Đẩy mạnh đào tạo tích hợp khởi nghiệp ngành du lịch

GD&TĐ - Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch, gia tăng thời lượng thực hành, tích hợp các dự án khởi nghiệp trong chương trình học là những giải pháp đề xuất của Trường Đại học Hoa Sen tại Diễn đàn nguồn nhân lực du lịch Việt Nam 2019 vừa diễn ra tại TP.HCM.

Sinh viên Trường Đại học Hoa Sen ngành Du lịch, Nhà hàng – Khách sạn thực hành tại trường.
Sinh viên Trường Đại học Hoa Sen ngành Du lịch, Nhà hàng – Khách sạn thực hành tại trường.

Thực hành, thực học

Tại diễn đàn, nhiều đại biểu cho rằng nguyên nhân dẫn đến nguồn nhân lực ngành du lịch - nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao - vừa thiếu, vừa yếu là do chính sách, các phương thức đào tạo, chương trình đào tạo chưa gắn với thực tế, ít thực hành.

Chia sẻ từ thực tế địa phương, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết: Cần Thơ hiện nay nổi tiếng là "nhà nhà làm du lịch". Một số khu vực tại trung tâm phát triển mô hình homestay hoặc có vài hecta trồng trái cây, người ta cũng mở điểm du lịch.

“Du lịch bùng nổ, tuy nhiên do cách làm du lịch kiểu tự phát, người dân tự làm mà không qua đào tạo kỹ năng nào hết. Chúng tôi đang lo ngại việc này ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Cần Thơ. Nên chúng tôi cũng đang có những điều chỉnh, kết nối đào tạo họ”, ông Hiển nói.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Minh Anh - Trường Đại học Hoa Sen cho rằng; đối với những ngành công nghiệp và dịch vụ có tần suất tương tác cao với con người, người làm nghề nếu chỉ có năng lực và kinh nghiệm của nghề thôi thì chưa đủ.

“Kỹ năng mềm vốn hiểu bết xã hội và trải nghiệm cuộc sống một cách đa dạng và toàn diện là các yếu tố quyết định thành công của công việc mà họ thực hiện và góp phần rất lớn trong việc phát triển sự nghiệp của họ”, TS Minh Anh chia sẻ.

Ông Benjamin, đại diện Khách sạn - Nhà hàng Vatel International (Pháp) phát biểu tại diễn đàn.

Ông Benjamin, đại diện Khách sạn - Nhà hàng Vatel International (Pháp) phát biểu tại diễn đàn.

Theo TS Minh Anh, những kỹ năng này giúp sinh viên khi thực hiện công việc trong tương lai có thể tương tác hài hòa hơn với con người và thích nghi tốt hơn với các thay đổi. Từ đó, TS Minh Anh đưa ra một số minh chứng việc triển khai các môn học và dự án giúp phát triển kỹ năng mềm, hiểu biết xã hội và trải nghiệm cuộc sống cho sinh viên ngành du lịch tại HSU.

Khởi nghiệp từ những dự án đại học

Tại diễn đàn, ông Benjamin, đại diện Khách sạn - Nhà hàng Vatel International (Pháp) chia sẻ tôn chỉ đào tạo của người Pháp trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch toàn cầu.

“Chương trình Vatel dành cho sinh viên Hoa Sen yêu cầu mỗi sinh viên ra trường đều phải có sự tôn trọng, tinh thần cởi mở và ý thức gìn giữ mọi nền văn hóa.

Nhân sự du lịch không chỉ cần có kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ mà còn cần có kỹ năng mềm, là một người biết lắng nghe, có tấm lòng rộng mở để tạo cảm giác thân thiện, ấm áp cho du khách. Điều này giúp cho sinh viên khi ra trường đều là những nhân sự xuất sắc của các nhà hàng, khách sạn lớn trên toàn cầu”.

Được thành lập vào năm 1991, Trường Đại học Hoa Sen (HSU) là một cơ sở đào tạo đa ngành, có thế mạnh về các ngành Kinh tế - Quản trị, Khoa học - Kỹ thuật, Ngoại ngữ đặc biệt là Du lịch.  Khoa Du lịch hiện có 3 ngành đào tạo là Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Quản trị khách sạn; Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống và chương trình liên kết hợp tác với trường Du lịch & Khách sạn quốc tế Vatel.

Ngoài những hoạt động ngoại khóa, những đề án sát với chuyên ngành, Khoa Du lịch không ngừng phát triển các chương trình đào tạo tích hợp với các dự án khởi nghiệp trong một môi trường mở, cập nhật linh hoạt với xu hướng ngành, tăng cường trải nghiệm sáng tạo và kết nối văn hóa toàn cầu.

Bên cạnh đó, chương trình trao đổi sinh viên cũng là một công tác trọng yếu mà lãnh đạo trường và Khoa rất quan tâm. Một số hợp tác có thể kể đến như: Hợp tác với các trường/tổ chức tại Pháp như: Trường La Rochelle, Excelia Group (Groupe Sup de Co La Rochelle), PSB Paris School of Business, Y Schools (Groupe ESC Troyes);  hợp tác với trường Pancasila (Indonesia).

Hợp tác với tổ chức ANAHEI (Association of North America Higher education international, USA), hợp tác với trường Đại học quốc gia về Du lịch, Khách sạn – Nhà hàng (Cao Hùng – Đài Loan), hợp tác với trường Artevelde University College Ghent (Bỉ),.. Năm 2018 là năm đầu tiên khoa Du lịch hợp tác với trường Khách sạn – nhà hàng PHIMS (New Zealand) tổ chức chuyến đi Summer School.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Trường Đại học Hoa Sen cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác lớn như: Tập đoàn Accor, Tập đoàn Marriott, Vietravel, Vinpearl…

Trong khuôn khổ diễn đàn, Trường Đại học Hoa Sen cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác lớn như: Tập đoàn Accor, Tập đoàn Marriott, Vietravel, Vinpearl…

Nhân lực chất lượng cao phải đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp 

Nói về việc định hình và xây dựng nguồn nhân lực du lịch chất lượng, GS.TS Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen cho rằng; Khái niệm nhân lực chất lượng cao không thể gói trong khuôn khổ đại học, cao đẳng, mà phải mở ra nguồn nhân lực ấy đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Trong đó, để đào tạo hiệu quả cần chú trọng kiến thức liên ngành, đa ngành. Do đó, các trường đa ngành, đa lĩnh vực có lợi thế lớn. Ví dụ tại Đại học Hoa Sen, các ngành hỗ trợ du lịch được vận dụng linh hoạt. Sinh viên ngành Du lịch có thể chọn học một trong 6 môn: tâm lý, Marketing, quản trị kinh doanh...; chọn 3 trong 12 môn về kiến thức xã hội, môi trường...  nhằm mở rộng thế giới nhân sinh quan, thế giới quan.

“Đối với các cơ sở đào tạo, về ngoại ngữ chuẩn đầu ra nên là chuẩn quốc tế tối thiểu. Ở Trường Đại học Hoa Sen, chuẩn của trường là 5.5 IELTS. Bên cạnh đó, ở các trường quốc tế, lý thuyết và thực hành phân bổ 50-50”, GS Quỳ cho biết.

Theo khảo sát việc làm của sinh viên Hoa Sen sau tốt nghiệp, tỉ lệ sinh viên ngành Du lịch, Nhà hàng – Khách sạn có việc làm (tính từ năm tốt nghiệp 2011 đến nay) đạt trung bình 95%.

Một số sinh viên tiếp tục học nâng cao trình độ với bậc học cao hơn tại các trường đại học trong và ngoài nước, hoặc tự khởi nghiệp kinh doanh. Tỉ lệ sinh viên có việc làm đúng chuyên ngành đạt hơn 53%, đa phần công tác tại các khách sạn 4 và 5 sao, các hãng lữ hành uy tín và các hãng hàng không trong nước và quốc tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.