Đáp trả nguy cơ bị Mỹ trừng phạt, TT Thổ Nhĩ Kỳ dọa đóng cửa căn cứ không quân

GD&TĐ - TT Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố rằng Ankara có thể tìm cách đóng cửa căn cứ không quân Incirlik nếu Mỹ tiếp tục áp lệnh trừng phạt vào Thổ Nhĩ Kỳ.  

Căn cứ không quân Incirlik ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Căn cứ không quân Incirlik ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

“Điều quan trọng đối với cả 2 bên là Mỹ không áp dụng các biện pháp không thể đảo ngược… Tất nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phản ứng với bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ đóng cửa cả căn cứ Incirlik và Kurecik” – ông nói.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn ngày 11/12 trên truyền hình A Haber, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể tìm cách đóng cửa căn cứ không quân Incirlik và trạm radar Kurecik.

Ngày 11/12, Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ thông qua Đạo luật trừng phạt đối thủ của Mỹ. Nếu được Thượng viện thông qua và TT ban hành, các lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ có thể bao gồm việc đóng băng tài sản của Thổ Nhĩ Kỳ, giới hạn thị thực và giới hạn tiếp cận tín dụng.

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần bày tỏ cam kết mua hệ thống phòng thủ S-400 được dự kiến sẽ hoạt động đầy đủ tại nước này vào tháng 4/2020, bất chấp sự phản đối của Mỹ.

Việc chuyển giao lô hệ thống S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu vào tháng 7 và kết thúc vào tháng 10. Washington lo rằng hệ thống này không tương thích với các tiêu chuẩn an ninh của NATO và có thể làm tổn hại đến các máy bay chiến đấu F-35 do Mỹ sản xuất. Thổ Nhĩ Kỳ đã nhấn mạnh sẽ tiếp tục nhận các hệ thống S-400 tiếp theo. Lô hàng thứ 2 dự kiến sẽ tới nơi vào cuối năm sau.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.