Dạy GD quốc phòng sao cho khỏi ngán?

GD&TĐ - Giáo dục Quốc phòng là học phần mà bất cứ sinh viên nào mới bước chân vào giảng đường đại học đều phải trải qua. Tuy nhiên, với đặc thù của môn học khá khô và khó, nhiều tân sinh viên tỏ ra khá ngán ngại. Nhiều trường đại học đã và đang thay đổi, làm mới chương trình giảng dạy để tạo hứng thú học tập cho sinh viên. 

Các tân sinh viên ĐH Lạc Hồng tham quan, tìm hiểu văn miếu Trấn Biên
Các tân sinh viên ĐH Lạc Hồng tham quan, tìm hiểu văn miếu Trấn Biên

Lồng ghép hoạt động dã ngoại về nguồn vào bộ môn

Mục tiêu của môn Giáo dục Quốc phòng là trang bị cho sinh viên những hiểu biết cơ bản về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về quốc phòng và an ninh; truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Bên cạnh đó là những  kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng thủ dân sự, kỹ năng quân sự; sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, có một thực tế là môn học Giáo dục Quốc phòng đang quá khô cứng so với thực tế giảng dạy thao trường hiện nay. Vì vậy, nhiều trường đại học đã và đang tích cực thay đổi, điển hình cho sự thay đổi này là Trường ĐH Lạc Hồng với những giờ học sinh động, đầy thích thú của sinh viên. 

Tân sinh viên ĐH Lạc Hồng tham quan, tìm hiểu tại Bảo tàng tỉnh Đồng Nai

Tân sinh viên ĐH Lạc Hồng tham quan, tìm hiểu tại Bảo tàng tỉnh Đồng Nai

ThS. Lưu Ngọc Cương – Trưởng bộ môn Khoa học Cơ bản, Phòng Đào tạo, Trường Đại học Lạc Hồng cho biết: Việc tổ chức hình thức dạy, học môn Giáo dục Quốc phòng có lồng ghép các hoạt động dã ngoại, về nguồn (thăm di tích lịch sử, căn cứ địa cách mạng) là một hình thức kết hợp sinh động giữa học và hành, lý thuyết gắn với thực tiễn. 

Vì vậy, hiện học phần bộ môn Giáo dục Quốc phòng tại ĐH lạc Hồng được chia theo 3 bước. Bước 1, Sinh viên được học lý thuyết về các kiến thức theo chương trình đào tạo; bước thứ 2, thông qua các bài giảng, sinh viên được trải nghiệm, tham quan và tìm hiểu về Biên Hoà, Đồng Nai; bước thứ 3, sinh viên được huấn luyện về sức khỏe, thể thao, đội hình đội ngũ thông qua các trò chơi vận động được các giảng viên lồng ghép vào bài giảng. 

Sự lồng ghép ấy mang đến cho sinh viên trải nghiệm và thích thú khi học các học phần về kỹ năng quan sự, phòng thủ dân sự...

Môn học vừa quen vừa lạ

Một tiết học Giáo dục quốc phòng của tân sinh viên ĐH Lạc Hồng tại Bảo tàng tỉnh Đồng Nai
Một tiết học Giáo dục quốc phòng của tân sinh viên ĐH Lạc Hồng tại Bảo tàng tỉnh Đồng Nai 

Việc tổ chức hình thức dạy, học kết hợp giữa lý thuyết và hoạt động trải nghiệm thực tế đã giúp cho các tân sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng vừa có thể học tập kiến thức về quốc phòng, vừa có thêm môi trường để làm quen với nhau.

Nói về cảm nhận của mình khi được học môn Giáo dục Quốc phòng theo hình thức kết hợp trải nghiệm, tham quan, Gia Quỳnh – tân sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc cho biết: Giáo Qục quốc phòng là một môn học quen thuộc, vì ở trường THPT chúng em cũng đã được làm quen, nên ít nhiều hình dung việc học môn này như thế nào. 

Với vai trò là “tổng đạo diễn” tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm, thầy Nguyễn Thành Trung chia sẻ: Cốt lõi của sự thay đổi là mong sinh viên tiếp thu một cách tốt nhất những kiến thức cơ bản của bộ môn. từ đó, xây dựng và hun đúc cho mình tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc. 

Đánh giá về những thay đổi trong phương pháp giảng dạy thời gian qua của nhà trường, TS Nguyễn Vũ Quỳnh- Phó hiệu trường nhà trường cho biết: dựa trên triết lý nền tảng là Đạo đức – Trí tuệ - Sáng tạo, Trường ĐH Lạc Hồng thời gian qua không chỉ đổi mới chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng, song song đó, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng, khuyến khích đổi mới các hình thức tổ chức và phương pháp dạy, học.

Ngoài môn Giáo dục Quốc phòng, các môn khoa học cơ bản khác cũng được tổ chức dưới nhiều hình thức sinh động, phong phú nhằm mang tới hơi thở mới, sự hứng thú học tập mỗi ngày cho sinh viên. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ