Đào Anh Khánh: Vắt kiệt mình với “Đáo Xuân”

GD&TĐ - Đáo Xuân 9 là chương trình lễ hội không gian nghệ thuật lớn nhất do nghệ sĩ Đào Anh Khánh tổ chức với sự cộng tác của hơn 300 nghệ sĩ đến từ 27 quốc gia. 

Phía trước sân khấu chính 4 tầng là 3 tác phẩm “Chinh phục” cao 25m Ảnh: K.K
Phía trước sân khấu chính 4 tầng là 3 tác phẩm “Chinh phục” cao 25m Ảnh: K.K

Diễn ra trong suốt 24 giờ ngày 23/3 tới đây tại Thung lũng Gầm Trời, xã Lâm Sơn, Lương Sơn (Hòa Bình), chương trình hứa hẹn những màn trình diễn bùng nổ và thăng hoa của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như: Âm nhạc đương đại, điêu khắc, hội họa, thơ ca, nhảy múa, nghệ thuật sắp đặt…

Vắt kiệt mình cho nghệ thuật

Sau 8 lần tổ chức, Đáo Xuân lần này có quy mô lớn và vượt ra khỏi Hà Nội, dự kiến thu hút khoảng 2 vạn công chúng tham dự. Đây là không gian nghệ thuật lớn nhất mà Đào Anh Khánh từng làm, với sự phô diễn của nhiều tác phẩm điêu khắc và những công trình nghệ thuật đương đại lớn. Mọi khâu chuẩn bị đang được nghệ sĩ và đồng sự gấp rút chuẩn bị, hoàn thiện.

Nghệ sĩ Đào Anh Khánh cho biết, cách đây 10 năm, trong một ngày mưa gió dữ dội anh đã tìm thấy một thung lũng đầy hoa gạo, hoa trẩu trắng tinh. Vào ra, đi lại trong cái thung lũng rộng 50 ha như bị vùng đất lạ này bỏ bùa, 5 tác phẩm linga mang tên“Chinh phục”đã lần lượt ra đời. Bức cao nhất 36m, các bức còn lại 25m. Tác phẩm thứ 5 cao 12m, làm bằng 7.000 chai thủy tinh, nghệ sĩ vẫn đang ráo riết thực hiện.

Đáo Xuân 9 sẽ là sự kiện mở màn cho chuỗi những sự kiện khai trương các dự án nghệ thuật tại công trình Thung lũng Gầm Trời mà nghệ sĩ Đào Anh Khánh cùng giới nghệ sĩ trong nước và quốc tế âm thầm thiết kế, xây dựng trong suốt hơn 10 năm qua bằng sự lao động nghiêm túc, nhiệt tình, tâm huyết…

Cũng tại đây, các nghệ sĩ khác đang trong cuộc chạy đua cho ra đời đứa con tinh thần độc đáo của mình. Ba mảnh vườn địa đàng đang được họa sĩ Phương Vũ Mạnh gấp rút hoàn thành. Họa sĩ Thu Vân sẽ sắp đặt Mạch sống, họa sĩ Định Quân sẽ trưng bày điêu khắc Vô ngôn… Bền bỉ bám trụ nhất tại thung lũng này phải kể đến nghệ sĩ Niko - người Thụy Điển trong suốt 2 năm qua để làm bức tường âm nhạc mà người nghe chỉ cần áp tai để thưởng thức, âm nhạc sẽ phát ra liên lục 10 năm liền.

  • Họa sĩ Đào Anh Khánh

Đáo Xuân 9 dự kiến kéo dài 24 giờ với rất nhiều loại hình nghệ thuật biểu diễn từ thơ ca, âm nhạc, thiết kế kiến trúc, hội họa tới tạo hình... mang tính chất tôn vinh sự tự do sáng tạo nghệ thuật và nhân văn trong một không gian thiên nhiên khổng lồ.

Chương trình có sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ biểu diễn trong nước và quốc tế, đặc biệt là sự góp mặt biểu diễn của 150 nghệ sĩ là nông dân tại địa phương. Vào lúc 12 giờ đêm khi đất trời giao thoa cùng con người, nghệ sĩ Đào Anh Khánh sẽ cùng các nhạc sĩ, diễn viên, ca sĩ biểu diễn. Góp mặt trong màn biểu diễn ấn tượng này có nhạc sĩ Phó Đức Phương, ca sĩ Tùng Dương, biên đạo múa Bùi Thanh Duy…

Gọi luồng gió mới 

Đào Anh Khánh giãi bày, anh không phải là một nghệ sĩ giấu mình bởi suốt hành trình theo đuổi nghệ thuật của anh luôn gắn kết với thiên nhiên, phồn thực, gợi cảm, giao hoan, giao hòa cùng đất trời, cùng sắc giới… Và sự tự nhận thức đã buộc anh phải thừa nhận: “Nhưng sức người có hạn, do vậy đây sẽ là Đáo Xuân cuối cùng tôi đứng ra tổ chức với quy mô lớn. Tôi hy vọng rằng, sẽ là một cuộc chia tay ngọt ngào nhưng không phải cá nhân mà cởi mở liên kết với cộng động thế giới...”.

Thung lũng Gầm Trời có 5 đỉnh núi phía trước và khóa lại bằng 3 đỉnh núi phía sau. Giữa màu xanh trùng điệp của cây lá, chuối rừng, không gian tiếp nối nhau những mảng màu tràn ngập hoa gạo đỏ rực và hoa trẩu trắng tinh mở ra một bức tranh thiên nhiên say lòng và dẫn dụ du khách đắm chìm vào không gian nghệ thuật đầy màu sắc, huyền ảo. “Đáo Xuân” đòi hỏi quá nhiều thời gian và vật lực.

Để đầu tư cho cuộc “Đáo Xuân” cuối cùng này Đào Anh Khánh dốc túi tiền bán tranh, đã cầm cả sổ đỏ. Đáo Xuân lần nào cũng lôi cuốn công chúng với những hình ảnh rất khác lạ, gây sốc. Với quy mô lớn, nâng lên cấp độ cao hơn, lại không tổ chức tại Hà Nội như 8 lần trước, với “Đáo Xuân 9” Đào Anh Khánh đã cẩn trọng báo cáo các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý và xin phép Bộ VH,TT&DL để có sự phối hợp bảo đảm yếu tố an ninh, y tế. Sẽ có 1.000 lều trại, võng… của đơn vị quốc phòng cung cấp để du khách lưu trú qua đêm..

Lần này, hai bên đường từ cổng chính vào trong thung lũng có trưng bày những tác phẩm nghệ thuật, khách vào cổng sẽ phải qua kiểm soát vé mời và sẽ được các nghệ sĩ vẽ tay, vẽ mặt miễn để tạo sự hứng khởi và giao hòa cảm hứng nghệ thuật. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ