Đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

GD&TĐ - Ngày 15/12, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá Quốc gia tổ chức Hội thảo Xây dựng và hoàn thiện kế hoạch năm 2016 .

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc và các nhiệm vụ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong thời gian qua Quỹ đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức chính trị, xã hội, các tỉnh/thành phố triển khai hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Với sự hỗ trợ của Quỹ, các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá bắt đầu được triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Đến nay, đã có 58 tỉnh/thành phố thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hịa thuốc lá. 

Công tác cai nghiện thuốc lá bước đầu được triển khai tại 6 bệnh viện đại diện cho 3 vùng, miền trên cả nước. Mô hình thành phố du lịch không khói thuốc đang được nhiều tỉnh, thành phố hưởng ứng.

Theo báo cáo tại Hội thảo, năm 2015, được sự đồng ý của Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ đã hỗ trợ 62 tỉnh, thành phố, 20 bộ, ngành và tổ chức chính trị xã hội tại trung ương; 6 bệnh viện để triển khai hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá với 4 nội dung chính: 

Tuyên truyền nâng cao ý thức; Tăng cường thực hiện môi trường không khói thuốc như trong trường học, bệnh viện, nơi làm việc; Tập huấn cán bộ làm công tác thanh, kiểm tra; Tiếp tục thực hiện công tác tư vấn cai nghiện.

Báo cáo nhận định: Hiện nay nhu cầu hỗ trợ cai nghiện thuốc lá là rất lớn. Theo thống kê của Bệnh viện Bạch Mai, từ tháng 6 - 10/2015, đã có 8.000 cuộc gọi tư vấn cai nghiện thuốc lá đã kết nối đến bệnh viện.

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên -  Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ nhiệm thường trực Chương trình Phòng, chống tác hại của thuốc lá Quốc gia, Thành viên Hội đồng Quản lý Quý Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) - cho biết:

"Năm 2016, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá Quốc gia tiếp tục hỗ trợ các hoạt động để tăng cường thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trên toàn quốc, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động: 

Tuyên truyền sâu rộng hơn các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các tổn thất về sức khỏe và gành nặng kinh tế của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động, truyền thông ngăn ngừa hút thuốc lá trong giới trẻ;

Tiếp tục hỗ trợ các bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội xây dựng môi trường không khói thuốc; Đẩy mạnh hỗ trợ các tỉnh, thành phố nâng cao công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá thông qua các hình thức phong phú; Tổ chức thực hiện tư vấn cai nghiện thuốc lá bằng việc mở rộng thêm hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá tại 4 bệnh viện nữa.

Cùng với đó, năm 2016 công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, trường học, bệnh viên, nhà ga,... sẽ được tăng cường, mạnh mẽ và quyết liệt hơn."

Hội thảo đã lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu đại diện các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố và sẽ hoàn thiện kế hoạch tổ chức thực hiện năm 2016 đạt kết quả tốt hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ