Đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài trong các trường ĐH, CĐ

GD&TĐ - Ngày 21/3, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn công tác khuyến học năm 2019.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy Khối cho biết: Phát triển tổ chức Hội Khuyến học phù hợp với xu thế thế giới, GD hiện đại.

Khuyến học, khuyến tài cũng là hướng đến tự chủ ĐH. Nếu khuyến học trong nhà trường phát triển tốt chúng ta có điều kiện đầu tư cho GD, chăm lo cho HS nghèo, khuyến khích các tài năng trẻ. Việc xây dựng những phong trào thi đua khuyến học sẽ đóng vai trò cực kì quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc, bền vững đối với sự phát triển của GD nước nhà.

Báo cáo tình hình thành lập và tổ chức khuyến học trong các trường ĐH, CĐ, ông Nguyễn Văn Sang, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: Thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Thường vụ Đảng ủy khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội và Hội Khuyến học Hà Nội, đến nay đã có 17/66 trường ĐH, CĐ thành lập tổ chức Khuyến học, trong đó có 7 trường thành lập Hội Khuyến học; 10 trường thành lập Ban Khuyến học.

Nhìn chung việc thực hiện tổ chức khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng thời gian qua đã đạt được một số kết quả khả quan. Số lượng tổ chức khuyến học được thành lập tỉ lệ chưa cao (17/66), nhưng các tổ chức khuyến học sau khi được thành lập đã đi vào hoạt động, bước đầu có hiệu quả, kịp thời giúp đỡ những sinh viên, GV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, dạy tốt, khuyến khích động viên SV, GV có thành tích xuất sắc trong học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học góp phần xây dựng xã hội học tập trong các trường ĐH,CĐ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thành lập tổ chức khuyến học trong các trường ĐH, CĐ còn nhiều hạn chế như nhận thức của BGH, cán bộ quản lý thiếu, kiêm nhiệm nhiều…

Ghi nhận những thành quả và nỗ lực của Hội Khuyến học Hà Nội, bà Vũ Thị Tú Anh – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên (GDTX) cho biết, chúng ta đang trong quá trình hoàn thiện Luật GD, có nhiều đến vấn đề liên quan đến giáo dục thường xuyên. Vụ GDTX cùng với Hội Khuyến học Việt Nam và các Hội Khuyến học địa phương, đã đang, và sẽ là nòng cốt trong việc xây dựng xã hội học tập.

Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đã khẳng định xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp. Bản chất của thực học thực nghiệp chính là huy động tối đa các nguồn lực, đặc biệt huy động tốt các nguồn nhân lực và học lực. Phong trào khuyến học là chính là rường cột huy động các nguồn lực.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ