Dân nước nào khỏe nhất thế giới?

Dù nền kinh tế trì trệ và tỷ lệ thất nghiệp đối với thanh niên ở mức cao, người dân Ý vẫn được xem là mẫu mực trong khía cạnh sức khỏe và tuổi thọ.

Dân nước nào khỏe nhất thế giới?

Người Ý là những người có sức khỏe nhất trên thế giới, theo Chỉ số Sức khỏe Toàn cầu mới nhất mà Bloomberg vừa công bố. Một đứa trẻ sinh ra ở Ý, được nuôi nấng với chế độ gồm nhiều loại mì ống, bánh mì, pho mát, thịt và rượu vang, có thể đạt tuổi thọ trung bình 80 năm.

Tiết lộ này khá thú vị vì nền kinh tế Ý đã trì trệ trong nhiều thập kỷ. Tỷ lệ thất nghiệp đạt 12%, theo thống kê tháng 12/2016, và khoảng 40% thanh thiếu niên không có việc làm. Bloomberg cũng cho biết thêm rằng Ý là một trong những quốc gia nợ công nhiều nhất thế giới (số liệu tính theo tỷ lệ tương ứng với quy mô nền kinh tế). Nhưng dường như những khó khăn này không ảnh hưởng tới sức khỏe và tuổi thọ của họ.

Dan nuoc nao khoe nhat the gioi? - Anh 1

Dù chịu tác động xấu từ nền kinh tế không phát triển, Ý vẫn đứng đầu danh sách quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới (Ảnh minh họa)

Bí quyết của người dân Ý có thể nằm ở số lượng lớn rau tươi và hoa quả họ tiêu thụ hàng ngày, thịt nạc, và dầu ô liu rất có lợi cho tim được sử dụng trong nhiều món ăn.

Một yếu tố khác có thể do cách tiếp cận thực phẩm của người Ý, những người coi việc ăn uống là thú vui chứ không đơn thuần là nạp năng lượng cho cơ thể. Họ dành thời gian để chuẩn bị bữa ăn từ đầu, thưởng thức và tiêu hóa chúng, ngay cả vào những ngày trong tuần.

Dù vậy, theo một chỉ số hoàn toàn khác, Báo cáo hạnh phúc Thế giới của Liên hợp quốc năm 2017 chỉ xếp Ý ở thứ hạng 48 trên tổng số 155 quốc gia. Mặc dù khỏe mạnh và sống thọ, người Ý thực sự không thấy mình quá hạnh phúc.

Dan nuoc nao khoe nhat the gioi? - Anh 2

Màn thể hiện sức mạnh của người đàn ông khỏe nhất dải Gaza

Mohammad Baraka (20 tuổi) đang được xem là người đàn ông khỏe nhất dải Gaza bởi anh có thể dễ dàng kéo được chiếc xe bồn nặng 15 tấn với đai buộc ở lưng.

Chỉ số Sức khỏe Toàn cầu đã khảo sát số liệu ở 163 quốc gia, tính "điểm số sức khỏe" dựa trên tỷ lệ tử vong do bệnh tật hoặc thương tật, tuổi thọ đối với các độ tuổi khác nhau và xác suất sống sót vào những thời điểm then chốt.

Điểm số trên được trừ đi điểm "nguy cơ sức khỏe", gồm các yếu tố bắt nguồn từ những hành vi gây hại (hút thuốc, bệnh béo phì và suy dinh dưỡng ở trẻ em) và tác động xấu từ môi trường (ô nhiễm và thiếu nước sạch) để cho ra kết quả cuối cùng.

Theo đó, 5 nước thuộc top đầu bao gồm Ý (93,11); Iceland (91,21), Thụy Sĩ (90,75); Singapore (90,23) và Australia (89,24).

Dan nuoc nao khoe nhat the gioi? - Anh 3

50 quốc gia khỏe mạnh hàng đầu thế giới, theo tính toán của Bloomberg

Trong khi đó, Mỹ chỉ đứng thứ 34 trong danh sách, với chỉ số sức khỏe là 73.05. Bloomberg cho biết: "Với tỷ lệ người thừa cân là 67,3%, Mỹ là một trong những quốc gia có người dân béo nhất thế giới". Điều tệ hơn là tỷ lệ tử vong khi sinh ở phụ nữ gia tăng ở Mỹ trong khi đang có xu hướng giảm trên phần còn lại của thế giới.

Theo TT&VH

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ