Đào tạo kỹ sư thực hành trong lĩnh vực sản xuất linh kiện hàng không

GD&TĐ - Đào tạo ra những kỹ sư thực hành trong lĩnh vực sản xuất linh kiện hàng không là một chương trình hợp tác mới, được kỳ vọng sẽ cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai gần.

Ông Phạm Xuân Khánh phát biểu tại Lễ khai giảng chương trình đào tạo
Ông Phạm Xuân Khánh phát biểu tại Lễ khai giảng chương trình đào tạo

Học và làm việc tại doanh nghiệp

Chương trình đào tạo kỹ sư thực hành theo nhu cầu doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất linh kiện hàng không được phối hợp bởi trường CĐ Công nghệ Cao Hà Nội (HHT) cùng Tập đoàn Hanwha là 1 trong 7 tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc.

Theo đó, 50 em tân sinh viên của HHT sẽ theo học ngành Cắt gọt kim loại - khoa Cơ khí và được đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Sau 6 tháng đầu tiên học tại trường, các em sẽ được đào tạo vừa học, vừa làm gắn với kỹ năng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp tại Công ty Hanwha Aero Engines trong thời gian đào tạo là 3 năm. Sau khi tốt nghiệp các em sẽ được cấp bằng Cao đẳng danh hiệu kỹ sư thực hành, đồng thời sẽ được ở lại công ty để làm việc lâu dài.

Là một phụ huynh có con tham gia chương trình đào tạo này, ông Trần Duy Miên - phụ huynh sinh viên Trần Hoài Nam ở Thạch Thất - Hà Nội chia sẻ: “Trước đây tôi từng nghĩ cho con đi học Đại học, sau mới về học thêm một nghề gì đó mới yên tâm để cháu vững vàng trong cuộc sống... Thật may mắn, khi trên địa bàn huyện Thạch Thất có Công ty Hanwha tuyển dụng nguồn nhân lực qua đào tạo, thông qua những người bạn giới thiệu, tôi đã tìm hiểu và biết đến chương trình đào tạo này và hoàn toàn yên tâm để định hướng cho con theo học”.

Sinh viên của khóa học Trần Hoài Nam cho rằng, đây là cơ hội và tiềm năng lớn hơn rất nhiều so với dự định, ước mơ của em trước đó. “Trước đây, em cũng không mơ học cái gì đó cao sang, chỉ đơn giản thấy những ngành nghề như điện tử, điện lạnh, điện nước... không thể thiếu của nhu cầu xã hội, em đã định theo học trong số các nghề đó. Nhưng rồi, thông qua sự định hướng của bố, cùng các thông tin tuyển sinh của nhà trường, doanh nghiệp em thấy đây là cơ hội hiếm có và em sẽ nỗ lực hết sức, sẽ phấn đấu học thêm tiếng Anh, tiếng Hàn để thuận lợi trong học tập cũng như công việc sau này” – Nam chia sẻ.

Tuyển dụng và đào tạo 800 kỹ sư thực hành

Trao đổi thông tin về chương trình hợp tác đào tạo, Tổng Giám đốc Công ty Hanwha Aero Engines - Ông Kim Kyeong Won cho biết: “Công ty Hanwha Aero Engines sản xuất linh kiện hàng không nên kỹ thuật tương đối mới, đòi hỏi kỹ thuật cao, tôi kỳ vọng chương trình đào tạo có thể sát thực với các bạn sinh viên hơn, giúp họ hoàn toàn làm việc trực tiếp với doanh nghiệp. Về cơ bản, kỹ năng tay nghề của nguồn nhân lực trẻ Việt Nam rất tốt. Các em sinh viên vừa học, vừa làm, chúng tôi đã có kế hoạch hỗ trợ chi phí ăn ở ký túc xá, hỗ trợ các mức lương 6 tháng/lần.

Công ty đã tuyển chọn sinh viên theo học chương trình này và bàn giao cho HHT, hai bên cùng thực hiện tích hợp chương trình đào tạo nhằm đảm bảo phù hợp với Công ty chúng tôi. Nguồn nhân lực này sẽ được sử dụng chính thức sau khi tốt nghiệp HHT. Căn cứ vào kết quả của khóa học, Hanwha sẽ tiếp tục mở rộng vận hành chương trình này”.

Các sinh viên của khóa đào tạo đầu tiên
 Các sinh viên của khóa đào tạo đầu tiên

Hiệu trưởng HHT, ông Phạm Xuân Khánh cho biết, với cơ chế hỗ trợ 100% học phí đào tạo nghề từ Hanwha, đây là cơ hội rất tốt cho các em sinh viên đăng ký theo học chương trình này. Các em sẽ được trả lương trong thời gian đi học và được nhận làm việc sau khi tốt nghiệp.

Chương trình được thực hiện từ nay tới năm 2024, dự kiến sẽ có khoảng 800 sinh viên của HHT theo chương trình này. Hiện tại, đã có 50 sinh viên được tuyển chọn và trao học bổng, với tổng trị giá 1,5 tỷ đồng trong năm học 2019 - 2020”.

Theo HHT, chương trình vẫn còn cơ hội cho 50 suất trị giá 1,5 tỷ đồng học bổng nữa sẽ trao tặng cho các em sinh viên đáp ứng được yêu cầu của chương trình đào tạo trong năm học này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ