Dạy học theo Công nghệ giáo dục: Chìa khóa nâng cao chất lượng

GD&TĐ - Để tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số (HSDTTS) từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD-ĐT Lạng Sơn đã chọn phương pháp dạy học (PPDH) Tiếng Việt theo Công nghệ giáo dục (TV1-CGD) như một trong những giải pháp quan trọng.

Dạy học TV1-CGD được coi như giải pháp quan trọng để Lạng Sơn nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt
Dạy học TV1-CGD được coi như giải pháp quan trọng để Lạng Sơn nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt

Vượt khó để về đích

Bà Dương Hồng Minh – Trưởng phòng GDTH Sở GD&ĐT Lạng Sơn cho biết, bên cạnh những điều kiện thuận lợi thì quá trình thực hiện PPDH theo TV1- CGD tại Lạng Sơn gặp không ít khó khăn.

Một thách thức lớn là bộ phận không nhỏ PHHS chưa thực sự yên tâm về tài liệu và PPDH theo Công nghệ giáo dục. Cùng đó nhiều thông tin thiếu tích cực từ mạng xã hội về tài liệu và PPDH cũng ảnh hưởng tới việc tuyên truyền sâu rộng vào cộng đồng về dạy học theo Công nghệ giáo dục.

Những năm đầu triển khai, đội ngũ giáo viên (GV) mới làm quen với tài liệu TV1-CGD và PPDH mới nên còn lúng túng. Tất cả bài học đều lần đầu tiên được giảng dạy trên lớp nên việc đúc rút kinh nghiệm hạn chế. Sự trao đổi chuyên môn giữa GV trong cùng một trường cũng chưa nhiều bởi số lượng GV trực tiếp dạy ít. Một số trường TH còn nhiều điểm trường lẻ nên khó khăn cho GV khi cần trao đổi, học hỏi lẫn nhau. Mặt khác, việc phân phối nội dung ở một số bài trong SGK TV1-CGD dài nên không ít HS nhận thức chậm chưa theo kịp.

Về khách quan, một số bộ phận PHHS không quan tâm đầy đủ việc học tập của con em nên chưa tạo điều kiện cho con em đi học thường xuyên, thiếu nhắc nhở chuẩn bị đầy đủ tài liệu, đồ dùng học tập khi đến lớp… đã làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của HS.

Kinh nghiệm hay

100% các trường TH của Lạng Sơn sẽ tiếp tục thực hiện dạy học theo tài liệu TV1-CGD thời gian tới
100% các trường TH của Lạng Sơn sẽ tiếp tục thực hiện dạy học theo tài liệu TV1-CGD thời gian tới 

Xác định rõ những thách thức khi triển khai PPDH theo TV1-CGD, ngành GD-ĐT Lạng Sơn đã tháo gỡ bằng nhiều cách.

Một mặt Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức triển khai dạy học TV1-CGD tại 11/11 huyện, thành phố. Bảo đảm cho HS vùng DTTS học theo tài liệu TV1-CGD sau 1 năm học lớp 1 sẽ biết đọc, viết, nắm vững ngữ âm tiếng Việt, luật chính tả và không thể tái mù, tạo điều kiện cơ bản để học tốt các môn khác ở các lớp trên.

Cùng đó, Sở GD&ĐT triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về nội dung, cách thức triển khai dạy học TV1-CGD; thành lập tổ cốt cán cấp tỉnh tham dự các lớp tập huấn cấp T.Ư để nắm bắt các nội dung về triển khai tại tỉnh…

Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở đã lựa chọn đội ngũ CBQL, GV cốt cán cấp tỉnh có năng lực và tinh thần trách nhiệm cao, dự đầy đủ các cuộc tập huấn tài liệu TV1-CGD do Bộ GD&ĐT tổ chức; Cử GV cốt cán TV1-CGD tham gia đội ngũ cốt cán T.Ư do Bộ GD&ĐT huy động để tập huấn cụm tỉnh...

Đặc biệt Sở đã thành lập các đoàn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện; Thành lập các tổ cốt cán dạy học TV1-CGD cấp tỉnh để hỗ trợ kĩ thuật các huyện trong năm học; Chỉ đạo các phòng GD&DT, các nhà trường đề ra các giải pháp nhằm trang bị đầy đủ tài liệu cho HS; Cấp phát đầy đủ SGK và các bộ sách thiết kế, tài liệu tập huấn cho HS và GV tại các trường vùng khó.

Công tác kiểm tra, đánh giá hỗ trợ kỹ thuật cũng được đẩy mạnh cả 11/11 đơn vị phòng GD&ĐT. Sở GD&ĐT và các phòng GD&ĐT tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của các nhà trường, dự giờ, thăm lớp nắm bắt nội dung tài liệu, rút kinh nghiệm, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho GV; Định kỳ tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện, đề ra các biện pháp triển khai thực hiện hiệu quả, phù hợp với tình hình thực hiện.

Trong tổ chức dạy học, việc đánh giá HS được tiến hành nghiêm túc, sát sao. Các nhà trường lựa chọn GV có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình, năng động, tiếp cận nhanh PPDH lớp 1 TV1-CGD; Tạo điều kiện bố trí cho CBQL và GV giao lưu học hỏi kinh nghiệm. Tăng cường công tác dự giờ giúp đỡ GV về kĩ thuật dạy học.

Đáng nói, đội ngũ GV đã chủ động nghiên cứu kĩ thiết kế của từng loại bài dạy trước khi lên lớp, tích cực dự giờ, trao đổi kinh nghiệm, ghi chép nhật kí giảng dạy hàng ngày để tích lũy kinh nghiệm…

Theo đánh giá của bà Dương Hồng Minh, 8 năm thực hiện PPDH TV1- CGD đã khẳng định đây là một trong các giải pháp tăng cường tiếng Việt hiệu quả, tạo cho HS có cách học tích cực theo quan điểm “Thầy thiết kế - trò thi công”, HS tự làm ra sản phẩm giáo dục trí tuệ nên rất hứng thú.

Bà Minh khẳng định, thời gian tới ngành GD-ĐT Lạng Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo 100% các đơn vị trường có lớp tiểu học thực hiện dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu TV1-CGD. Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo các nhà trường lựa chọn GV có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình, có kinh nghiệm để giảng dạy lớp 1 theo Công nghệ giáo dục...

Ngành GD-ĐT Lạng Sơn đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện tài liệu TV1-CGD theo lộ trình phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chắc chắn, ổn định bền vững qua từng năm học. Dạy học TV1-CGD được coi như một giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt, bảo đảm cho HS “đọc thông viết thạo” vững chắc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ