Đánh giá tác động của CPTPP đến lao động trẻ và nền kinh tế Việt Nam

GD&TĐ - Thành đoàn TPHCM vừa phát đi thông báo nhận các bài báo cáo khoa học tham gia Hội nghị khoa học kinh tế trẻ năm 2018 chủ đề: “Đánh giá tác động của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đến lực lượng lao động trẻ và nền kinh tế Việt Nam”.

Các nhà khoa học chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị khoa học kinh tế trẻ năm 2017. Ảnh: TST.
Các nhà khoa học chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị khoa học kinh tế trẻ năm 2017. Ảnh: TST.

Hội nghị giúp chia sẻ kết quả nghiên cứu mới nhất, quan điểm và trao đổi học thuật của nhà khoa học về những thành tựu và hạn chế của Việt Nam, về vị thế của Việt Nam khi gia nhập CPTPP. Các định hướng chính sách của Việt Nam khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực trong thời gian sắp tới cung sẽ được các nhà khoa học chia sẻ thông qua tham luận khoa học.

Theo anh Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ, Thành đoàn TPHCM, thông qua hội nghị, Ban tổ chức mong muốn hình thành cộng đồng các nhà nghiên cứu kinh tế trẻ và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học kinh tế Việt Nam.

Hội nghị dự kiến tổ chức vào tháng 12/2018 tại Trường ĐH Mở TPHCM.

Ngay từ bây giờ, Thành đoàn TPHCM sẽ tiếp nhận các tham luận khoa học với chủ đề trên với đối tượng là các nhà khoa học trẻ, sinh viên các trường ĐH, CĐ, Học viện trên địa bàn TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam. 

Các bài báo gửi tham dự được Hội đồng khoa học phản biện đánh giá đạt chất lượng tốt sau khi chỉnh sửa sẽ được công bố trong Kỷ yếu Hội nghị khoa học, được chứng nhận bởi Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ban tổ chức và Hội đồng khoa học sẽ đánh giá từ các đề tài đạt giải nhất của Hội nghị chọn ra 1 đề tài có chất lượng tốt nhất trao giải đặc biệt. Đề tài đạt giải đặc biệt này sẽ được hỗ trợ kinh phí 80.000.000 - 100.000.000 đồng từ Chương trình Vườn ươm do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành đoàn TP.HCM quản lý để tiếp tục hoàn thiện phát triển đề tài nghiên cứu.

Bài viết tham luận Hội nghị là bài viết đầy đủ (full paper) trình bày bằng tiếng Việt, toàn bộ bài được trình bày rõ ràng ở dạng Microsoft Word.

Ban tổ chức bắt đầu nhận đăng ký viết bài tham luận Hội nghị khoa học kinh tế trẻ  từ nay đến hết ngày 31/7/2018 theo phụ lục Thể lệ đính kèm. Bài viết vui lòng gửi bằng file mềm, định dạng doc hoặc docx qua địa chỉ Email: hoinghikinhtetre@gmail.com (tiêu đề thư ghi: “Đăng ký tham gia Hội nghị khoa học kinh tế trẻ năm 2018”).

Bản hoàn chỉnh (Full text) bài tham luận Hội nghị sẽ gửi về Ban tổ chức từ ngày 01/8/2018 đến hết ngày 05/10/2018. Bài viết vui lòng gửi bằng file mềm, định dạng doc hoặc docx qua địa chỉ Email: hoinghikinhtetre@gmail.com (Tiêu đề thư ghi: “Bài viết tham luận Hội nghị khoa học kinh tế trẻ năm 2018”).

Ngày 8/3/2018, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP hay còn gọi là TPP-11) đã được ký kết tại Chile. Đây là một Hiệp định về nguyên tắc thương mại giữa Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, México, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

CPTPP bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2019. Đây là hiệp định thương mại toàn diện, đa phương và quan trọng đầu tiên được ký kết kể từ đầu thập kỷ 90 và được các chuyên gia nhận định có khả năng tái định hình luật lệ thương mại toàn cầu.

Tiền thân của CPTPP là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Vốn là thành viên tích cực nhất thúc đẩy TPP, Mỹ đã rút khỏi hiệp định sau khi Tổng thống Trump tiếp quản Nhà Trắng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Quang Hải cân nhắc tiếp tục xuất ngoại.

Quang Hải chuẩn bị xuất ngoại?

GD&TĐ - Quang Hải hiện đang nhận được sự quan tâm của một số câu lạc bộ ở Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Thái Lan nên cân nhắc xuất ngoại thêm một lần nữa.