Đàn ông chưa thể tuyệt chủng

Một nghiên cứu gần đây từng gây xôn xao dư luận khi tuyên bố nhiễm sắc Y đang trên đà suy thoái, ám chỉ đàn ông có nguy cơ sắp tuyệt chủng.

Đàn ông chưa thể tuyệt chủng

Tuy nhiên, khám phá mới của các nhà khoa học Mỹ đã bác bỏ điều này.

Theo tạp chí Nature, các chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Y sinh Whitehead ở Massachusetts phát hiện: Thay vì đang suy thoái, nhiễm sắc thể Y đã bảo tồn được một bộ gene nhỏ qua hàng triệu năm, giúp đảm bảo sự tồn tại của nam giới. 

Những gene có liên quan đến nhiễm sắc thể Y này đóng vai trò thiết yếu trong việc định hình các khác biệt về sức khỏe và bệnh tật giữa 2 giới.

GS David Page - Thành viên nhóm nghiên cứu - nhấn mạnh: "Có khoảng hơn 10 gene được bảo tồn trên nhiễm sắc thể Y, bộc lộ trong các tế bào và các loại mô khắp cơ thể. Đây là những gene liên quan đến việc mã hóa và diễn dịch toàn bộ hệ gene".

GS Page tuyên bố, công trình của ông và các cộng sự đã chứng minh được thuyết "NST Y đang thối rữa" là sai. Quan niệm lầm lạc này bắt nguồn từ những lí lẽ, 1.400 gene ban đầu của nhiễm sắc thể Y đã sụt giảm xuống chỉ còn 45 gene trong 300 năm qua và xu hướng đó sẽ vẫn tiếp tục cho tới khi NST Y biến mất, khiến đàn ông tuyệt chủng.

Suốt hơn một thập niên qua, nhóm nghiên cứu của GS Page đã tiến hành kiểm nghiệm tuyên bố trên. Việc mất mát nội dung nhiễm sắc thể Y là điều không bàn cãi.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện, nhiễm sắc thể Y chỉ bảo tồn được 19 gene trong tổng số hơn 600 gene từng chia sẻ với đối tác - nhiễm sắc thể X của nữ giới.

Tuy nhiên, bằng cách so sánh chuỗi gene của nhiễm sắc thể Y ở người với nhiễm sắc thể Y ở tinh tinh và khỉ nâu, họ nhận thấy nhiễm sắc thể Y chỉ mất duy nhất 1 gene do tổ tiên truyền lại trong hơn 25 triệu năm qua. 

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện, ở các loài động vật có vú khác, bộ gene của nhiễm sắc thể Y được biểu lộ rộng khắp và đều có một gene đối tác ở nhiễm sắc thể X.

Theo TS Winston Bellott, cộng sự của GS Page, quá trình tiến hóa cho thấy các gene còn lại của nhiễm sắc thể Y thực sự quan trọng đối với sự sống sót của phái mạnh, vì chúng đã được chọn lựa và thanh lọc theo thời gian.

Theo vietnamnet/Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.