Trên cả hai chiều dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua huyện Trấn Yên (Yên Bái) gần đây xuất hiện hàng chục hộ dân dựng lều bạt ngay hàng rào thép gai để bán nước uống và bơm nước mui xe tải. Thậm chí một số nhà dựng thang gỗ để hành khách vượt sang đường cao tốc cho tiện lợi. Nhiều tài xế dừng đỗ xe trái phép tại đây để vào uống nước và đón trả khách.
Xe dừng đỗ lấy hàng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Phương Linh |
Tại km 171+500 chiều Lào Cai đi Hà Nội thuộc huyện Văn Yên (Yên Bái), các hộ dân mở quán cơm đã nhiều lần tự ý phá dỡ hàng rào lưới B40 mặc cho đơn vị quản lý đường rào lại. Hàng ngày, chủ các quán cơm, phở cho nhân viên đứng ngay ven đường chặn vẫy xe tải, xe khách vào quán ăn.
Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái thừa nhận tình trạng phá dỡ hộ lan, rào chắn để kinh doanh hàng quán, bán nước mui trên hành lang an toàn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai diễn ra phổ biến. Năm 2015 tỉnh đã kiểm tra và phát hiện 75 điểm phá dỡ rào chắn, bắt buộc người dân rào trả lại 32 điểm. Mặc dù trước đó chính quyền đã tổ chức tuyên truyền và ký cam kết với 27 hộ dân.
Ngoài ra, trên tuyến này còn tồn tại tình trạng người dân đi bộ và đi xe máy vào trong đường cao tốc, do chủ đầu tư tuyến đường chưa xây dựng xong hệ thống đường gom dân sinh.
Theo Công ty Vận hành và Bảo trì cao tốc, không chỉ tỉnh Yên Bái, địa phận Vĩnh Phúc, Phú Thọ cũng có 4 điểm xe dừng đỗ đón trả khách trái phép tại km25, km55, km97, km121 và một điểm dân thường xuyên phá hàng rào tại km123+400. Địa phận Lào Cai có 8 điểm bán nước mui xe.
Năm 2015 trên tuyến này đã xảy ra 53 vụ tai nạn, làm 14 người chết, 39 người bị thương. Nhiều vụ có nguyên nhân xuất phát từ hành vi dừng đỗ, đón trả khách trái phép của các lái xe và người dân băng đường đón xe khách. Vào tháng 8 có hai mẹ con ở Diễn Châu (Nghệ An) vượt rào đón xe khách và bị xe đâm khiến người mẹ tử vong.
Mới đây nhất ngày 21/12, hai xe khách Bảo Yến và Trung Kiên đâm nhau trên cao tốc làm 2 người chết, 22 người khác bị thương. Nguyên nhân chính xác phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên nhiều chuyên gia giao thông nghiêng về lý do xe Trung Kiên đi trước đừng đón khách khiến xe Bảo Yến đi sau không kịp tránh.
Để giải quyết tình trạng phá rào, bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc, đơn vị quản lý đường đã phải hàn lại lưới thép B40 nhiều lần và đào hào, đổ đất ngăn chặn. Doanh nghiệp phối hợp với địa phương và công an tổ chức cắm cọc căng dây ngăn chặn xe dừng đỗ; bố trí người trực chốt tại các điểm nóng để tuyên truyền, ngăn xe dừng đỗ.
Tháng 8, Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) đã có văn bản gửi Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường cao tốc và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai về tình trạng xe khách Lào Cai dừng đỗ, đón trả khách trên cao tốc. Trong số xe dừng đỗ đón khách trên cao tốc bị cảnh cáo có cả xe Trung Kiên biển kiểm soát 24B-00502 bị tai nạn ngày 21/12 vừa qua. |