Dạy con làm việc nhà

GD&TĐ - Việc nhà thường được coi là không quan trọng và được gán cho những cái tên như việc vặt, việc không tên... đó cũng là những công việc nghe có vẻ xa lạ với trẻ.

Dạy con làm việc nhà

Tuy nhiên, dạy trẻ biết làm việc nhà là điều quan trọng và cần thiết để trẻ biết chia sẻ công việc chung, có tinh thần trách nhiệm, biết giữ gìn nền nếp trật tự và ngăn nắp ngay từ lúc nhỏ.

Trẻ lười làm việc nhà?

Ngày nay, rất nhiều gia đình chỉ có 1 đến 2 con, công việc trong nhà cũng đơn giản, lại có sự trợ giúp của giúp việc nên hầu như trẻ em thường chưa bao giờ phải làm việc nhà. Nhiều đứa trẻ lớn lên như “gà công nghiệp” chỉ biết quay vòng quay bất tận ăn - ngủ - học - chơi game - xem tivi.

Chị Lê Thị Huyền (Linh Đàm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi có con trai năm nay lớp 9 mà đi học về quẳng cặp sách, vứt quần áo tứ tung, ăn uống xong vứt rác trên bàn. Nhờ việc gì thì chúng xị mặt rồi lảng đi.

Trong khi mẹ đi làm về đến nhà là hì hục với cơm nước, giặt giũ, chăm lo đủ thứ việc, còn các con ung dung ngồi chơi game, đến bữa có khi còn chê bai món nọ món kia nếu không vừa miệng. Khi bố mẹ nhờ làm việc gì, chúng sẽ nghĩ ra đủ cớ để thoái thác “trọng trách” như “con bị đau bụng”, “con mệt lắm”...

Ngán ngẩm, thậm chí lo lắng trước việc con thiếu kỹ năng sống trầm trọng từ việc không mảy may biết làm việc nhà, chị Huyền bàn với chồng tìm biện pháp mạnh để giải quyết.

Hè vừa qua, chị đã quyết định cho con đi học hai tháng kỹ năng sống, đồng thời về nhà chị lên kế hoạch rèn giũa cần mẫn bằng cách tích cực giao việc nhà cho con, giờ đây chị cũng đã yên tâm phần nào. Con đã biết nấu cơm, rửa bát giúp mẹ với tinh thần rất hào hứng, trách nhiệm.

Cùng tâm lý muốn con sống độc lập, biết yêu thương cha mẹ từ những việc nhỏ, chị Phạm Thị Thanh Hoa (Phương Mai, Hà Nội) cho biết, con gái 14 tuổi của chị ngoài giờ học ở trường, buổi chiều về nhà được mẹ giao cho nhiệm vụ dọn bàn, lau bàn và xếp chén đũa ra để chuẩn bị cho bữa ăn.

Sau khi ăn xong, cô bé lại dọn tất cả xuống bếp và phụ mẹ rửa chén, quét nhà. Những việc nho nhỏ như thế đã được chị tập cho con làm từ khi bé còn ở tiểu học như cho con quét dọn căn phòng riêng của mình mỗi ngày, gấp quần áo...

Trưởng thành từ biết việc nhà

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Lê Thị Tú, Trung tâm phát triển tài năng trẻ em iSmartKids Trung Kính (Hà Nội) khi được giao việc, trẻ em rất háo hức với công việc mình được làm, và quan trọng hơn là các em cảm thấy mình rất quan trọng đối với gia đình. Đó cũng chính là một cách để bố mẹ dạy con về vai trò, vị trí của con trong gia đình.

Nhiều khảo sát đã chỉ ra rằng, làm việc nhà là cách để trẻ thư giãn và đa dạng hóa hoạt động cho trẻ. Thay vì ngồi lì học bài - chơi game - xem tivi vốn căng thẳng đầu óc, trẻ làm việc nhà rồi quay lại học sẽ tiếp thu tốt hơn.

Giao việc cho con trẻ là một cách tốt nhất để xây dựng lòng tự trọng và giúp bé khám phá năng lực, hứng thú của chính mình. Những trẻ sớm tham gia làm các việc vặt trong nhà, biết coi việc nhà là một điều bình thường của cuộc sống sẽ dễ dàng bước vào giai đoạn trưởng thành so với trẻ không có tinh thần trách nhiệm với những công việc đó.

Thực tế nếu được bố mẹ hướng dẫn và giao nhiệm vụ làm những việc nhà phù hợp với độ tuổi từ ngày còn nhỏ, trẻ sẽ có thêm rất nhiều cơ hội để học hỏi, phát triển các kỹ năng, rèn luyện sự khéo léo, tính bền bỉ và tinh thần trách nhiệm.

Tuy nhiên, cha mẹ cần kiên nhẫn dạy trẻ, cũng như chịu đựng việc trẻ sẽ làm vỡ, đổ, hư hỏng đồ, tuyệt đối tránh la mắng trẻ, mà nên khen ngợi, cho dù bé có làm hỏng, làm sai. Việc kiên nhẫn hỗ trợ con “sai sớm, sửa sớm” sẽ giúp cho trẻ trang bị kĩ năng thực tế, giúp trẻ sớm hình thành tính cách độc lập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.
U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.