Đằng sau Video Clip “tố” trường mầm non dùng thực phẩm “bẩn”

GD&TĐ - Ở bài “Có hay không sự buông lỏng quản lý ATTP trong trường học” chúng tôi đăng tải kỳ trước, ông Vũ Văn Tịnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Lục cho phóng viên biết: “Người đưa clip lên mạng là có một dụng ý khác, chứ không hẳn là phản ánh về vấn đề mất ATTP trong trường học". Dụng ý khác ở đây là gì ?

Trường Mầm non Đồn Xá
Trường Mầm non Đồn Xá

Phụ huynh không chịu chuyển địa điểm gửi trẻ

Theo Phó chủ tịch Vũ Văn Tịnh thì: nguyên nhân thì có nhiều nhưng điểm mấu chốt của vấn đề là xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân nên một số bộ phận phụ huynh học sinh dứt khoát không gửi con ở hai khu trường còn lại của Trường Mầm non Đồn Xá. Cùng với đó là có nhiều hoạt động làm đảo lộn các công tác của nhà trường.

Theo Chủ tịch xã Đồn Xá - ông Đỗ Việt Dũng, thì chủ trương chuyển điểm trường Tiên Lý đã có từ trước. Nhưng nhiều lần hiệp thương, giáo viên họp phụ huynh để tuyên truyền thì gặp phải sự phản ứng gay gắt từ phía phụ huynh học sinh.

Họ không muốn đi xa thêm một quãng đường nữa để gửi trẻ. Nhà trường đành dùng phương pháp linh hoạt là trong hai điểm trường còn lại, phụ huynh thôn Tiên Lý tiện đường nào thì gửi trẻ. Nhưng cũng không nhận được sự đồng thuận của phụ huynh.

Cô Trần Thị Uyên cho biết: Từ khi về nhận công tác cho đến nay, chưa khi nào nhà trường nhóm họp được với phụ huynh điểm trường Tiên Lý là chưa có vấn đề cãi vã, lộn xộn xảy ra trong cuộc họp.

Chính vì vậy, tinh thần của những hoạt động giáo dục ở nhà trường tại đây vốn đã không đến được với những phụ huynh khác, lại càng không thể thông qua Ban đại diện cha mẹ, vì bà Nga là đại diện cha mẹ học sinh ở đây thường bất hợp tác.

Trao đổi với chúng tôi về thông tin này, bà Nguyễn Thị Nga cũng xác nhận: .. “Các khoản thu góp của nhà trường tại điểm trường Tiên Lý, nhà trường chưa thu được khoản nào vì phụ huynh chưa đóng. Trong khi đó, ở điểm trường Đạo Truyền và trường Trung tâm thì đã thu góp đủ để phục vụ công tác nuôi dạy trẻ”.

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về điểm trường Tiên Lý

Điểm trường Tiên Lý trường mầm non Đồn Xá
Điểm trường Tiên Lý trường mầm non Đồn Xá

Được biết điểm trường Tiên Lý được xây từ năm 2006 đến nay đã xuống cấp, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng thấy. Do chủ trương quy hoạch, sáp nhập trường lớp nên điểm trường này không được đầu tư sửa chữa. Nền trường thấp so với mặt đường gần 1 mét, úng lụt khi mưa. Nhà lớp học cấp 4, đến nay ẩm mốc không đảm bảo những điều kiện vệ sinh, an toàn khi mưa bão.

Cho đến nay, trước sự phản ứng của phụ huynh học sinh, BGH nhà trường không có biện pháp nào hữu hiệu để rời học sinh đến hai điểm trường còn lại. Phải nhờ cậy vào cấp ủy, chính quyền xã Đồn Xá.

Tuy nhiên cả cấp ủy Đảng, chính quyền cũng chưa có giải pháp nào cho vấn đề này- Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Hồng Trường cũng đã thừa nhận điều này.

Thiết nghĩ nếu không có giải pháp nào để giải quyết điểm nóng trường Tiên Lý, rời học sinh ra học tại trường mới, khi xảy ra mưa bão vào gió lốc, nếu có tai nạn thương tích từ gạch, ngói rơi xuống khi trẻ đang học trong lớp, ai sẽ là người chịu trách nhiệm. Ai sẽ gánh được thiệt hại thay cho nạn nhân là giáo viên và học sinh khi tại nạn thương tích xảy ra bởi cơ sở vật chất xuống cấp…

Sẽ điều chuyển hiệu trưởng

Theo báo cáo của Trường Mầm non Đôn Xá gửi phòng GD&ĐT cho biết, trưa ngày 4/12, cô Nguyễn Thị Nga đại diện cho phụ huynh tại điểm trường Tiên Lý đe dọa giáo viên tại đây: Hiện Công an đã hướng dẫn cô (Nga) làm đơn kiện nhà trường về thực phẩm và các khoản thu góp của nhà trường để Công an vào cuộc điều tra. Nếu Hiệu trưởng sai phạm sẽ bị phạt tù cùng với người cung cấp thực phẩm.

Đối với giáo viên và Phó hiệu trưởng, nếu có sai phạm sẽ bị đình chỉ công tác và phạt án treo. Cô Nga chính thức ra thông báo với các cô giáo yêu cầu người đứng đầu nhà trường phải xin lỗi cô ấy thì được tha thứ. Sự việc này xảy ra đã gây hoang mang cho các giáo viên tại điểm trường Tiên Lý và cả trường Đồn Xá.

Thực phẩm nghi "bẩn" mà phụ huynh đã đem ra khỏi trường và quay clip tung lên mạng xã hội
 Thực phẩm nghi "bẩn" mà phụ huynh đã đem ra khỏi trường và quay clip tung lên mạng xã hội

Trao đổi với phóng viên, cô Trần Thị Uyên cho biết, ngày 6/12, cô Nga và nhiều phụ huynh khác đã tích cực vận động phụ huynh toàn điểm trưởng kiên quyết rút bữa ăn bán trú của con mình tại điểm trường Tiên Lý. Do vậy, chỉ có 2 trẻ đăng kí ăn bán trú. Tiếp đó, cô Nga còn ép các giáo viên khai tường tận về các khoản thu góp của nhà trường nhằm đạt mục đích làm đơn kiện Hiệu trưởng nhà trường.

Cuối bản báo cáo, cũng như trao đổi với phóng viên, cô Trần Thị Uyên cho biết: phụ huynh học sinh thường xuyên quấy rối, làm đảo lộn các hoạt động, sinh hoạt của nhà trường; Đặc biệt là tại điểm trường Tiên Lý phụ huynh học sinh từ lâu thường xuyên gây áp lực tinh thần cho giáo viên và trẻ. Trao đổi riêng với phóng viên, cô bày tỏ tập thể sư phạm nhà trường thường xuyên bị quấy rối, thậm chí đe dọa như trên đây khiến bản thân không cảm thấy yên ổn, thường xuyên bị lo lắng, không yên tâm công tác.

Để giái quyết “điểm nóng” ở đây, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Văn Tịnh cho biết: Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân như vậy nên Phòng GD&ĐT cũng đã báo cáo thường trực huyện ủy, Ban thường vụ, trong thời gian tới sẽ sắp xếp vị trí công tác cho Hiệu trưởng, và đã có phương án sắp xếp rồi.

Thiết nghĩ do mâu thuẫn cá nhân nên một bộ phận phụ huynh ở điểm trường Tiên Lý Trường Mầm non Đồn Xá đã có nhiều hành động như trên làm đảo lộn môi trường sư phạm, hoạt động giáo dục của nhà trường; đồng thời có những tuyên bố không tuân theo sự quy hoạch sắp xếp trường lớp của Đảng ủy, Chính quyền cơ sở…

Câu hỏi đặt ra tiếp ở đây là đại diện chính quyền và lực lượng chức năng của địa phương đã ở đâu khi những đối tượng bên ngoài vào quấy rồi trường học, đe dọa, kích động giáo viên?

Sự nghiệp giáo dục là của chung cả hệ thống chính trị, khi giáo viên nhà trường đối mặt với sự đối kháng của phụ huynh, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền sao không lên tiếng, vào cuộc để làm yên những điểm nóng… ?

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ