Danny Boyle, đạo diễn sáng giá của xứ sở sương mù

Danny Boyle, đạo diễn sáng giá của xứ sở sương mù

Đời tư không thuận lợi

Danny Boyle sinh ngày 20/10/1956, trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Radcliffe, Great Manchester, nước Anh. Cha mẹ ông là người gốc Ai-len, theo đạo thiên chúa giáo. Danny từng làm việc ở nhà thờ và theo học tại trường trung học Thornleigh tại Bolton. Sau đó, Danny theo đuổi ngành tiếng Anh và kịch tại Trường Đại học Bangor (Anh). Không lâu sau, ông bỏ học đại học và gia nhập nhà hát vì quá đam mê những âm hưởng của nhà hát. Bộ phim sử thi mà Danny yêu thích nhất là “Apocalypse Now” của Francis Coppola vào thời bấy giờ. Sau khi xem, ông quyết định theo đuổi công việc làm phim.

Danny Boyle có quan hệ tình cảm với Gail Stevens, một nhân viên thu ngân trong 20 năm trước khi hai người chia tay nhau. Họ có với nhau 3 mặt con là Gabriel, Caitlin và Grace. Mặc dù đã chia tay nhưng cả hai tiếp tục duy trì các điều khoản đã thỏa thuận trước đó và sống gần nhau. Sau đó, ông hẹn hò với diễn viên Rosario Dawson nhưng kết thúc mối quan hệ trong một thời gian ngắn, và họ xem nhau như bạn bè.

Sự nghiệp lẫy lừng

Danny Boyle bắt đầu sự nghiệp với vai trò Giám đốc nghệ thuật của nhà hát The Royal Court Theatre Upstairs từ năm 1982 - 1985, và Phó Giám đốc của The Royal Court Theatre từ năm 1985 - 1987. Vào năm 1987, Boyle cho ra mắt bộ phim truyền hình “Scout” do ông làm đạo diễn và gây được tiếng vang trong làng điện ảnh thế giới. Ông còn đạo diễn nhiều dự án phim truyền hình khác, trước khi chủ trì bộ phim đầu tay là “Shallow Grave” năm 1994. Đến năm 1996, Boyle đã tạo bước đột phá nhờ bộ phim “Transpotting”, với sự góp mặt của ngôi sao Ewan MacGregor. Bộ phim đã trở thành một tác phẩm mang tính quốc tế và đạt doanh thu cao nhất tại Vương quốc Anh.

Danny Boyle từng đem lại niềm tự hào cho tổ quốc của mình qua bộ phim “Slumdog Millionaire” (Triệu phú khu ổ chuột). Đến nay, bộ phim này vẫn được xem là tác phẩm điện ảnh thành công nhất của nước Anh suốt một thập niên qua. Bộ phim đã nhận được 10 đề cử giải Oscar và chiến thắng 8 hạng mục, trong đó có đạo diễn giải xuất sắc cho Danny Boyle. Ông cũng không có đối thủ ở hạng mục này tại nhiều lễ trao giải điện ảnh khác, bao gồm cả Quả cầu vàng và BAFTA. Sau Slumdog Millionaire, Danny Boyle tiếp tục gây chú ý bằng hai bộ phim “127 Hours”, được thực hiện từ sự kiện có thật về một nhà leo núi bị mắc kẹt trong một hẻm núi hẻo lánh và phải tìm mọi cách để thoát ra. Kế đó là tác phẩm tiểu sử Steve Jobs. Bộ phim đưa khán giả tới câu chuyện phía sau cuộc cách mạng công nghệ này, từ đó vẽ nên chân dung cuộc đời của thiên tài Steve Jobs. Cả hai bộ phim này đều nhận được nhiều đề cử và giải thưởng tại các lễ trao giải điện ảnh danh giá.

Kể chuyện tình yêu qua các ca khúc của The Beatles

Bộ phim mới nhất của Danny Boyle có tên “Yesterday”, với nhiều ký ức về ban nhạc huyền thoại the Beatles. Richard Curtis là người lên ý tưởng cũng như viết kịch bản “Yesterday”. Sau khi kịch bản hoàn tất, người ông nghĩ đến vị trí đạo diễn là Danny Boyle. Họ từng quen biết nhau khi Richard hỗ trợ Danny trong việc dàn dựng lễ khai mạc thế vận hôi Olympic tại London. Vì vậy, Richard đã gửi đến Danny kịch bản của bộ phim dù không chắc Danny sẽ nhận lời bởi nhà đạo diễn quá bận rộn cũng như nội dung và sắc thái của “Yesterday” không phải là thể loại mà ông thường thực hiện. Nhưng trước sự ngạc nhiên của tất cả những người liên quan, Danny đã đồng ý làm đạo diễn của “Yesterday”.

Đối với Danny, nhiệm vụ chính của ông trong “Yesterday” là đan xen những ca khúc giàu cảm xúc của The Beatles vào một câu chuyện tình lãng mạn và bay bổng hệt như những giai điệu ngọt ngào của ban nhạc huyền thoại này. Danny cho biết: “Một ai đó đã nói về số lần từ “tình yêu” xuất hiện trong các bài hát của nhóm Beatles so với số lần trong Kinh thánh… Tôi hy vọng, nếu mà người xem sẽ cảm nhận được khi xem “Yesterday” chính là một câu chuyện tình. Vì thế, đâu có chất liệu nào phù hợp hơn để kể một câu chuyện lãng mạn hơn âm nhạc của Beatles?”.

Vốn là fan hâm mộ của The Beatles, Danny Boyle sẽ không thể hoàn thành bộ phim này nếu như không nhận được những lời chúc tốt lành từ Paul McCartney và Ringo Starr – hai thành viên của ban nhạc huyền thoại này. Dựa trên mối quan hệ thân thiết đó, các nhà làm phim đã xin được tác quyền những ca khúc của Beatles để có thể tiến hành thu âm cho “Yesterday”. Trong đó, có các ca khúc bất hủ như Yesterday, In My Life, Back in the USSR, The Long and Winding Road, Penny Lane, Eleanor Rigby, Strawberry Fields Forever, Here Come the Sun, While My Guitar Gently Weeps, Hey Jude, Help!, All You Need Is Love…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...
Chuyên gia đào tạo chia sẻ với học sinh Trường THCS Thành Công.

Cha mẹ hạnh phúc, con thành công

GD&TĐ - Chuyên đề Cha mẹ hạnh phúc, con thành công với góc nhìn mới, tầm quan trọng của "tam giác vàng" gia đình - trẻ em - thầy cô với sự phát triển của trẻ.