Đạo diễn Cameron chi tiền khủng cứu vật phẩm của Titanic

GD&TĐ - Đạo diễn phim Titanic James Cameron đã chi 165 triệu bảng Anh trong một “nhiệm vụ giải cứu” để mang những vật báu của xác tàu Titanic về Anh.  

Một cảnh trong phim Titanic
Một cảnh trong phim Titanic

Đạo diễn 62 tuổi với bộ phim đoạt giải Oscar năm 1997 đã cùng với Tiến sĩ Robert Ballard – người phát hiện ra xác tàu Titanic - và Viện bảo tàng Hải dương quốc gia, Hiệp hội địa lý Hoàng gia đã đưa 5.500 vật phẩm về Belfast (Anh), nơi con tàu Titanic được dựng lên.

Tiến sĩ Ballard cho biết việc giải cứu đã được lên kế hoạch tại một phiên tòa ở Virginia, Mỹ tuần trước. Khi đó, công ty sở hữu tất cả các quyền cứu hộ xác tàu Titanic là  RMS Titanic Inc đã nộp đơn tuyên bố phá sản.

RMS Titanic chỉ thuộc quyền sở hữu của công ty Premier Exhibitions ở Mỹ và tuần trước họ đã công bố bán những đồ chế tác cũng như các khoản thu hồi trong tương lai của mình. Hiện công ty này đang có khoản nợ 9 triệu bảng Anh.

Nhiều vật phẩm của Titanic chưa được công bố
Nhiều vật phẩm của Titanic chưa được công bố 

Kể từ khi được độc quyền cứu hộ vào năm 1987, RMS Titanic đã tiến hành nhiều cuộc lặn xuống để khôi phục những vật báu của xác tàu Titanic. Tháng 4 năm 1912, con tàu này chìm  ở biển Bắc Đại tây dương khi va vào băng  làm hơn 1.500 trong số 2.224 hành khách thiệt mạng.

Mặc dù một số đồ chế tác đã được đem trưng bày trước công chúng trong nhiều năm nay, hầu hết vẫn còn để trong một kho bí mật ở Mỹ.

Nhà đại dương học, tiến sĩ David Gollo từng dẫn đầu đoàn thám hiểm đến thăm nơi tàu đắm vào năm 2010. Ông đã đến xem những vật phẩm trên vào tuần trước và nói rằng: “mỗi đồ chế tác, mỗi lá thư và bức ảnh đều kể một câu chuyện. Đã đến lúc những đồ này được trưng bầy cho thế giới xem và nơi phù hợp nhất là nước Anh, nơi con tàu Titanic sinh ra”.

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).