Đấu trí với kẻ giả điên và gã lâm tặc

Để che đậy thân phận tội phạm chứa, môi giới mại dâm, Cúc tìm cách tạo cho mình hồ sơ bệnh án của một bệnh nhân tâm thần rồi giả điên, giả dại trước mặt lực lượng chức năng. 

Đấu trí với kẻ giả điên và gã lâm tặc

Nguyễn Trung Kiên sau nhiều lần trộm cắp xe máy cũng ranh ma nhập vai lâm tặc để che đậy hành vi phạm tội. Tuy nhiên, tất cả chiêu trò tinh vi của hai đối tượng trốn nã này đều bị vạch trần.

Kẻ giả điên

Với lối sống “ngồi mát ăn bát vàng”, Củng Thị Kim Cúc (1970, trú TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc) tìm mọi cách chứa mại dâm để phục vụ khách làng chơi. Với hành vi phạm tội này, ngày 17/1/2002, TAND tỉnh Đắc Lắc đã xử phạt Cúc 5 năm 6 tháng tù. Những tưởng sau khi chấp hành án, Cúc sẽ làm ăn lương thiện, nhưng rồi vẫn “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục hoạt động chứa mại dâm.

Thế nhưng, ở lần vi phạm này Cúc đang nuôi con nhỏ nên sau khi bắt, CAH Krông Năng đã cho đối tượng được tại ngoại. Trong thời gian tại ngoại nuôi con nhỏ, Cúc không những không ăn năn hối cải mà tìm cách môi giới mại dâm để trục lợi. Vì vậy, ngày 28/1/2013, TAND H. Krông Năng đã đưa 2 vụ án của Cúc ra xét xử và tuyên phạt đối tượng 12 năm tù.

Tuy nhiên, bằng mối quan hệ quen biết, Cúc đã nhờ người nhà đưa đến nhiều bệnh viện để giám định tâm thần. Ngày 9/8/2016, Bệnh viện Tâm thần Đồng Nai có kết quả giám định Cúc bị tâm thần phân liệt. Với “tấm lệnh bài” này, một lần nữa Cúc có cơ hội được tại ngoại để điều trị bệnh.

Trao đổi về vấn đề này, Thiếu tá Hứa Hoàng Công - Đội phó Đội 3, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (CSTNTP) CA tỉnh Đắc Lắc cho biết: “Nhiều hàng xóm và bạn bè của Cúc khẳng định khi trở về nhà đối tượng hoàn toàn bình thường và không thấy có dấu hiệu của người bị tâm thần. Đáng nói, cũng trong thời gian này, Cúc tìm mọi cách lẩn trốn sự giám sát của lực lượng chức năng bằng việc chuyển chỗ ở liên tục.

Do đó, cơ quan chức năng nhận định, nhiều khả năng Cúc tạo vỏ bọc bệnh án tâm thần để tìm cách trốn tránh việc thi hành án. Trước tình hình này, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp đã ra quyết định truy nã đối với Cúc. Nhận được sự chỉ đạo của cấp trên, tổ công tác của Phòng CSTNTP phải theo chân đứa con học lớp 1 của Cúc suốt 5 ngày mới tiếp cận được đối tượng. Đến ngày 27/12/2016, tổ công tác quyết định bắt Cúc theo lệnh truy nã”. Sau khi bắt giữ, cơ quan CA đã đưa Cúc vào trại để thực hiện quyết định thi hành án.

Dau tri voi ke gia dien va ga lam tac - Anh 1

Cúc và Kiên tại cơ quan điều tra.

Nhập vai lâm tặc để trốn nã

Không riêng gì Cúc, Nguyễn Trung Kiên (1985, quê tỉnh Hà Tĩnh) cũng có nhiều “thủ thuật” để che đậy thân phận của mình. Thông tin từ cơ quan CA cho biết, năm 2007, Kiên cùng một nhóm tổ chức trộm cắp xe máy tại tỉnh Bình Định bán kiếm tiền tiêu xài. Sau khi gây án, Kiên bỏ trốn vào TPHCM. Năm 2008, Kiên tiếp tục trộm cắp xe máy rồi lẩn trốn qua nhiều tỉnh, thành phố để đánh lạc hướng truy tìm của cơ quan CA.

Để nghiêm trị hành vi phạm tội của Kiên, CA tỉnh Bình Định đã phát lệnh truy nã đối tượng trên toàn quốc. Mới đây, sau khi nắm bắt thông tin và biết được Kiên đang ẩn náu trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc, CA tỉnh Bình Định đã liên hệ phối hợp truy bắt. Nhận được thông tin, Ban Giám đốc CA tỉnh Đắc Lắc chỉ đạo Phòng CSTNTP xác lập chuyên án để truy bắt Kiên. Trong quá trình xác minh, tổ công tác của Thiếu tá Hứa Hoàng Công nắm được, năm 2011, Kiên di chuyển lên Đắc Lắc làm lâm tặc, thay tên thành Thương và sinh sống tại nhà một người thân ở H. Buôn Đôn.

Trên cơ sở những thông tin có được, tổ công tác tổ chức vây bắt Kiên. Tuy nhiên, bằng sự tinh ranh, Kiên đã trốn thoát. Kế hoạch bất thành khiến công tác truy bắt đối tượng càng khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc CA tỉnh và bản lĩnh nghề nghiệp, Thiếu tá Công và các đồng đội vẫn kiên trì xác minh. Cho đến ngày 2/1/2017, sau 5 ngày lặn lội tận rừng sâu, tổ TS cũng xác định được nơi ẩn nấp của Kiên là tại H. Ea Súp, Đắc Lắc.

Mới đây UBND tỉnh Đắc Lắc đã ra Quyết định số 24/QĐ-BCĐ khen thưởng đột xuất cho Phòng CSTNTP CA tỉnh Đắc Lắc vì có thành tích xuất sắc trong việc đấu tranh, vận động đầu thú 7 đối tượng truy nã, trong đó có 5 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.Thiếu tá Công kể: “Dù còn trẻ nhưng Kiên rất ma mãnh khi nhờ bạn bè làm tai mắt cho mình. Không những vậy, Kiên còn tinh vi trong việc lựa chọn địa điểm lẩn trốn trên là rừng, dưới là hồ để dễ dàng tẩu thoát khi có bóng dáng CA.

Trước tình hình này, tổ công tác phải hóa trang để tiếp cận nơi ẩn nấp của đối tượng. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi mất rất nhiều thời gian mới có thể bắt được Kiên. Khi mới bị bắt, Kiên chống đối, phủ nhận thân phận. Tuy nhiên, trước những bằng chứng vững chắc của lực lượng CA, cuối cùng đối tượng đã bị khuất phục”.

Theo CAĐN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.