Dân vận tốt để giúp đồng bào La Hủ phát triển

GD&TĐ - Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác dân vận; đồng thời thực hiện nhiều việc làm cụ thể, thiết thực của lực lượng Bộ đội Biên phòng Lai Châu những năm gần đây, đã giúp bà con nhân dân các dân tộc vùng biên tỉnh Lai Châu định canh, định cư, tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

Bộ đội biên phòng hướng dẫn người dân sử dụng máy cày làm đất trồng lúa nước.
Bộ đội biên phòng hướng dẫn người dân sử dụng máy cày làm đất trồng lúa nước.

Những năm trước đây, chị Ly Lô Pơ cùng bà con trong bản Tân Biên, xã Pa Ủ, huyện Mường Tè thường sinh sống trên núi cao, cuộc sống du canh du cư vô cùng khó khăn vất vả. “Khi bộ đội biên phòng và cán bộ xã vận động từ núi về bản, bà con ai cũng sợ vì quen ở trên nương, trên núi rồi, về bản không biết sống thế nào. Bây giờ quen rồi, về bản được ở nhà mới và được cán bộ Biên phòng dạy cách trồng lúa nước, nuôi bò và trồng thảo quả…, nên cuộc sống của bà con cũng đỡ khổ hơn”, chị Pơ tâm sự.

Chị chị Ly Mò Mư, bản Hà Xi, xã Pa Ủ cho biết: Trước đây, người La Hủ chỉ biết trồng lúa nương chứ không biết làm lúa nước như bây giờ. Bộ đội Biên phòng về làm cho, thấy được nhiều thóc hơn làm lúa nương, nên giờ bà con La Hủ nhà nào cũng biết trồng lúa nước, chăn nuôi thêm trâu bò phát triển kinh tế.

Xã Pa Ủ có 12 bản, 762 hộ với 3.362 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc La Hủ chiếm đến 98%. Trước đây, bà con dân tộc La Hủ có tập quán du canh, du cư và tỷ lệ đói nghèo cao. Với phương châm “an cư thì mới lạc nghiệp”, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pa Ủ, Bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động từng nhóm hộ sống trên các khe núi, lưng đồi về dựng thành các bản để sống tập trung. Không chỉ bạt đồi mở lối, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pa Ủ còn gùi từng tấm Proximang đi bộ hàng chục cây số, lội suối, băng rừng để dựng nhà cho người dân định cư.

Làm nhà giúp người dân ổn định cuộc sống.
 Làm nhà giúp người dân ổn định cuộc sống. 

Thiếu tá Trần Hà Nam, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Pa Ủ cho biết: Với phương trâm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”, trong những năm qua cán bộ, chiến sĩ đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động, đưa các nhóm người La Hủ sống rải rác tại các vùng núi về lập các bản như Hà Xi, Tân Biên, Mô Chi.

“Chúng tôi đã làm nhà đại đoàn kết cho gần 100 hộ dân tại các bản. Đồng thời, huy động sức người và của giúp người dân bà con tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các mô hình chăn nuôi, sản xuất như nuôi bò tập trung, mô hình trồng lúa nước, trồng cây sa nhân, thảo quả... Nhờ vậy, bà con nhân dân đã không còn du canh, du cư, ổn định ở bản để tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế”, Thiếu tá Nam cho biết thêm.

Theo Đại tá Nguyễn Tất Hậu, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng Lai Châu, trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng Lai Châu đã tích cực tham gia triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế -xã hội, xóa đói giảm nghèo gắn với xây dựng nền Biên phòng toàn dân ở khu vực biên giới như, cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”; chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”; mô hình nuôi cá hồi, cá tầm ở xã Pa Vây Sử (huyện Phong Thổ); mô hình chăn nuôi bò, dê tập trung ở các xã: Pa Vệ Sử, Pa Ủ, Thu Lũm, Ka Lăng (huyện Mường Tè); mô hình chăn nuôi gia súc tập trung của hợp tác xã Đoàn kết tại bản Hùng Pèng (xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ)…

Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu cũng đã xây dựng Đề án “Bảo tồn, phát triển bền vững dân tộc La Hủ giai đoạn 2009 -2015”. Theo đó, từ năm 2009 đến nay, đã có 69 chương trình, dự án đầu tư vào khu vực biên giới, với số vốn trên 287 tỷ đồng; sửa chữa 354 nhà, làm mới 82 nhà cho các hộ nghèo; giúp 1.673 hộ xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế; tham gia giúp dân sản xuất với gần 145.000 ngày công. Qua đó, đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của người dân phát triển kinh tế, có ý thức tự vươn lên, từng bước ổn định cuộc sống. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ