Theo đó, qua phân tích 252 vụ ùn tắc giao thông kéo dài hơn 1 giờ xảy ra trong năm 2009 cho thấy nguyên nhân các vụ ùn tắc giao thông do tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ cao nhất (chiếm 35%). Bởi vậy, vấn đề đặt ra nếu chúng ta nhanh chóng giải quyết các vụ tai nạn giao thông, giải phóng hiện trường tai nạn giao thông kịp thời cũng có nghĩa là giải quyết đa số các vụ ùn tắc giao thông.
Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra gây ra những vụ ùn tắc giao thông kinh hoàng, thậm chí không thể tưởng tượng được.
Điển hình như ngày 30/4/2009 trên tuyến QL1A Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) lưu lượng phương tiện tăng đột biến. Đồng thời buổi sáng hôm đó, trên địa phận huyện Phú Xuyên - Thường Tín đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông (lúc 8h00, 9h00 và 9h50) nên đã xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài 4 giờ đồng hồ, bắt đầu từ 10h30 đến 14h30 mới thông đường.
Hay như vào hồi 4h ngày 20/3/2009 tại km 174+900 QL18A, thuộc địa phận xã Cộng Hòa, thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh xảy ra vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nguyên nhân do xe Container biển số 30K - 4951 (29R - 1376) điều khiển đi hướng Cẩm Phả - Móng Cái do gặp sự cố giữa đường tự gây tai nạn, xe bị đổ và quay ngang đường gây ùn tắc cục bộ khoảng 20km (về cả hai phía), đến 17h cùng ngày mới thông đường hoàn toàn. Vụ ùn tắc kéo dài tới 13 giờ đồng hồ.
Đặc biệt là vụ ùn tắc giao thông xảy ra vào khoảng 22h30’ ngày 15/01/2009 trên QL1A đoạn trên đèo Cả (Phú Yên) xảy ra vụ ùn tắc giao thông. Nguyên nhân do có 6 xe ôtô va chạm và bị hỏng trên đèo gây ùn tắc, đến 13h25’ ngày 16/01/2009 giao thông mới trở lại bình thường. Vụ ùn tắc kéo dài 14 giờ 55 phút.
Trong những vụ tai nạn giao thông gây ùn tắc giao thông như vậy để giải quyết nhanh chóng không phải là điều đơn giản. Thậm chí đôi lúc con người như cảm thấy bị bất lực! Ngoài những nguyên nhân mang tính khách quan như vụ tai nạn giao thông xảy ra ở địa bàn xa, đường dẫn đến nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông bị ùn tắc và lại là những đường độc đạo nên lực lượng chức năng khó tiếp cận hiện trường… thì những khó khăn khác như trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, nhất là các xe cẩu, kéo vẫn chưa được trang bị đầy đủ cho lực lượng CSGT nên việc giải phóng hiện trường gặp nhiều khó khăn, vất vả, thậm chí phải chờ đợi mất nhiều thời gian, gây ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Trà My