Hải băn khoăn, đồng thời quan ngại: Thi khó thì người ta lo lắng và có thể xuất hiện đối tượng “cò mồi” với người dân và sẽ có thị trường bằng giả.

Đại biểu cho rằng, việc quan trọng là tổ chức thi thật nghiêm túc, có những hình thức thanh tra, kiểm tra và xử lý thật nặng đối với cơ sở đào tạo để xảy ra sai sót, tiêu cực, thậm chí là đóng cửa cơ sở đào tạo. Có biện pháp mạnh như vậy thì sẽ tốt hơn.

Liên quan đến vấn đề xe quá khổ, quá tải, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, việc này có liên quan đến nhập xe đó như thế nào? Và việc quản lý lưu thông trên đường phải phối hợp với các cơ quan chức năng khác như: Công an, chính quyền địa phương, nếu nói đến cả hệ thống chính trị vào cuộc thì rất chung.

Hay như vấn đề đến chất lượng công trình giao thông của đồng bằng Sông Cửu Long. Chi phí đầu tư cao nhưng chất lượng còn thấp do việc vận chuyển nguyên vật liệu đến vùng này còn khó khăn. “Tôi không đồng tình. Đầu tư cao thì chất lượng phải đi kèm và không thể nói là những vùng đó việc vận chuyển nguyên vật liệu khó khăn thì chất lượng lại thấp. Như thế làm cho cử tri còn băn khoăn” – đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu vấn đề.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.