Đây là 14 lời khuyên về tiền bạc người 30 tuổi cần ‘nằm lòng’ nếu không muốn hối hận khi về già

GD&TĐ - Tuổi 30 là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi người và cũng là thời điểm bạn dễ mắc phải những sai lầm lớn về tiền bạc. Những sai lầm này có thể ảnh hưởng đến tài chính của bạn trong tương lai. Nếu không muốn lận đận, chật vật kiếm từng đồng tiền cả đời, bạn cần nắm rõ hơn về nó.

Đây là 14 lời khuyên về tiền bạc người 30 tuổi cần ‘nằm lòng’ nếu không muốn hối hận khi về già

Ở tuổi 30, nhiều người đã có nhà và mở cửa hàng kinh doanh riêng. Nhưng cũng có không ít người vẫn lận đận trên con đường kiếm tiền. Chúng tôi xin đưa ra lời khuyên giúp bạn hiểu rõ hơn về đồng tiền. Chúng có thể hữu ích khi bạn còn trẻ!

1. Tìm một nguồn thu nhập thụ động:

Hiểu đơn giản, thu nhập thụ động là khoản thu nhập mà bạn có được nhờ các khoản đầu tư, dù bạn đi chơi, đi nghỉ hay ốm đau bệnh tật, tiền luôn tự tạo ra tiền cho bạn. Tốt nhất bạn vẫn nên có một nguồn thu chủ động từ công việc hàng ngày và mang tiền về cho bạn hàng tháng. Tuy nhiên, thế giới luôn không ổn định vì thế bạn cần có nhiều nguồn thu nhập khác nhau.

2. Bàn bạc tài chính với chồng/vợ:

Nếu bạn cố gắng kiếm tiền nhưng nửa kia lại ném tiền qua cửa sổ thì bạn sẽ chắng bao giờ giàu có nổi. Nói chuyện nghiêm túc với chồng/vợ của bạn để cùng đi đến sự nhất trí trong tiền bạc. Cả hai nên đặt ra các mục tiêu tài chính chung và cố gắng hết mình để đạt được chúng. Ví dụ, hai người đặt mục tiêu tiết kiệm tiền cho một kì nghỉ nước ngoài trong năm nay…để có động lực làm việc hơn.

3. Lập quỹ tiết kiệm:

Khi nhận lương, bạn không nên tiêu hết mà hãy trích một phần để vào tài khoản tiết kiệm làm quỹ tài chính dùng khi cần thiết. Vì cuộc sống luôn không lường trước điều gì, nếu bạn bị mất việc hoặc ốm đau, bạn sẽ vẫn có một khoản tiết kiệm để xoay xở tình huống này.

4. Ăn uống ở nhà:

Nhiều người lười biếng không nấu nướng hoặc có sở thích ăn ngoài hàng. Tuy nhiên, việc nấu nướng, ăn uống ở nhà sẽ rẻ hơn rất nhiều.

5. Tiết kiệm tiền cho tuổi già từ bây giờ:

Thời gian trôi rất nhanh và không đợi bất kỳ ai cả. Bây giờ bạn có thể 20 tuổi nhưng chẳng bao lâu sau bạn sẽ 30 tuổi, 40 tuổi… Từ một người độc thân, rồi bạn sẽ thành bố, mẹ, rồi thành ông bà… Bằng cách tiết kiệm ít nhất 20 – 50 đô la/tháng từ bây giờ, bạn sẽ có một số tiền kha khá trong tài khoản khi về già. Khi ấy, bạn có thể chi tiêu mọi thứ theo ý mình.

6. Tránh việc mua sắm bốc đồng:

Mua sắm là thú vui của nhiều người. Nhưng nếu bạn có ngân sách hạn hẹp, việc mua sắm thừa thãi, bốc đồng sẽ khiến bạn ngày càng nghèo đi.

7. Nên mua quần áo/ giày dép chất lượng:

Việc mua quần áo và giày dép có chất lượng tốt sẽ giúp bạn sử dụng được lâu hơn nhiều so với đồ rẻ tiền. Vì thế, tiêu tiền hợp lý là mua những thứ đảm bảo chất lượng và bền.

8. Giữ liên lạc với bạn bè và gặp gỡ, làm quen những người mới:

Đôi khi những mối quan hệ sẽ quan trọng, có ích hơn cả tiền bạc. Vì thế, bạn nên coi trọng bạn bè và không ngừng kết giao, mở rộng mối quan hệ.

9. Không vay tiền để trả nợ:

Nhiều người vay tiền người khác để trả khoản nợ trước mà không hay biết rằng bạn sẽ vẫn là người mang nợ. Đây là một vòng tròn luẩn quẩn. Thay vào đó, bạn nên ngừng mua sắm, tiết kiệm tiền để trả nợ dứt điểm.

10. Đừng đầu tư vào những thứ bạn không am hiểu:

Dù có đang sốt sắng muốn làm giàu, bạn vẫn cần tỉnh táo khi quyết định đầu tư tài chính. Hãy tham khảo ý kiến của những người hiểu biết, ý kiến chuyên gia để đánh giá cơ hội thành công trước khi quyết định đầu tư.

11. Đầu tư vào sức khỏe và giáo dục nhiều hơn:

Sẽ chẳng làm được việc gì nếu bạn không có một cơ thể khỏe mạnh. Đó là lý do bạn cần chăm sóc bản thân, nghỉ ngơi, đi du lịch ít nhất một lần một năm, ngủ ngon và ăn những món đảm bảo vệ sinh. Nền tảng giáo dục tốt sẽ mở ra nhiều cơ hội.

12. Sinh con khi thực sự sẵn sàng:

Việc nuôi dạy trẻ em rất tốn kém. Vì thế bạn nên kết hôn và sinh con khi nào thực sự sẵn sàng cả về tinh thần lẫn tài chính. Đừng vội vàng mà hãy chuẩn bị tài chính với nửa kia của bạn trước khi có con. Nhờ vậy bạn sẽ tận hưởng phút giây hạnh phúc bên gia đình thay vì cứ đau đầu về tiền phải chi cho bữa ăn mỗi ngày.

13. Mạnh dạn đề nghị tăng lương, thăng cấp với sếp

Nếu bạn đã cống hiến cho công ty suốt 3 năm qua, bạn hoàn toàn cần có bước tiến mới trong sự nghiệp. Bạn nên mạnh dạn đề nghị tăng lương, thăng cấp với “sếp”. Đồng thời, đừng ngần ngại nhận khối lượng công việc lớn hơn. Với trường hợp ban giám đốc từ chối đề nghị của bạn quá nhiều lần, bạn nên bắt đầu suy nghĩ thay đổi môi trường mới hoặc nâng cao kỹ năng làm việc hơn.

14. Thuê nhà có lợi hơn mua nhà

Chúng ta vẫn nghĩ đầu tư vào bất động sản là quyết định tuyệt vời. Nhưng bất động sản đang trở nên rẻ hơn. Nếu dùng tiền để gửi ngân hàng hoặc đem đầu tư một cách khôn ngoan thay vì mua nhà, bạn sẽ kiếm được thu nhập nhiều hơn so với chi phí thuê nhà phải trả. Ngoài ra, bạn không cần phải mất tiền cho bảo trì, thuế và đồ đạc. Đó là lý do tại sao, trước khi đưa ra quyết định về việc thuê hay mua nhà, hãy tính tất cả các chi phí và đưa ra lựa chọn có lợi hơn.

Theo phunugiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ