Dấu hiệu chọn sai đối tác khởi nghiệp

GD&TĐ - John Rampton, một doanh nhân, nhà đầu tư, nhà tiếp thị trực tuyến, cũng là người sáng lập công ty thanh toán trực tuyến Due cho biết: Trong mọi quyết định liên quan đến khởi nghiệp, việc chọn đúng đối tác là quan trọng hơn cả, vì điều này ảnh hưởng nhiều nhất đến việc kinh doanh của bạn.

Dấu hiệu chọn sai đối tác khởi nghiệp

Đó là lý do tại sao chúng ta thường nghe nhiều câu chuyện đáng tiếc của những doanh nghiệp khi chọn nhầm đối tác. Vậy, làm cách nào có thể bảo đảm rằng bạn không hợp tác với một người có thể gây bất lợi cho doanh nghiệp? Cách tốt nhất là cần cảnh giác những dấu hiệu như sau.

Đối tác đòi hỏi quá nhiều tiền bạc

Trong những giai đoạn đầu của khởi nghiệp, nên đầu tư tiền bạc cho công ty thay vì làm đầy ví tiền của những người đồng sáng lập. Trong thực tế, có 73% những người đồng khởi nghiệp mỗi năm kiếm được 50.000USD hay ít hơn. Trong khi khoản tiền này có thể là ở mức thấp so với thị trường, như chia sẻ của một kỹ sư tài năng, thì hầu hết những người sáng lập đều hiểu rõ điều này. Vậy nên, bạn có cần đi một chiếc xe đời mới khi không có tiền để nghiên cứu hay xây dựng sản phẩm?

Nhưng nếu đối tác của bạn yêu cầu một mức lương cao hơn dự tính ban đầu, thì đây có thể là một việc nghiêm trọng. Còn nếu họ chỉ quan tâm đến lương bổng thay vì sự thành bại của công ty, tức là hai người không có cùng chí hướng. Hãy nhớ rằng, bạn cần nguồn lực hạn chế của mình để hoạt động kinh doanh, vì thế nếu bạn và đối tác không cùng nhìn về một hướng, có thể đã đến lúc phải chia tay với họ trước khi quá muộn.

Đối tác không giữ đúng cam kết

Một trong những kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra là đối tác của bạn muốn rút lui chỉ sau một năm hoạt động kinh doanh, và nếu sở hữu một nửa công ty, họ sẽ ra đi với khoản đầu tư đó. Để ngăn chặn điều này xảy ra, bạn và họ cần tạo ra những giới hạn về tài sản, nghĩa là nếu họ có ra đi, sẽ không rút theo phân nửa công ty.

Thay vào đó, đối tác của bạn sẽ nhận cổ phần kinh doanh của họ theo thời gian. Về cơ bản thì phần tài sản của người đồng sáng lập là một phần cổ phiếu theo cam kết nhưng không được nhận trong cùng một lúc. Thay vào đó, họ sẽ nhận trong hơn 4 năm. Vào cuối năm đầu tiên, sẽ nhận được ¼ số cổ phần đầu tiên, và sau đó là nhận từng phần một cho đến khi đủ 4 năm.

Tuy nhiên, ngay cả khi công ty của bạn không phân chia theo tỉ lệ 50 -50 thì cả hai cũng cần có thỏa thuận về các điều khoản tài sản. Việc đồng ý những điều khoản này sẽ ngăn chặn tình trạng đối tác muốn rời bỏ công ty sớm. Trường hợp không thể thỏa thuận, bạn cần đặt nghi vấn về sự cam kết của đối tác với bạn.

Bạn và đối tác có những bất đồng cá nhân

Khi cùng khởi nghiệp sẽ không tránh khỏi bất đồng có thể xảy ra. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy có đến 65% những người khởi nghiệp có thể gặp thất bại là do xung đột với đối tác. Nó có thể là bất cứ điều gì, từ tên cho công ty đến màu sắc của biểu tượng, cho đến chia chác lợi nhuận giữa những người đồng sáng lập. Tuy nhiên, những vấn đề thường xảy ra khi có bất đồng là quá thiên về lợi ích của cá nhân.

Do đó, nếu không thể bàn luận vấn đề để tạo sự thông cảm giữa đôi bên, sẽ là một dấu hiệu bất ổn. Cơn giận sẽ bùng nổ, bạn và đối tác sẽ có thể không muốn nói chuyện với nhau bởi vì lúc này, mọi thứ sẽ không được giải quyết theo cách tốt nhất. Còn nếu bạn là người cố chấp và thiếu kiềm chế, đây sẽ là lúc để chia tay quan hệ đối tác này.

Đối tác không thể bổ sung cho những tài năng và kỹ năng của bạn

Mỗi chúng ta đều có những tài năng và kỹ năng khác nhau, và đó là một trong những lợi thế lớn nhất khi có một đối tác khởi nghiệp. Bởi vì đối tác có khả năng đem lại điều gì đó khác với bạn. Cho dù đối tác là một nhà quản lý, tiếp thị hay nhân viên kỹ thuật tài giỏi hơn bạn thì những tài năng và kỹ năng bổ sung này có thể đem lại thành công khi khởi nghiệp.

Như chúng ta được biết, tập đoàn Microsoft có Bill Gates và Steve Ballmer, Apple có Steve Jobs và Steve Wozniak, Google có Sergey Brin và Larry Page. Vì thế, nếu đối tác không thể bổ sung cho các kỹ năng của bạn và làm công ty trở nên tốt hơn như một tổng thể, thì đây là lúc bạn nên tìm một đối tác khác.

Theo Inc

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...