Đấu thầu cao tốc Bắc - Nam: Lưu ý vấn đề an ninh quốc phòng

GD&TĐ - Việc sơ tuyển đấu thầu đường cao tốc Bắc – Nam hiện có nhiều tiêu chí thầu quá cao khiến nhiều người lo ngại những gói thầu dễ rơi vào nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó đường bộ cao tốc Bắc – Nam là trục xương sống quốc gia nên cần lưu ý về vấn đề an ninh quốc phòng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Vừa qua, nhiều câu hỏi liên quan đến cao tốc Bắc - Nam được đặt ra. Theo đó, vệc sơ tuyển đấu thầu hiện có nhiều tiêu chí thầu quá cao khiến nhiều người lo ngại những gói thầu dễ rơi vào nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh có, nhiều chuyên gia cho rằng đường bộ cao tốc Bắc – Nam là trục xương sống quốc gia nên cần lưu ý về vấn đề an ninh quốc phòng.

Chiều 1/8, trả lời báo chí, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định đối với dự án này phải áp dụng hình thức đối tác công tư (PPP) theo Luật Đấu thầu là phải thực hiện đấu thầu. Tuy nhiên, trong Luật Đấu thầu có quy định trong trường hợp ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng thì các cấp thẩm quyền sẽ phê duyệt. Chúng ta đang trong giai đoạn sơ tuyển, đánh giá sơ tuyển theo hình thức đấu thầu, trước khi chính thức lựa chọn nhà thầu.

Bộ GTVT đã tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định và thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, các cấp thẩm quyền liên quan đến vấn đề đấu thầu để bảo đảm phù hợp theo đúng quy định của pháp luật, quyết định của các cấp thẩm quyền, đặc biệt theo Nghị quyết 52 của Quốc hội.

Theo ông Đông, tiêu chí để sơ tuyển và đấu thầu đường cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT đã tổng hợp trình, báo cáo Chính phủ, Chính phủ báo cáo Quốc hội sau đó đã xác định những đoạn ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2018-2021 với chiều dài 654 km với  8 dự án được phân chia.

Để phân chia các dự án này, trong quá trình xem xét phân chia dự án, Bộ GTVT đã đưa ra các tiêu chí, đánh giá kỹ. Đối với dự án phải xác định xây dựng và sẽ thu phí theo hướng đối tác công tư. Như vậy cần phải xem xét đến tính hiệu quả của dự án, phải có kết nối với các trung tâm, kết nối với các đường hiện hữu hoặc vòng kết nối với Quốc lộ 1,…

Ông Đông cho biết thêm, tùy điều kiện địa hình và hệ thống đường đã có cũng như trung tâm kinh tế, chính trị dọc các tuyến để xác định các điểm đầu, điểm cuối của các dự án này. "Với những tiêu chí vậy, chúng tôi đã xác định các dự án có thể để bảo đảm vừa hiệu quả cũng như bảo đảm tính kết nối, thu phí hoàn vốn trong trường hợp kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia", ông Đông nói.

Được biết, đường cao tốc Bắc – Nam có tổng chiều dài 1.811 km, với điểm đầu là nút giao Pháp Vân (Hà Nội) điểm cuối là nút giao Chà Và (Cần Thơ). Các điểm khống chế của tuyến đường bộ cao tốc cũng đã được xác định, nằm trong Hành lang giao thông phía Đông, chạy gần như song song với Quốc lộ 1A hiện tại cũng đang được nâng cấp mở rộng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ