Dạy học là sáng tạo

GD&TĐ - Với góc nhìn của một giáo viên môn Ngữ văn - Cô Trần Thị Bích Hợp, Phó Hiệu trưởng trường THPT Đống Đa (Hà Nội) cho rằng: Kiến thức hiện nay trong chương trình sách giáo khoa đối với mỗi môn học đã là quá đủ về chất lượng và khối lượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đa số giáo viên chúng tôi hiểu rằng, sách giáo khoa mang tính ổn định tương đối, trong khi thực tế luôn luôn sinh động và biến đổi. Vì vậy, muốn đảm bảo truyền tải được đúng và đủ tinh thần của chương trình, đòi hỏi người giáo viên phải luôn có ý thức tự học, tự tìm tòi để bài dạy vừa đạt yêu cầu không dạy vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành nhưng vẫn đủ để cập nhật những nội dung mang hơi thở cuộc sống liên quan đến bài học của học sinh.

Ví dụ: Dạy về Chùm ca dao than thân yêu thương tình nghĩa. Giáo viên có thể cho học sinh hoạt động nhóm và tìm chủ đề trình bày mở rộng để cảm nhận về ý nghĩa của bài ca dao.

Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh đào sâu kiến thức bằng những gợi ý và liên tưởng: Than thân của đối tượng nào trong xã hội xưa?. Liên hệ trong xã hội hiện nay?. Qua những lời than thân vẫn thấy ngời lên phẩm chất tốt đẹp của con người như thế nào?...

Rõ ràng, để khắc sâu kiến thức và rút ra bài học, giáo viên cần khơi gợi thậm chí nêu những liên hệ thực tế để nêu bật ý nghĩa của bài học.

"Trên thực tế, nếu chỉ dạy nguyên kiến thức trong sách giáo khoa sẽ không thể tạo hứng thú cho học sinh đối với môn học, măt khác cũng làm thui chột đam mê sáng tạo trong công tác giảng dạy của giáo viên. Đặc biệt, đối với các môn khoa học xã hội đương nhiên cần liên hệ và liên hệ được coi là nguyên tắc vô cùng cần thiết trong dạy học và tư duy". - Cô Trần Thị Bích Hợp cho hay

Cô Trần Thị Bích Hợp nhấn mạnh rằng: "Cần phải hiểu đúng khái niệm dạy một đơn vị kiến thức với việc huy động kiến thức để làm sáng rõ một đơn vị kiến thức. Chúng ta cần hiểu rằng, một đơn vị kiến thức không bao giờ có thể tồn tại độc lập. Không đưa những đơn vị kiến thức mới với tư cách một bài học độc lập vào chương trình chứ không phải không được liên hệ kiến thức để khắc sâu bài học cho học sinh."