(GD&TĐ)-So với năm học trước, đầu năm học mới 2012-2013 có nhiều chuyển biến tích cực. Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tại buổi họp báo nhân dịp đầu năm học mới Bộ GD&ĐT tổ chức chiều tối nay (30/8). Cũng tại buổi họp báo này, nhiều vấn đề “nóng” được đề cập đến như thu chi đầu năm học, dạy thêm học thêm, đội ngũ nhà giáo và việc thực hiện các quy định, quy chế trong nhà trường…
Bộ GD&ĐT họp báo thông báo công tác chuẩn bị năm học mới. Ảnh: gdtd.vn |
Chưa đặt vấn đề tăng học phí
Trả lời câu hỏi về học phí nói riêng, các khoản thu chi trong nhà trường đầu năm học nói chung, ông Lê Khánh Tuấn – Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính cho biết, Bộ GD&ĐT đã làm việc với các tỉnh, bộ ngành và thống nhất trình thủ tướng, nhưng chưa đặt vấn đề tăng học phí trong điều kiện kinh tế như hiện nay. Để khắc phục tình trạng lạm thu, theo ông Tuấn, Bộ đã tiến hành nhiều giải pháp, trong đó, quan tâm làm sao để đảm bảo đủ nguồn đầu tư ngân sách theo quy định của Thủ tướng, chương trình mục tiêu quốc gia, vốn chi thường xuyên để cải thiện nguồn chi tại nhà trường. Trước mắt thực hiện theo nguyên tắc 80% chi cho con người và 20% chi cho hoạt động, đúng như quyết định 59 của Thủ tướng để giảm bớt khó khăn.
Cùng với đó, Bộ cũng đã ban hành nhiều văn bản cũng như triển khai các công việc với các tỉnh, thành phố và các trường, sở GD&ĐT để thực hiện tốt các quy định hiện hành về thu. Cụ thể như yêu cầu thực hiện tốt thông tư 55 về Điều lệ hội cha mẹ học sinh; thực hiện tốt 3 công khai theo thông tư 09 của Bộ GD&ĐT. Ông Tuấn cũng cho biết, trong triển khai kế hoạch với 63 tỉnh thành phố đều yêu cầu các địa phương phải thực hiện tốt các giải pháp theo phân cấp quản lý để bảo đảm kiểm soát chống lạm thu trong nhà trường. Bộ GD&ĐT đã đề xuất với UBND các tỉnh, thành phố, thực hiện tốt việc kiểm tra, thanh tra giám sát ngay từ đầu năm học để ngăn chặn hiện tượng lạm thu. Nếu nơi nào cố tình vi phạm đề nghị các địa phương kiển quyết xử lý.
Ngoài ra, hiện Bộ GD&ĐT đang soạn thảo 2 văn bản. Văn bản thứ nhất là hướng dẫn việc thu tự nguyện trong các nhà trường. Hiện nay đang đến bước cuối cùng có thể ban hành thông tư này. Thứ 2 là thông tư theo nghị định 49, cho phép những trường tổ chức dịch vụ, chương trình chất lượng cao được thu tương xứng, cũng là một cách để chống lạm thu.
“Chúng tôi cũng đề xuất với lãnh đạo Bộ, ngay đầu năm học sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra các địa phương, cùng với UBND các địa phương để giám sát việc này. Nếu phát hiện ra có vấn đề sẽ cùng với các địa phương xử lý” - ông Tuấn cho biết thêm.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: gdtd.vn |
Không còn điểm nóng thiếu giáo viên mầm non
Về vấn đề đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là giáo viên mầm non, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cho biết, không như năm học trước, vào năm học này, không còn điểm nóng về thiếu giáo viên mầm non, tình trạng thiếu giáo viên mầm non như năm học trước không còn. Đó là kết quả của việc thực hiện quyết liệt và đồng bộ hàng loạt các biện pháp, đặc biệt là quyết tâm phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Các nơi đã rải rác tuyển dụng, không phải một lần mà rất nhiều lần, tìm mọi nguồn, bằng nhiều kênh. Đến nay, trong báo cáo sơ bộ phản ánh rõ, số lượng giáo viên thiếu chỉ còn là số trăm và chỉ còn rải rác một vài nơi, không còn mức độ thiếu như trước đây ở Thanh Hóa. Còn những nơi thiếu cục bộ sẽ được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.
Cũng theo ông Minh, hiện nay có một số trường có hiện tượng thừa giáo viên. Vấn đề này, các tỉnh hầu như đều có giải pháp chung là giãn số học sinh trong một lớp. Đây cũng là dịp để có thể thực hiện tốt chất lượng, làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh cũng như thực hiện các kỹ thuật dạy học mới.
Về vấn đề chất lượng giáo viên, Bộ GD&ĐT thời gian qua đã có nhiều giải pháp. Đáng chú ý trong đó là ban hành quy chế về bồi dưỡng thường xuyên. Đây chính là công cụ rất quan trọng để đáp ứng được phát triển nghề nghiệp giáo viên và lấp khoảng trống những chỗ còn khó khăn về chất lượng. Ngoài ra còn có rất nhiều những hoạt động bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao chất lượng hệ thống sư phạm để đội ngũ giáo viên khi được đào tạo đáp ứng được yêu cầu …
Khẳng định so với năm học trước, đầu năm học mới 2012-2013 có nhiều chuyển biến tích cực, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cũng cho rằng, có những vẫn đề chúng ta làm được ngay nhưng cũng có vấn đề cần có quá trình. Về phía Bộ GD&ĐT đã xây dựng các văn bản để hướng dẫn chỉ đạo, trên cơ sở đó, các địa phương có trách nhiệm cụ thể hóa để triển khai trên địa bàn. Ngoài việc ban hành các văn bản, Bộ GD&ĐT cũng triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn chỉ đạo.
Năm học mới sẵn sàng
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, đến nay, đã có 53/63 tỉnh, thành phố ban hành quyết định kế hoạch thời gian năm học 2012-2013; 32/63 địa phương đã ban hành chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục đào tạo năm học 2012-2013; đề xuất các giải pháp phát triển giáo dục phù hợp với thực tế địa phương.
Hiện các tỉnh đều đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sửa chữa cơ sở vật chất trường học, đảm bảo đủ cơ sở vật chất trước khi khai giảng năm học mới. Các tỉnh, thành phố cũng đã tập trung rà soát, sắp xếp, điều động, bố trí cán bộ quản lý và giáo viên cho năm học mới; tổ chức tuyển dụng biên chế đáp ứng yêu cầu giáo viên cho các vùng khó khăn. Bên cạnh đó, quan tâm triển khai cuộc vận động quyên góp quần áo, sách vở cho học sinh vùng khó, phấn đấu hoàn thành trước 2/10, thực hiện yêu cầu “3 đủ” đối với học sinh; phối hợp với các lực lượng xã hội triển khai nội dung “đi học an toàn”.
Trên cơ sở Chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 của Bộ trưởng và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ, các tỉnh đã có văn bản hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học tới tất cả các phòng GD&ĐT, các trường trên địa bàn.
Hiếu Nguyễn