ĐBQH lo lắng thất thoát lãng phí trong đầu tư công còn quá lớn

GD&TĐ - Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu – đoàn Nghệ An chia sẻ: Cử tri còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước vấn nạn thất thoát lãng phí trong đầu tư công còn quá lớn.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh: năm 2018 đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong sự điều hành vững chắc, sát sao, quyết liệt của Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Tuy nhiên, nếu đầu nhiệm kỳ nhiều đại biểu Quốc hội lên tiếng phản ứng gay gắt về 12 dự án thua lỗ hàng nghìn tỷ do Bộ Công Thương quản lý thì đến giờ lại phát sinh thêm các dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu dẫn giải: Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ vừa nghiệm thu thông xe chỉ sau vài trận mưa đã hỏng. Dự án đường sắt tuyến đô thị Cát Linh - Hà Đông, tổng mức đầu tư ban đầu là 8.769,97 tỷ đồng đã điều chỉnh tăng thêm 18.001,59 tỷ đồng, tăng 205,27%. Dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2013 nay quá 6 năm chưa kết thúc.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên do UBND thành phố Hồ Chí Minh đầu tư với tổng mức đầu tư ban đầu là 17.387,6 tỷ đồng đã điều chỉnh tăng thêm 47.325 tỷ đồng, tăng 272%, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2018 này nhưng đến nay chỉ hoàn thành 52% khối lượng công việc.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho biết: Theo Kiểm toán nhà nước cho biết Bộ Giao thông vận tải có 27/42 dự án điều chỉnh tăng thêm 1.222,352 tỷ đồng và 97,2 triệu USD.

Nhưng tình trạng điều chỉnh tăng thêm cứ kéo dài thời gian thế này thì thất thoát lãng phí là nhiều vô kể. Cử tri đòi hỏi Chính phủ, Quốc hội cần xử lý nghiêm những sai phạm này, nếu không, tới đây Nhà nước giao cho Bộ Giao thông vận tải quản lý xây dựng dự án sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc - Nam và nhiều công trình giao thông quan trọng của đất nước với tổng mức đầu tư hàng triệu tỷ đồng - thì thất thoát rất lớn là điều khó tránh khỏi.

“Tôi vô cùng thấm thía với câu nói của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rằng, chưa bao giờ đất nước của chúng ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín trên trường quốc tế như ngày hôm nay.

Nhưng phía trước còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Một trong những khó khăn mà nhiều đại biểu Quốc hội nhìn thấy là thu ngân sách năm 2018 tuy có tăng 3% so với dự toán nhưng có chiều hướng sụt giảm mạnh cho những năm gần đây.

Nguồn thu ở ba khu vực không đạt dự toán, dự kiến đến cuối năm 2018 thì 22/57 địa phương không đạt dự toán, trong đó hai đầu tàu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội hụt thu hai năm liên tục – Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nêu vấn đề, đồng thời bày tỏ băn khoăn lo lắng:

Tình trạng thất thu thuế còn rất lớn, riêng nợ thuế đã lên tới 83 nghìn tỷ đồng, tăng 13,3% so với năm 2017. Tình trạng thất thoát lãng phí trong đầu tư đất đai, nhất là trong việc thực hiện hợp đồng BT thanh toán quyền sử dụng đất nhưng không thông qua đấu thầu còn rất lớn. Đó là những điểm tối về kinh tế mà cử tri đề nghị Chính phủ cần có giải pháp căn cơ hơn trong thời gian tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ