Dân "nín thở" sống cạnh nhà máy giấy ô nhiễm

Hơn chục năm qua, người dân phường Tào Xuyên (Thanh Hóa) sống cạnh nhà máy giấy gây ô nhiễm không khí, nguồn nước. Họ đã nhiều lần phản ánh nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Dân "nín thở" sống cạnh nhà máy giấy ô nhiễm

Nhiều năm nay, người dân khu phố Nghĩa Sơn 1 và Nghĩa Sơn 3, phường Tào Xuyên (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) sống trong cảnh khốn sở vì ống khói do Nhà máy sản xuất giấy Hoàng Đông (đóng tại phố Nghĩa Sơn 1) xả ra môi trường.

“Nhà máy hoạt động suốt ngày đêm gây tiếng ồn, khí thải ô nhiễm. Chúng tôi phải chịu đựng cả chục năm nay”, ông Nguyễn Văn Thường (61 tuổi, phố Nghĩa Sơn 3) nói.

Dan

Ông Thường luôn sống trong cảnh bất an, còn cháu gái nhỏ thì mắc các bệnh về đường hô hấp khiến cơ thể kém phát triển . Ảnh: Nguyễn Dương.

Chỉ vào ống khói nằm sát nhà mình, ông Thường kể, nhà máy giấy này đi vào hoạt động từ năm 2002. Nằm giữa khu dân cư, khói thải của nhà máy ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con. “Khói có mùi hôi rất khó chịu. Buổi tối đóng cửa, chúng tôi cũng không thể ngủ được” – ông Thường than thở.

Chị Trịnh Thị Đức (30 tuổi, con dâu ông Thường) cho hay, khói tỏa cả khu dân cư, mọi người có thể chịu được nhưng khổ nhất là người già và trẻ nhỏ.

“Tôi có con nhỏ thường bị các chứng bệnh về đường hô hấp. Cháu đã hơn 1 tuổi nhưng bị còi cọc, phát triển chậm hơn bạn bè cùng lứa tuổi. Nhiều đêm cháu không thể ngủ được, khóc thét lên” – chị Đức lo lắng.

Theo phản ánh của các hộ dân, nhà máy giấy này còn thường xuyên xả thải theo đường rãnh nước dân sinh vào ban đêm, nhiều nhất là những ngày trời mưa. Nước thải có màu nâu đục, mùi tanh thối khó chịu.

Ông Đỗ Xuân Lưu khẳng định người dân đã nhiều lần bắt quả tang nhà máy này xả thải trộm. Mọi người đã ghi lại bằng chứng bằng clip, lấy mẫu nước cho vào chai để phản ánh lên chính quyền cấp trên nhưng vẫn không nhận được phản hồi.

"Ngoài ô nhiễm không khí, chúng tôi lo lắng nước bẩn ngấm vào lòng đất ảnh hưởng đến sinh hoạt sinh ra bệnh tật", ông Đỗ Xuân Lưu (phố Nghĩa Sơn 3) nói và bày tỏ, người dân mong muốn chính quyền khẩn trương di dời Nhà máy giấy Hoàng Đông ra khỏi vị trí khu dân cư để bà con ổn định cuộc sống.

Dan

Nhà máy giấy Hoàng Đông với cơ sở vật chất đã xuống cấp, mắc nhiều sai phạm nằm giữa khu dân cư. Ảnh: Nguyễn Dương.

Ông Nguyễn Gia Chính, Trưởng khu phố Nghĩa Sơn 3 cho biết khu phố có 9/210 hộ, phố Nghĩa Sơn 1 có 48/325 hộ bị ảnh hưởng nặng nhất, còn lại các hộ đều bị ảnh hưởng nhẹ.

“Người dân rất bức xúc. Nhiều năm qua, chúng tôi đã nhiều lần trình bày, kêu cứu đến các ngành các cấp nhưng vẫn không được giải quyết", ông Chính nói.

Ông Nguyễn Gia Lương, Phó chủ tịch UBND phường Tào Xuyên thông tin với thẩm quyền của mình, phường đã nhiều lần trình bày mong muốn của bà con lên chính quyền các cấp.

Ông Lương thông tin cho Zing.vn, ngày 8/9 vừa qua, Đoàn làm việc liên ngành Sở TN&MT tỉnh, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh), UBND TP Thanh Hóa đã về nhà máy này kiểm tra và có buổi họp với các bên liên quan.

Tại đây, Đoàn liên ngành chỉ ra nhiều sai phạm của Công ty này, như: thời điểm kiểm tra, công ty chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động làm rò rỉ nước thải ra môi trường;

Cơ sở nhà xưởng đã xuống cấp và không đủ điều kiện cho hoạt động sản xuất công nghiệp; Khu đất đang hoạt động chỉ được cấp giấy chứng nhận với diện tích 400 m2, trong khi công ty đã cơi nới, mở rộng thêm nhà xưởng lên tổng diện tích 1.000 m2 nhưng không có hồ sơ, thủ tục về môi trường có liên quan.

Dan

Khí thải từ nhà máy giấy ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân phường Tào Xuyên. Ảnh: NDCC.

Cuối buổi làm việc, các bên đã thống nhất đề nghị di dời toàn bộ nhà máy sản xuất giấy của Công ty TNHH Hoàng Đông ra khỏi khu dân cư.

Phó chủ tịch phường Tào Xuyên cho hay, ông Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Công ty THHH có mặt và đề nghị các Sở, ngành tạo điều kiện để Công ty có lộ trình phù hợp di dời nhà xưởng đến địa điểm mới.

Trao đổi với Zing.vn về vấn đề người dân phản ánh, ông Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Đông trả lời với giọng bất cần: "Kiểm tra hết rồi, lên Sở. Dân phản ánh thì có Sở trả lời. Tôi không quan tâm".

Phóng viên đặt câu hỏi nếu Sở, ngành cho công ty lộ trình di dời nhà máy, ông Hoàng khẳng định: "Chúng tôi sẽ thực hiện theo lộ trình".

Theo Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa, Nhà máy sản xuất giấy của Công ty TNHH Hoàng Đông (đóng tại phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa) có tổng diện tích khoảng 1.500 m2, đi vào hoạt động từ năm 2002. Loại hình sản xuất ban đầu là giấy vệ sinh từ giấy phế liệu với công suất thiết kế là 200 tấn/năm; nguồn vốn đầu tư khoảng 10 tỷ đồng.

Đến năm 2009, Công ty tăng công suất sản xuất với sản phẩm là giấy cuộn bìa carton; công suất sản xuất hiện tại khoảng 3 tấn/ngày (tương đương khoảng hơn 1.000 tấn/năm). Tổng số công nhân làm việc tại công ty khoảng 100 người.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.