Dạy trẻ vào bếp ngày Tết

GD&TĐ - Một số bà mẹ vẫn cho rằng để con lớn mới dạy con làm việc nhà. Việc này đã khiến trẻ thụ động và hạn chế sự trưởng thành của chúng. Trẻ sẽ đánh mất cơ hội được rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản. 

Dạy trẻ vào bếp ngày Tết

Vì vậy, các mẹ cần tập cho các con làm việc nhà từ những công việc phù hợp và vừa sức. Và Tết chính là dịp để bạn dạy con làm việc nhà một cách tự giác và hứng thú.

Khơi gợi hứng thú cho trẻ

Hầu hết trẻ nhỏ đều thích tò mò, sáng tạo, đặc biệt các bé gái thích khám phá gian bếp của mẹ với những món ăn phong phú. Tết là khoảng thời gian lý tưởng để các mẹ trang bị cho các bé những kỹ năng.

Tuy vậy, để khuyến khích trẻ thực sự thích thú với việc nấu ăn, mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi chúng sẵn sàng. Sự háo hức về ngày Tết cộng với mong muốn được cùng với mẹ vào bếp nấu những món ăn ngon tạo nên động lực cho trẻ.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền (Đống Đa – Hà Nội) cho biết: Theo phong tục truyền thống, nhà nào cũng chuẩn bị những món ăn cổ truyền cầu kỳ hơn hàng ngày, vậy nên đây chính là cơ hội để cả nhà cùng vào bếp.

Hai năm trước, chị mới hướng dẫn con gái phụ mẹ trong bếp và làm một số món như xào rau, gói nem hay pha nước chấm cháu đã rất hào hứng và làm khá khéo léo.

Trước Tết này cháu đã thủ thỉ với mẹ: “Năm nay mẹ dạy con làm món canh măng và xôi gấc nhé!”. Vì vậy ba tuần trước Tết, tranh thủ ngày nghỉ hai mẹ con đã cùng nhau đi chợ mua sắm các nguyên liệu khô như gạo nếp, măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương…

Theo chị Huyền, ngoài việc dạy con làm những món cỗ truyền thống thì việc hướng dẫn con cùng đi chợ chọn lựa các sản phẩm thế nào cho ngon và trang trí mâm cỗ ngày Tết là hết sức cần thiết.

Dạy trẻ biết quý trọng nếp văn hóa truyền thống

Trong ngày Tết, bên cạnh những món đồ ăn kỳ công thì những đĩa hoa quả tươi ngon, trình bày bắt mắt là điều không thể thiếu trong các mâm cỗ.

Vì vậy, các mẹ cũng nên mua những loại hoa quả bổ dưỡng và có màu sắc sặc sỡ và hướng dẫn các con gái cắt tỉa trang trí bày biện. Được tham gia vào quá trình tạo ra các món ăn ngon lành, đẹp mắt cho cả nhà, đó là trải nghiệm rất đặc biệt của trẻ - sự hào hứng, niềm vui xen lẫn tự hào.

Được phụ giúp cha mẹ chuyện bếp núc hằng ngày, đặc biệt là trong dịp Tết trẻ sẽ hiểu được nấu ăn là trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình.

Hơn nữa khi cùng bố mẹ chuẩn bị bữa cơm ngày Tết sẽ giúp trẻ hiểu rõ về các món ăn dân tộc, cũng như tạo cho các con một cái Tết ý nghĩa hơn.

Với những công việc trong bếp, các bé sẽ học được để nấu một mâm cơm ngon mẹ cần chuẩn bị những gì và bắt tay vào nấu nướng như thế nào. Đây cũng là một bước chuẩn bị cho cuộc sống tự lập và cách tự lo cho cuộc sống của mình sau này.

Theo bà Nguyễn Tường Lan, chuyên gia tâm lý, nguyên Hiệu phó Trường THPT Hà Thành (Hà Nội): Việc trang bị cho trẻ nhất là các bé gái các kỹ năng làm bếp, đặc biệt là dạy các món ăn trong ngày Tết cổ truyền chính là những trải nghiệm thú vị.

Hơn nữa cùng với thời gian, sau này các bé sẽ trở thành những người chủ trong gia đình. Ngay từ nhỏ khi chúng được quan sát và được bắt tay từ những thao tác nhỏ nhất sẽ giúp các con hiểu được vai trò của mình. Dần dần sẽ hình thành cho chúng ý thức tìm hiểu về văn hóa ẩm thực truyền thống.

Bà Tường Lan cũng khuyên: Với những gia đình có không gian rộng, hay sống cùng ông bà có thể nên cho các con trải nghiệm cùng gói bánh chưng ngày Tết.

Tất cả những điều này không đơn giản là hướng dẫn con biết làm việc, mà chính là cha mẹ đã dạy các con biết hướng về cội nguồn văn hóa truyền thống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ