Đẩy mạnh 7 ưu tiên nghiên cứu trong lĩnh vực y tế công cộng

Giáo sư Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) đánh giá, hiện nay Việt Nam vẫn là một trong những điểm nóng của khu vực Đông Nam Á về các bệnh truyền nhiễm. Chính vì vậy, thời gian tới, ngành y tế cần tập trung đẩy mạnh 7 ưu tiên trong lĩnh vực y tế công cộng.

Đẩy mạnh 7 ưu tiên nghiên cứu trong lĩnh vực y tế công cộng
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Tại hội nghị thường niên Hội y tế Công cộng Việt Nam lần thứ 10 diễn ra ngày 28/11 tại Hà Nội, giáo sư Khẩn nhấn mạnh 7 ưu tiên thời gian tới ngành y tế công cộng Việt Nam cần đẩy mạnh tập trung nghiên cứu gồm: Biến đổi khí hậu và sức khỏe con người; Sự tái xuất hiện các bệnh truyền nhiễm; Bệnh truyền nhiễm; Các bệnh không lây nhiễm cộng đồng; Rủi ro về an toàn thực phẩm; Một sức khỏe và sức khỏe sinh thái; Hệ thống y tế-kinh tế y tế.

Theo giáo sư Khẩn, Việt Nam được thế giới đánh giá có những bước đi dài trong thành tựu nghiên cứu cũng như ứng dụng những nghiên cứu trong lĩnh vực y tế công cộng Việt Nam. Đó là thành tựu trong lĩnh vực dược và dược liệu, lưu trữ và khai thác được các kiểu gen.

Đối với lĩnh vực y tế dự phòng, Việt Nam đã ứng dụng được nhiều kỹ thuật hiện đại, sản xuất vắcxin, công nghệ sinh học được áp dụng rộng rãi. Trong lĩnh vực dược, dược liệu có những bước đi nhất định, tuy nhiên việc tự chủ nguồn nguyên liệu dược vẫn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, có trên 90% nguyên liệu dược được nhập khẩu từ nước ngoài, kể cả những dược liệu được coi là truyền thống.

Theo ông Khẩn, do lĩnh vực này quá rộng nên vấn đề y tế công cộng còn rất nhiều mảng chưa nghiên cứu được. Trong khi đó, ngành y tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức như các bệnh truyền nhiễm xuyên biên giới trong khu vực và toàn cầu, sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm, biến đổi khí hậu và sức khỏe…

Vì vậy, thời gian tới ngành y tế công cộng Việt Nam cần xây dựng định hướng hoặc ưu tiên nghiên cứu rõ ràng, phù hợp cho từng lĩnh vực, gắn kết nghiên cứu với nhu cầu triển khai các giải pháp mới trong khám chữa bệnh và phòng bệnh và cần có cơ chế khuyến khích việc công bố và sử dụng các kết quả nghiên cứu.

Tại hội nghị, có 30 bài báo cáo và 20 poster đề cập đến nhiều vấn đề đa dạng của y tế công cộng được trình bày, thảo luận năm nhóm chủ đề gồm: Sức khỏe môi trường-sức khỏe nghề nghiệp, dịch tễ học và bệnh truyền nhiễm, khoa học xã hội và các vấn đề sức khỏe, sức khỏe tâm thần và sức khỏe người cao tuổi, các vấn đề y tế công cộng tại Việt Nam.

Hiện nay, sự tái xuất hiện của các mầm bệnh hay xuất hiện những mầm bệnh mới hoàn toàn không được dự báo trước, Hội y tế công cộng Việt Nam đã đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện chất lượng nghiên cứu như tăng cường đào tạo nhân lực, gắn nghiên cứu với nhu cầu triển khai các giải pháp mới trong khám chữa bệnh và phòng bệnh...

Hội nghị thường niên Hội y tế công cộng Việt Nam lần thứ 10 quy tụ những kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, những khuyến nghị chính sách nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng của nền y tế công cộng Việt Nam.

Theo Vietnam+

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hiệu quả là mấu chốt

GD&TĐ - Theo ADB, nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất quốc tế cao đã tác động đến tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023.