Dân ồ ạt xây dựng công trình để chờ đền bù dự án cao tốc Bắc - Nam

Khi biết đường cao tốc Bắc-Nam sẽ qua đất nhà mình, nhiều hộ dân đã tức tốc xây dựng các công trình để chờ được nhận tiền đền bù khi dự án triển khai.

Dân ồ ạt xây dựng công trình để chờ đền bù dự án cao tốc Bắc - Nam

Sau khi nắm được thông tin một cây cầu vượt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ chạy qua địa bàn xóm 8,9, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Thời gian qua, nhiều hộ dân bắt đầu xây nhà cửa, ki ốt, các công trình khác trên diện tích đất của gia đình. Những công trình này được xây đến chóng mặt. Hầu hết những công trình này đều nằm sát quốc lộ 48E, nơi được cho là chiếc cầu sẽ “đóng chân”.

dan o at xay dung cong trinh de cho den bu du an cao toc bac - nam hinh 1
Những công trình được xây dựng “thần tốc” khi biết có dự án chuẩn bị được triển khai.

Theo quan sát, khu vực các hộ dân xây công trình nằm trong quy hoạch dự án xây dựng cầu vượt thuộc tuyến đường cao tốc Bắc- Nam đi qua. Xã Nghi Phương nằm trong quy hoạch của dự án với tổng chiều dài 2,6km. Theo quy hoạch, khu vực cắt qua tuyến Quốc lộ 48E sẽ xây cầu vượt và có 20 hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng cần tái định cư.

dan o at xay dung cong trinh de cho den bu du an cao toc bac - nam hinh 2
Công trình nằm trong phần quy hoạch cầu vượt thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam.

Khi phát hiện sự việc người dân xây công trình, xã Nghi Phương đã cử cán bộ trực tiếp xuống kiểm tra. Theo đó, xã đã phát hiện 7 hộ dân có đất thổ cư đã tổ chức xây dựng công trình trên đất. UBND xã Nghi Phương đã tuyên truyền, vận động các hộ dân này ngừng các hoạt động xây dựng.

Ông Nguyễn Trọng Tạo – Chủ tịch UBND xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho hay: Hiện tại xã đã tiến hành lập biên bản hiện trạng, tuy nhiên ở dưới dân vẫn tiếp tục xây dựng. Bởi thời điểm họ xây dựng UBND huyện Nghi Lộc cũng chưa thông báo về quy hoạch, thu hồi đất GPMB nên xã chưa có cơ sở để lập biên bản đình chỉ việc xây dựng của người dân. Xã cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện Nghi Lộc và đề nghị huyện có thông báo quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn.

UBND huyện Nghi Lộc đã nhanh chóng cử đoàn công tác trực tiếp làm việc với các hộ dân, ghi nhận thực tế. Ngày 22.3, UBND huyện Nghi Lộc đã ban hành công văn về việc nghiêm cấm xây dựng công trình nhà ở, trồng cây lâu năm trong phạm vi GPMB đường cao tốc Bắc - Nam.

dan o at xay dung cong trinh de cho den bu du an cao toc bac - nam hinh 3
Hiện UBND huyện Nghi Lộc đã có công văn chỉ đạo các địa phương nghiêm cấm việc xây dựng công trình.

Nội dung công văn của UBND huyện Nghi Lộc yêu cầu các xã nghiêm cấm việc xây dựng các công trình, nhà ở, trồng cây lâu năm, cây ăn quả với mục đích để hưởng lợi từ chính sách đền bù GPMB trong phạm vi chỉ giới quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam; giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất đối với phạm vi đất nằm trong chỉ giới quy hoạch đường cao tốc. Đồng thời giao cho các xã kiểm tra, lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định; phòng TN&MT, Kinh tế - Hạ tầng thường xuyên kiểm tra theo dõi và đôn đốc các xã thực hiện nghiêm việc quản lý đất đai, xây dựng trong phạm vi chỉ giới quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ