Đào tạo xạ thủ bắn tỉa trong băng giá ở Mỹ

Để trở thành những thành viên ưu tú, các tay súng bắn tỉa thuộc Thủy quân lục chiến Mỹ phải tham gia quá trình đào tạo ở độ cao 300 m và dưới nền nhiệt xuống tới mức đóng băng.

Đào tạo xạ thủ bắn tỉa trong băng giá ở Mỹ
Ảnh:
Các xạ thủ ngắm bắn trong hầm công sự bằng tuyết. Ảnh minh họa: Wikipedia

Đào tạo ở độ cao 300 m

Quá trình đào tạo những tay súng bắn tỉa cừ khôi của Thủy quân lục chiến Mỹ diễn ra ở độ cao khoảng 300 m trên một đỉnh núi của vùng Sierra Nevada, bang California. 

Vào mùa đông, nhiệt độ ở dãy Sierra Nevada xuống tới mức đóng băng. Các tay thiện xạ phải vùi người trong lớp tuyết dày, hướng cặp mắt xuống thung lũng dưới chân núi và tìm cách di chuyển trong những khu công sự tạm thời.

Khóa học bắn tỉa trên núi tập trung nhiều vào kỹ năng thực hiện góc bắn cao. "Điều này phù hợp với tình hình hiện nay khi chúng tôi không chỉ thực hiện nhiệm vụ ở những khu vực thành thị mà chuyển hướng sang các vùng đồi núi”, Chris một tay súng bắn tỉa tham gia khóa huấn luyện, cho biết.

Theo CNN, trong quá trình huấn luyện, các thiện xạ học cách tiêu diệt mục tiêu dưới tiết trời giá lạnh và địa hình gồ ghề. Những kinh nghiệm và kỹ năng sau khóa học sẽ trở nên hữu ích với các tay súng khi họ nhận nhiệm vụ tại vùng đồi núi Afghanistan.

Khắc nghiệt

Lính bắn tỉa thuộc Thủy quân lục chiến Mỹ
Lính bắn tỉa thuộc Thủy quân lục chiến Mỹ tập ngắm bắn tại khu vực tuyết phủ trắng. Ảnh minh họa: Wikipedia

Con đường tới trại tập trung rất gian nan khi các thiện xạ phải đi bộ dưới lớp tuyết dày gần 1 m và mất 4 tiếng rưỡi để leo lên núi. Họ thường khởi hành vào ban đêm cho kịp ngày huấn luyện hôm sau. 

Dưới ánh trăng, họ di chuyển trong vòng 3 tiếng để hoàn thành cuộc hành trình theo đúng kế hoạch. Dấu hiệu duy nhất để nhận dạng các tay súng bắn tỉa là chiếc mũ màu vỏ cây mà họ đội trên đầu. Khi lên tới đỉnh núi, nhóm xạ thủ xây dựng một hàng rào an ninh và dành thêm 4 tiếng để đào công sự bằng tuyết.

Chris cho biết hoạt động của họ ở vùng núi lạnh lẽo diễn ra rất khó khăn bởi các xạ thủ phải di chuyển trong bóng tối và khi nền nhiệt giảm mạnh. 

Nước và việc giữ ấm là hai ưu tiên hàng đầu của lính bắn tỉa trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Họ thường phải đem theo bếp mini dùng cho cắm trại để đun nước uống. 

"Bạn phải đun sôi tuyết để lấy nước uống. Bạn chỉ có thể đun khoảng 2 lít trong một lần vì nước sẽ lại đóng băng nếu bạn không dùng nó ngay lúc đó”, xạ thủ Chris nói.

25% lính bắn tỉa thất bại

Một xạ thủ bắn tỉa của
Một xạ thủ bắn tỉa của Thủy quân lục chiến Mỹ, Ảnh: CNN

Theo trung sĩ David Williams, các tay thiện xạ phải có khả năng bắn và hạ gục đối tượng ở khoảng cách 300 m hay bằng chiều dài của 10 sân bóng đá. Theo anh, học cách tồn tại trong địa hình đồi núi khắc nghiệt là một phần thiết yếu của quá trình đào tạo.

“Ngoài kẻ thù, những ngọn núi là một đối thủ đáng gờm của các xạ thủ. Họ phải nắm được các kỹ năng chính xác để di chuyển qua địa hình hiểm trở một cách hiệu quả mà vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ phức tạp mà tiểu đoàn trưởng đặt ra”, Williams nhận định.

Trung sĩ Williams cho rằng, công việc của tay súng bắn tỉa hải quân là đánh chặn các mục tiêu tầm xa. "Về cơ bản, họ là những thiên thần hộ mệnh cho tiểu đoàn. Họ khảo sát chiến trường, tìm kiếm các mối đe dọa tiềm năng và loại bỏ chúng nếu cấp trên ra lệnh”, Williams nói.

Khoảng 25% lính bắn tỉa của Thủy quân lục chiến thường không vượt qua khóa đào tạo trên núi. Tuy nhiên, họ luôn rút ra những bài học từ quá trình huấn luyện khắc nghiệt này.

"Đó chắc chắn là một giai đoạn gian khổ, nhưng nếu dốc hết sức, bạn sẽ nhận kết quả xứng đáng”, Chris khẳng định.

Theo zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.