Dạy trẻ thân thiện với môi trường

GD&TĐ - Trẻ em nắm bắt cái mới rất nhanh, nếu được dạy những thói quen thân thiện với môi trường, chúng sẽ góp phần không nhỏ trong việc giữ cho hành tinh của chúng ta thêm xanh. Điều quan trọng là tạo lập những thói quen này như thế nào để trẻ có thể kết nối tốt hơn với thiên nhiên?

Tham gia dọn vệ sinh ở địa phương
Tham gia dọn vệ sinh ở địa phương

1. Khuyến khích trẻ tìm giải pháp cứu hành tinh

Phương tiện truyền thông xã hội có thể gây nghiện, đặc biệt đối với thế hệ trẻ thường tiếp xúc với những nội dung trên mạng và dành ít thời gian hoạt động trong tự nhiên.

Tuy nhiên, nó sẽ mang lại hiệu quả, khi trẻ được khuyến khích kết nối, hỗ trợ và truyền cảm hứng cho nhau trên khắp thế giới, với mối quan tâm chung về tự nhiên và bảo tồn, thông qua trao đổi ý tưởng, tạo ra giải pháp.

2. Khí thải giảm, sự ấm lên toàn cầu chậm lại

Dạy trẻ biết các phương tiện giao thông là nguyên nhân to lớn gây nên sự ấm lên toàn cầu và chiếm đến 1/5 số lượng khí thải. Chúng có thể dùng thông tin này để cân nhắc các quyết định mua hàng trong tương lai. Bằng cách sử dụng xe điện và xe tiết kiệm nhiên liệu, chúng ta có thể thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo, vì chúng tạo ra lượng khí thải bằng không.

3. Tắt vòi nước sau khi sử dụng

Dạy trẻ tầm quan trọng của việc bảo tồn nước bằng cách tiết kiệm nước. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tắt các vòi nước sau khi sử dụng, chỉ đun lượng nước đủ dùng, chứa và bảo quản nước mưa. Cha mẹ cũng khuyến khích trẻ tắm nhanh hơn, bởi vì mỗi phút đứng dưới vòi sen điện, chúng ta tiêu tốn đến 17 lít nước.

4. Bảo đảm vật nuôi được chăm sóc tốt

Trẻ em cần hiểu rằng, mọi sinh vật sống cần được đối xử với sự quan tâm và tôn trọng, từ tự nhiên cho đến những người thuần hóa. Chúng phải được chăm sóc, cung cấp thức ăn và lòng yêu thương để bảo đảm sự cân bằng lành mạnh của hệ sinh thái.

Trẻ em có thể giúp đỡ các động vật trên hành tinh bằng cách đi cùng các bác sĩ thú y trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cho loài vật. Đồng thời nên tránh tham gia vào các hoạt động giải trí gây hại cho động vật như đua lợn, đấu chó…

Tắt đèn khi không sử dụng
 Tắt đèn khi không sử dụng

5. Tái chế và tái sử dụng nhựa

Trẻ cần được khuyến khích tái chế các chai, nắp chai, vật dụng bằng nhựa, bởi vì những thứ này được làm từ các chất liệu khó phân hủy, phải mất nhiều thập niên mới bị thoái hóa.

Việc làm này mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ hành tinh khỏi nạn ô nhiễm chất thải nhựa, ảnh hưởng đến sinh quyển của chúng ta.

6. Ăn nhiều thực phẩm hữu cơ

Sản xuất thực phẩm hữu cơ được cho là có lợi cho môi trường hơn so với sản xuất theo phương pháp canh tác thông thường vì chúng không sử dụng phân bón nhân tạo và thuốc trừ sâu gây hại cho đất. Thực phẩm được sản xuất theo cách này cũng lành mạnh và bổ dưỡng.

Có thể khuyên trẻ:

- Ăn trái cây thay thế cho hầu hết các đồ ăn vặt.

- Ăn thực phẩm ít chất béo

- Ăn ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì

7. Trồng càng nhiều cây xanh càng tốt

Cây xanh là tương lai và chúng ta nên dạy trẻ biết trân trọng, bảo vệ chúng. Tạo ra một nền văn hóa trồng cây rất có lợi cho hệ sinh thái của chúng ta sau này.

Trẻ có thể bắt đầu bằng cách:

- Trồng hỗn hợp cả cây và rau quả (như hoa hướng dương, ngô, bí ngô, cà chua và dâu tây)

- Trồng hoa thu hút bướm, bọ rùa và các loài côn trùng hay chim khác

- Tham quan các vườn cây công cộng, trang trại dành cho trẻ em hoặc vườn thực vật để hình thành ý tưởng

Trồng nhiều cây xanh càng tốt
 Trồng nhiều cây xanh càng tốt

8. Tắt đèn khi ra khỏi phòng

Trẻ em ở mọi lứa tuổi nên tiết kiệm năng lượng bằng cách khám phá và tận hưởng thế giới bên ngoài, như đi dạo trên bãi biển, cắm trại để hiểu biết về các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác nhau và cách duy trì chúng. Tắt đèn khi đã sử dụng xong cũng là một hoạt động tuyệt vời để dạy trẻ, giúp chúng biết cách tiết kiệm điện và năng lượng nói chung.

9. Tham gia hoạt động làm sạch ở địa phương

Khuyến khích trẻ tham gia những ngày dọn dẹp vệ sinh ở cộng đồng bằng cách thu gom rác là một cách tuyệt vời để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn và giúp chúng tương tác với những người khác.

Theo Brightside

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ