Đẩy mạnh hợp tác giáo dục Việt Nam - Nhật Bản

GD&TĐ - Ngày 9/1, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đã có buổi tiếp đoàn công tác của Thượng nghị viện Nhật Bản, do ông Shigeki IWAI – Trưởng đoàn khảo sát ODA của Thượng nghị viện Nhật Bản dẫn đầu đang làm việc tại Việt Nam.

Đẩy mạnh hợp tác giáo dục Việt Nam - Nhật Bản

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản được nâng lên tầm cao mới.

Nhật Bản hiện là đối tác phát triển song phương cung cấp vốn vay ODA, vay ưu đãi lớn nhất cho Việt Nam, cung cấp nguồn vốn quan trọng, chủ yếu cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng (giao thông, năng lượng...).

Hợp tác về giáo dục giữa hai nước cũng đã có bước phát triển mới, trong đó có chương trình học bổng không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản dành cho cán bộ, công chức đang công tác tại các cơ quan nhà nước của Việt Nam hằng năm (JDS). Chương trình đã giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng cho yêu cầu phát triển kinh tế của đất nước.

Nhiều trường học ở Việt Nam đang thực hiện chương trình thí điểm dạy tiếng Nhật hệ 10 năm (từ lớp 3 đến lớp 12). Nhật Bản cũng đã hỗ trợ phía Việt Nam đào tạo giáo viên tiếng Nhật, đưa giáo viên người Nhật sang giảng dạy.

Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm như thúc đẩy tiến độ dự án Trường Đại học Việt Nhật, tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam sang Nhật Bản học tập...

Ông Shigeki Iwai khẳng định, quan hệ hợp tác giữa hai nước trên đà phát triển. Việt Nam là đối tác rất quan trọng với Nhật Bản trong khu vực Đông Nam Á và mong muốn mối quan hệ tốt đẹp này sẽ ngày càng được tăng cường hơn nữa trong thời gian tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ