Đánh bom tự sát tại Jalalabad: Ít nhất 19 người thiệt mạng

GD&TĐ - Một vụ đánh bom tự sát xảy ra tại phía Đông thành phố Jalalabad thuộc Afghanistan vào ngày 1/7 đã khiến 19 người chết, trong đó phần lớn nạn nhân là những người theo đạo Sikh.

Đánh bom tự sát tại Jalalabad:  Ít nhất 19 người thiệt mạng

Cảnh sát cho biết, các nạn nhân đang ở trên 1 chuyến xe đến gặp Tổng thống Ashraf Ghani trong chuyến viếng thăm của ông ở vùng Nangarhar khi vụ đánh bom diễn ra. Một trong số các nạn nhân là ứng cử viên thuộc đạo Sikh duy nhất đang lên kế hoạch tranh cử trong bầu cử quốc hội tháng 10.

Nhà nước Hồi giáo IS tự nhận trách nhiệm cho cuộc đánh bom. Vài giờ trước vụ đánh bom, ông Ghani đã khai trương 1 bệnh viện tại Jalalabad trong chuyến viếng thăm 2 ngày tại vùng Nangarhar. Các quan chức cho biết ông không có mặt tại khu vực khi cuộc đánh bom diễn ra.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Kabul lên án đây là 1 vụ tấn công “khủng bố hèn nhát”. Awtar Singh Khalsa, ứng cử viên thuộc đạo Sikh duy nhất trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào 20/10 được xác nhận nằm trong số các nạn nhân của vụ đánh bom.

Cục trưởng Y tế của Nangarhar Najibullah Kamawal cho biết 17 trong số 19 nạn nhân là người theo đạo Sikh và Hindu. Ngoài ra còn có 20 người khác bị thương trong vụ đánh bom.

Kẻ đánh bom nhắm vào xe của các nạn nhân khi nó đi qua quảng trường Mukhaberat của thành phố, theo như phát ngôn viên của Thống đốc Attaullah Khogyani công bố. Nhiều cửa hàng và nhà cửa chịu thiệt hại nặng nề từ vụ nổ. Cộng đồng người theo đạo Sikh và Hindu là cộng đồng thiểu số tại Afghanistan, nơi Hồi giáo ngự trị mạnh mẽ.

Các phóng viên cho biết, số lượng người thuộc cộng đồng thiểu số chuyển sang Ấn Độ sinh sống càng ngày càng gia tăng trước mối đe dọa từ khủng bố. IS tuyên bố gây ra vụ tấn công với hãng tin Amaq nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể nào.

Vụ đánh bom xảy ra ngay sau 3 ngày ngưng chiến trong tháng trước giữa các lực lượng chính phủ và phiến quân Taliban.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa 2 bên không bao gồm IS - lực lượng chống đối thứ 3 nhắm cả vào Taliban và chính phủ Afghanistan.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.