Đánh giá và xếp loại HS tiểu học: Cần thống nhất khi thực hiện

Đánh giá và xếp loại HS tiểu học: Cần thống nhất khi thực hiện

Sau khi tham khảo dự thảo của Bộ GD-ĐT công bố về đánh giá và xếp loại HS tiểu học, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên Trường Tiểu học Bình Trị 2 Quận Bình Tân, TP.HCM cho rằng, việc bản hành thông tư mới quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học là phù hợp với việc chuẩn bị thực hiện chương trình mới. 

Qua nghiên cứu cho thấy, việc đánh giá học sinh tiểu học, đánh giá thường xuyên, đánh gía với nhiều hình thức trong đó chú trọng đến quá trình học tập học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích các em về sự nỗ lực trong học tập, rèn luyện… 

Từ đó cho thấy nó gắn với mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của học trò mà chương trình mới đặt ra. Đặc biệt việc không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh… cũng được thông tư nêu rõ.

Với nhiều hình thức đánh giá, trong đó có mục “thư khen” cũng được thông tư đề cập, đây cũng là điểm rất đáng ghi nhận.

“Thực tế, những thư khen hay là những món quá nhỏ tặng cho các em với những nỗ lực trong học tập, những hành động đẹp… thời gian qua đã rất nhiều trường, giáo viên thực hiện một cách linh hoạt, động viên kịp thời các em. Nhưng việc đưa vào quy định cũng là một điều cần thiết, phù hợp với việc triển khai đồng bộ. Mục tiêu vẫn là ghi nhận, khích lệ, cổ vũ động viên các em tiến bộ mỗi ngày về học tập, rèn luyện đạo đức”, cô Thanh Huyền cho hay.

Trao đổi về dự thảo thông tư mới nói trên, bà Phạm Thuý Hà, chuyên viên Phòng GD-ĐT Quận 4, TP.HCM chia sẻ, bên cạnh nội dung mới trong dự thảo thực hiện trên cơ sở có tính kế thừa thông tư 22 sẽ giúp cho các giáo viên thuận lợi trong đánhg giá, xếp loại học sinh trong thời gian tới. Bởi nội dung đánh giá về năng lực, phẩm chất và các môn học phù hợp với chương trình GDPT 2018. 

Ngoài ra, dự thảo đã đa dạng các hình thức khen thưởng, kịp thời (khen thưởng đột xuất, thư khen) góp phần tạo động lực giúp học sinh cố gắng trong học tập. Bên cạnh đó, phát huy việc nhận xét bằng lời, giảm được áp lực cho giáo viên trong việc ghi chép, nhận xét vào vở. Dự thảo cũng đề cập đến lộ trình áp dụng của quy định cụ thể. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ