Dậy thì sớm có ảnh hưởng đến quá trình học tập của nữ giới?

GD&TĐ - Một nghiên cứu chỉ ra rằng, các nữ sinh dậy thì sớm hơn thường có xu hướng dành ít thời gian hơn cho việc học.  

Dậy thì sớm có ảnh hưởng đến quá trình học tập của nữ giới?

Ngược lại, những nữ sinh có kinh chậm hơn thường có xu hướng dành nhiều thời gian cho việc học hơn, theo một khảo sát ở Anh. Cứ mỗi 1 năm trước khi có kinh nguyệt, một học sinh nữ bỏ ra trung bình 53 ngày ở trường.

Tác giả nghiên cứu Dipender Gill, một giáo sư phân tích lâm sàng tại đại học Imperial, London cho biết “Có thể nhận ra khá rõ ràng là khoảng thời gian dành cho việc học của một người có thể mang đến những hệ quả kéo dài suốt cuộc đời họ”.

"Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng kinh tế xã hội, tỷ lệ trầm cảm, các hành vi, nguy cơ và một loạt các vấn đề sức khoẻ, vì vậy rõ ràng thời gian dành cho giáo dục là rất quan trọng", Gill phát biểu trong một thông cáo báo chí. "Nghiên cứu này xác định được rằng tuổi dậy thì có thể có ảnh hưởng đến khoảng thời gian mà phụ nữ dành cho giáo dục."

Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu của hơn 118.000 phụ nữ châu Âu.

Một lời giải thích hợp lý cho những phát hiện này là những phụ nữ trẻ bắt đầu có kinh sớm hơn có thể được coi là trưởng thành hơn do những thay đổi về thể chất. Tuy nhiên, sự phát triển cảm xúc của họ không phù hợp với sự phát triển thể chất ấy, các nhà nghiên cứu cho biết.

Sự khác biệt giữa sự trưởng thành về thể chất và tinh thần có thể làm tăng các nguy cơ khác nhau, hoặc làm cho họ không có khả năng thích nghi với thay đổi trong cách đối xử của người khác với họ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, cả hai yếu tố trên đều có thể ảnh hưởng đến thời gian họ ở lại trường học.

Tuy nhiên, mối liên kết của vấn đề này vẫn chưa thể chứng minh được khi đặt trong phạm trù nguyên nhân, kết quả. Bên cạnh đó, tác giả cho biết, cần có những nghiên cứu sâu hơn về việc tại sao thời điểm bắt đầu có kinh nguyệt lại có ảnh hưởng lớn đến vậy.

“Một khi hiểu rõ được cơ chế hoạt động của cơ thể, chúng ta sẽ giải thích được những trái ngược ta vẫn thấy”, Gill cho hay.

Một trong những hạn chế của nghiên cứu là những phụ nữ được khảo sát sinh ra trong khoảng 1901 đến 1989. Nhiều thay đổi về xã hội và giáo dục đã xảy ra trong 9 thập niên vừa qua, các nhà nghiên cứu thừa nhận.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh giả mạo salon ô tô trên Facebook để lừa đảo.

Lập salon ô tô 'ma' để lừa đảo

GD&TĐ - Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn tạo dựng salon ô tô 'ma', sau đó đăng thông tin giả bán xe để chiếm đoạt tiền đặt cọc.