Đánh giá khen thưởng giúp học sinh hào hứng hơn

GD&TĐ - Kết thúc học kỳ 1 là thời điểm các trường tiểu học trên cả nước áp dụng cách đánh giá xếp loại học sinh theo tinh thần Thông tư 30. Theo đó, học sinh tiểu học sẽ được đánh giá về các mặt học tập, rèn luyện theo năng lực, phẩm chất người học.

Cách đánh giá, khen thưởng giúp học sinh tiểu học phát huy tối đa năng lực
Cách đánh giá, khen thưởng giúp học sinh tiểu học phát huy tối đa năng lực

Đánh giá dựa trên năng lực và phẩm chất

Thời điểm này, các trường tiểu học tại các địa phương đang tích cực triển khai công tác đánh giá cuối kỳ cho học sinh. Do đã được tập huấn kỹ càng, nên nhìn chung các giáo viên đã nắm vững các khâu nhận xét, đánh giá cũng như khen thưởng học sinh của lớp.

Cô Nguyễn Thị Hậu - Giáo viên Trường Tiểu học Phương Mai (Hà Nội) - cho biết: Để đánh giá được học sinh của lớp mình vào cuối kỳ, các giáo viên đều phải theo dõi và nhận xét các em trong cả một quá trình.

Hằng ngày trong các bài kiểm tra ở từng phân môn, giáo viên đều có thể đánh giá được mức độ tiếp thu, các kỹ năng cũng như năng lực của từng học sinh. Dựa trên cơ sở mức độ đánh giá, các giáo viên sẽ có kế hoạch bồi dưỡng giúp học sinh tiến bộ hơn.

Những lời nhận xét hàng ngày, ngoài việc chỉ ra những hạn chế của từng học sinh, các giáo viên đều động viên để khuyến khích các em phấn khởi hơn trong học tập.

Cô Hậu cũng cho biết: Khi tiến hành đánh giá tổng kết cuối kỳ, giáo viên chủ nhiệm sẽ trao đổi với các giáo viên bộ môn để đánh giá học sinh trên các mặt như: Quá trình học tập từng môn học cùng các hoạt động giáo dục khác; sự phát triển năng lực và phẩm chất của các em. Trên cơ sở các đánh giá này, giáo viên xếp loại học sinh theo các mức hoàn thành hoặc chưa hoàn thành, đạt hoặc chưa đạt.

Bên cạnh ý kiến đánh giá của các giáo viên, mọi học sinh trong lớp đều được nhận xét và bình bầu các cá nhân của lớp mình. Cụ thể, giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn các em cùng bình bầu những bạn đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về học tập cũng như hoạt động giáo dục, về năng lực và phẩm chất. 

Ngoài ra, các giáo viên cũng tham khảo thêm ý kiến cha mẹ học sinh, tổng hợp và lập danh sách đề nghị Hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.

Tạo sự hào hứng trong dạy và học

Thực hiện các đánh giá mới này sẽ không còn việc các học sinh được nhận danh hiệu học sinh giỏi, hay học sinh tiên tiến như trước đây mà học sinh sẽ được khen tặng với những nội dung khác nhau tùy theo năng lực và sở trường của từng em.

Chị Nguyễn Lan Anh có con năm nay học lớp 2 tại Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (Hà Nội) cho biết: Theo dõi quá trình học tập cũng như đánh giá khen thưởng cuối học kỳ của con mình, chị thấy con mình rất vui và tự tin. Cháu còn khoe ở lớp cô cho các bạn cùng nhận xét và bỏ phiếu khen tặng về các mặt học tập cũng như các hoạt động và rèn luyện hàng ngày nên cả lớp bạn nào cũng phấn khởi.

Trao đổi về tinh thần chỉ đạo vấn đề đánh giá khen thưởng học sinh tiểu học cuối kỳ, ông Nguyễn Văn Nhượng - Trưởng phòng GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận cho biết: Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận đã quán triệt và tập huấn cho các cơ sở giáo dục ngay từ đầu năm học cũng như tuyên truyền các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT một cách kịp thời tới các nhà trường.

Tinh thần chỉ đạo chung đó là, việc đánh giá nhận xét của học sinh phải thật linh hoạt, không áp đặt hay gây khó dễ cho cả giáo viên và học sinh. Mục tiêu hướng tới là: Việc đánh giá để phục vụ một cách thiết thực và tốt hơn cho quá trình dạy, học của thầy và trò.

Vì vậy những lời động viên sự cố gắng của học sinh là hết sức cần thiết. Theo đó, các hiệu trưởng trường sẽ quyết định khen thưởng học sinh hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học (như nội dung học tập môn Toán; Tiếng Việt, Khoa học và môn Âm nhạc…);

Hay khen thưởng về năng lực, phẩm chất (như có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; Có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường; Có ý thức và trách nhiệm cao về tự phục vụ và tự quản; Tinh thần nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập...). 

Việc ghi vào giấy khen về nội dung khen thưởng học sinh là rất linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn.

Để tổ chức khen thưởng học sinh cuối học kỳ I cũng như cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm phải hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá theo Thông tư 30/2014 của Bộ GD&ĐT hoặc đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác.

Giáo viên chủ nhiệm sẽ phải tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen. Mục đích khen thưởng là động viên, khuyến khích khả năng của mỗi học sinh, giúp các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện. Các Sở phải tuyên truyền, giải thích để giáo viên, học sinh và phụ huynh nhận thức đúng.                                                                                                                                                                                                                                       Ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tiền đạo Tottenham lên chức bố

Tiền đạo Tottenham lên chức bố

GD&TĐ - Tiền đạo Richarlison của Tottenham và tuyển Brazil vừa thông báo anh sắp được làm bố khi bạn gái Amanda Araujo đang mang thai.