Đáng ngờ về chất lượng, nguồn gốc loạt thiết bị y tế tuyến huyện

Việc cung cấp các kết quả xét nghiệm không đúng sẽ dẫn đến sự chẩn đoán bệnh không chính xác, mà một trong những yếu tố then chốt để bảo đảm có kết quả xét nghiệm chính xác cao là trang thiết bị phải hiện đại, chính xác và đồng bộ.

Đáng ngờ về chất lượng, nguồn gốc loạt thiết bị y tế tuyến huyện
Từ việc phản ánh của các bác sĩ tại bệnh viện tuyến huyện về tình trạng các máy xét nghiệm sinh hóa được Sở Y tế trang bị liên tục bị hỏng hóc, phóng viên đã tìm đến các bệnh viện để tìm hiểu. Từ đây, sự việc lại hé mở một câu chuyện khác liên quan tới chất lượng các thiết bị y tế.

Theo quyết định phân bổ trang thiết bị tại gói thầu số 4, thuộc dự án đầu tư nâng cấp trang thiết bị cho các bệnh viện tuyến huyện do Sở Y tế Hà Nội phê duyệt, Bệnh viện Đa khoa Thường Tín, Hà Nội được cấp chiếc máy sinh hóa tự động có nhãn hiệu Greiner GA 240 do Đức sản xuất.

Tuy nhiên, Trưởng phòng xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Thường Tín, Hà Nội cho biết, tốc độ trả kết quả của chiếc máy này rất chậm, trong hai tiếng rưỡi chỉ cho ra được 38 kết quả. Trong khi theo phê duyệt, lẽ ra dòng máy phải chạy được tốc độ gấp 10 lần. Đó là chưa kể chiếc máy này đã cho ra những kết quả xét nghiệm không chính xác.

Bệnh viện Đa khoa Thường Tín, Hà Nội được cấp máy từ cuối năm 2010, nhưng khoảng gần một năm nay, chiếc máy đã bị cháy bóng đèn và do không có bóng đèn thay thế nên đành phải nằm đắp chiếu. Sở Y tế Hà Nội đã phải khắc phục điều này bằng cách cho bệnh viện mượn một chiếc máy xét nghiệm khác có hiệu là TYB-20 nằm trong gói thầu phòng chống bệnh cúm gia cầm để tạm sử dụng, nhưng chiếc máy này cũng liên tục bị treo.

Cùng cảnh ngộ trên, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, chiếc máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 được Sở Y tế Hà Nội trang bị theo gói thầu 04 trái phiếu Chính phủ cũng đắp chiếu hai năm nay do hỏng bóng đèn. Bệnh viện cũng đã được Sở Y tế Hà Nội cho mượn một chiếc máy TYB-20, nhưng máy cũng liên tục bị lỗi.

Liên quan tới vấn đề này, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức cho biết, bệnh viện đã liên hệ với nơi cung cấp máy yêu cầu sửa chữa, tuy nhiên được trả lời là chưa sửa được do không có vật tư thay thế.

Khi  hỏi về dòng máy sinh hóa tự động Greiner GA 240 được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt mua cho các bệnh viện tuyến huyện với giá gần 700 triệu đồng, một số chuyên gia hàng đầu cho biết: Họ chưa từng nghe thấy tên dòng máy này và tra cứu tại trang web của hãng Greiner cũng như trên mạng thì không thấy có một loại máy sinh hóa tự động nào có nhãn hiệu là Greiner GA 240 do Đức sản xuất. Trong khi kiểm tra thực tế máy PV lại phát hiện có chi tiết phía trong máy in chữ made in China.

Được biết, gói thầu 04 mua sắm trang thiết bị hồi sức và xét nghiệm là gói thầu do UBND TP Hà Nội phê duyệt, giao cho Sở Y tế Hà Nội làm chủ đầu tư, để cung cấp thiết bị cho bệnh viện đa khoa một số huyện thuộc thành phố, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh với tổng giá trị gói thầu khoảng 30 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực y tế, các xét nghiệm nói chung và xét nghiệm sinh hóa có vai trò quan trọng, cung cấp cho các thầy thuốc kết quả xét nghiệm để dự phòng, chẩn đoán và điều trị bệnh. Việc cung cấp các kết quả xét nghiệm không đúng sẽ dẫn đến sự chẩn đoán bệnh không chính xác, mà một trong những yếu tố then chốt để bảo đảm có kết quả xét nghiệm chính xác cao là trang thiết bị phải hiện đại, chính xác và đồng bộ. Vì thế, kiểm tra, giám sát chất lượng trang thiết bị y tế là một việc làm cần thiết để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Vấn đề phản ánh trên đây rất cần được cơ quan chủ quản sớm vào cuộc làm rõ.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết nội dung qua video dưới đây:

Theo VTV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.