Đấu thầu vàng miếng: Chỉ khách quen mới được tham gia

Đấu thầu vàng miếng: Chỉ khách quen mới được tham gia

(GD&TĐ) - 26.000 lượng là số vàng miếng mang thương hiệu SJC được Ngân hàng Nhà nước đưa ra đấu thầu sáng 9/4/2013 tại Sở Giao dịch – Ngân hàng Nhà nước. Đây cũng là phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước, được thực hiện theo Thông tư hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Quyết định số 563/QĐ-NHNN ban hành Quy trình mua, bán vàng miếng.

 Mục tiêu cân bằng cung - cầu

Theo thông cáo gần nhất của NHNN gửi tới các cơ quan thông tấn báo chí, trong 3 phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên diễn ra trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra 53.400 lượng vàng miếng SJC (loại lượng, hàm lượng 99,99%). Riêng trong 2 phiên gần nhất (diễn ra vào ngày 4 và 5/4), có 51.140 lượng vàng miếng đã được cung ra thị trường, chia đều cho mỗi phiên đấu thầu.

Khối lượng vàng miếng tối thiểu mỗi thành viên được phép đặt thầu 50 lô (tương đương 5.000 lượng). Bước giá đặt thầu được phép lên tới 10.000 lượng; bước khối lượng đặt thầu được tính theo 1 lô (100 lượng). Mỗi thành viên dự thầu chỉ được đăng ký 1 mức giá không thấp hơn giá sàn. Cũng như đối với 3 phiên đấu thầu trước đó, các thành viên trúng thầu trong đợt giao dịch lần này đều là các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN.

Đấu thầu vàng miếng kỳ vọng sẽ bình ổn thị trường trong nước
Đấu thầu vàng miếng kỳ vọng sẽ bình ổn thị trường trong nước

Cung cấp thêm thông tin cho báo giới xung quanh công tác đấu thầu vàng miếng,  ông Nguyễn Quang Huy – Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN – cho biết nhiệm vụ của NHNN là thông qua đấu thầu bán vàng miếng để tăng cung cho thị trường, hướng tới mục tiêu giá vàng trong nước bám sát giá vàng quốc tế như Quốc hội và Chính phủ yêu cầu. Theo ông Huy, khi NHNN tăng cung vàng miếng cho thị trường, thì cung – cầu sẽ cân bằng hơn và mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế sẽ giảm dần. Tuy nhiên, thị trường cũng cần thời gian và có độ trễ nhất định để hấp thụ lượng vàng đã đưa ra. Từ đó, cung – cầu sẽ cân bằng hơn và mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế sẽ giảm dần.

Tổ chức nhiều phiên nếu thị trường cần

Ông Huy nhấn mạnh, qua công tác đấu thầu, NHNN đã bước đầu thực hiện cung vàng miếng qua thị trường, các quy trình thiết kế phục vụ cho đấu thầu vàng được triển khai một cách thông suốt, phù hợp với thực tế. Cũng thông qua các phiên đấu thầu, NHNN tham gia thị trường với tư cách người mua bán cuối cùng, nhằm mục tiêu bình ổn thị trường vàng theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ.

Ông Nguyễn Quang Huy cũng khẳng định ngay trong tuần này, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức 2 phiên đấu thầu vàng miếng trong thời gian còn lại của tháng 4, tuỳ theo diễn biến của thị trường, sẽ  tiếp tục tổ chức nhiều phiên đấu thầu bán vàng miếng tiếp theo, để tăng cung vàng miếng nhằm bình ổn thị trường vàng.

Tuy nhiên việc đầu thầu này không phải mở rộng tới tất cả các tổ chức tín dụng, cộng đồng doanh nghiệp hay cá nhân có nhu cầu. Minh chứng là việc ông Huy cho biết thông báo đấu thầu bán vàng miếng trong các phiên giao dịch chỉ được gửi đến các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước mà thôi.

Như Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ