Đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp theo hình thức trực tuyến

GD&TĐ - Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân tại Hội thảo "Đổi mới phương pháp dạy học trong kỷ nguyên số đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp" do Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (HCMUTE), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) và công ty IEG phối hợp tổ chức ngày 17/4 .

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng HCMUTE, tặng hoa cám ơn các đơn vị phối hợp tổ chức hội thảo
PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng HCMUTE, tặng hoa cám ơn các đơn vị phối hợp tổ chức hội thảo

Hội thảo diễn ra tại khuôn viên HCMUTE, với sự tham dự của gần 100 trường CĐ, trung cấp và đại diện các đơn vị doanh nghiệp cung cấp các giải pháp dạy và học số.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân phát biểu tại hội thảo

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân, đào tạo nghề đóng vai trò quan trọng trong triển khai xã hội học tập và học tập suốt đời. So với giáo dục đại học, dạy nghề có lợi thế hơn là thời gian đào tạo ngắn, tổ chức đào tạo theo modun gắn với từng kỹ năng cụ thể, quá trình đào tạo gắn liền với thực hành.

Do đó, dạy nghề đáp ứng rất tốt trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Dạy nghề giúp doanh nghiệp và người học nhanh chóng đào tạo cập nhật và đào tạo chuyển đổi công nghệ.

Trong phần trình bày "Cuộc cách mạng số & CMCN 4.0 trong giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là những ứng dụng, kinh nghiệm đã và đang triển khai thành công tại HCMUTE, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng HCMUTE kêu gọi: "Chúng ta cần sử dụng Uber trong giáo dục. Đó là sử dụng cơ sở học liệu chung - chia sẻ về đội ngũ giảng viên - chia sẻ các nguồn lực... để tạo bước đột phá trong giáo dục nghề nghiệp"
Trong phần trình bày "Cuộc cách mạng số & CMCN 4.0 trong giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là những ứng dụng, kinh nghiệm đã và đang triển khai thành công tại HCMUTE, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng HCMUTE kêu gọi: "Chúng ta cần sử dụng Uber trong giáo dục. Đó là sử dụng cơ sở học liệu chung - chia sẻ về đội ngũ giảng viên - chia sẻ các nguồn lực... để tạo bước đột phá trong giáo dục nghề nghiệp"

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân cũng đặt ra các mục tiêu tại hội thảo là làm sao để chia sẻ rộng rãi kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau từ thực tế điển hình của các trường, từ đó có được những hiểu biết rộng và sâu hơn về các chủ đề trọng tâm từ các quan điểm khác nhau. Bên cạnh đó, khuyến khích củng cố mạng lưới kết nối khu vực về đào tạo nghề và đối thoại tiếp tục về quá trình đổi mới phương pháp dạy học trong kỷ nguyên số đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. 

Trên tinh thần đó, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) cần phối hợp và hỗ trợ các trường tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tập trung  đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành giáo dục nghề nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý.

Xây dựng một trung tâm tích hợp dữ liệu toàn ngành, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành kết nối hệ thống gần 2000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo. 

Quang cảnh diễn ra hội thảo
Quang cảnh diễn ra hội thảo

“Hiện nay Bộ LĐ-TB&XH đang chỉ đạo xây dựng 6 môn học chung cho các bậc cao đẳng và trung cấp. Bộ đang có chủ trương sẽ đưa 6 môn học này vào đào tạo trực tuyến; cho phép người học toàn quốc được học và thi các môn học này online. Qua đó giảm thiểu chi phí đào tạo, tạo sự linh hoạt cho người học và thân thiện của người học với công nghệ thông tin.

Tiếp theo sẽ là những modun chung theo nghề được xây dựng và triển khai đào tạo trực tuyến cho toàn ngành. Bước tiếp theo, Bộ sẽ cho triển khai nhiều modun đào tạo online khác như tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, kỹ năng, kiến thức nghề cơ bản...” -  Thứ trưởng Lê Quân chia sẻ.

Hội thảo  nhằm trình bày mô hình giảng dạy kết hợp và phương pháp dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số, hệ thống quản lý học tập số trong việc sử dụng công cụ tối ưu hóa phát triển tài liệu giảng dạy và khai thác tối đa hệ thống quản lý học tập số với Công nghệ giáo dục 4.0 đang áp dụng tại các trường Cao đẳng và Đại học hàng đầu trên thế giới, công cụ quản lý hệ thống tích hợp với các tiêu chuẩn kiểm định chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, giải pháp về việc ứng dụng nền tảng công nghệ 3D để thiết kế chương trình đào tạo, mô hình lớp học ảo, lớp học kết hợp (virtual classroom & blended classroom) và ứng dụng Mobile Learning trong Giáo dục nghề nghiệp... 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ