Dân Mỹ đâm đơn kiện chính phủ Ả Rập Xê Út vụ khủng bố 11/9

Một quả phụ Mỹ có chồng thiệt mạng từ vụ khủng bố 11/9 đã đệ đơn kiện Ả rập Xê út yêu cầu đòi bồi thường.

Dân Mỹ đâm đơn kiện chính phủ Ả Rập Xê Út vụ khủng bố 11/9

Theo hãng tin UPI ngày 1/10, bà Stephanie Ross DeSimone đã nộp đơn kiện lên tòa án tại thủ đô Washington vào ngày 30/9, yêu cầu chính phủ Ả Rập Xê Út phải bồi thường cho cái chết của chồng là sĩ quan hải quân Patrick Dunn khi ông này đang ở Lầu Năm Góc vào ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố.

Sĩ quan Dunn thiệt mạng khi chuyến bay số hiệu 77 của hãng hàng không American Airlines bị không tặc cướp máy bay và điều khiển đâm vào Lầu Năm Góc. Khi chồng thiệt mạng, bà DeSimone đang mang thai con gái của họ.

Theo tài liệu tòa án, bà cùng con gái cáo buộc chính quyền Riyadh đã gây ra cái chết của chồng và cha mình, cũng như cố ý tạo ra thương tổn về tinh thần cho hai mẹ con.

Đây là vụ kiện đầu tiên của công dân Mỹ đối với Ả Rập Xê Út sau khi quyền phủ quyết của Tổng thống Mỹ Barack Obama với “Đạo luật 11/9” bị cả hai viện của Quốc hội Mỹ bác bỏ.

“Đạo luật 11/9” cho phép gia đình những người thiệt mạng do các vụ khủng bố đẫm máu 11/9/2001 được phép kiện các cá nhân hoặc thậm chí cả chính phủ của các quốc gia có liên quan đến các vụ khủng bố này.

Đứng đầu trong danh sách các quốc gia có liên quan đến các vụ khủng bố này khi phần lớn các phần tử khủng bố cướp 4 máy bay của Mỹ để thực hiện vụ khủng bố 11/9 là công dân của Ả Rập Xê Út.

Dan My dam don kien chinh phu A Rap Xe Ut vu khung bo 11/9 - Anh 1

Dân Mỹ bắt đầu đâm đơn kiện chính phủ Ả Rập Xê Út vụ 11/9.

Được biết, các vụ khủng bố xảy ra vào ngày 11/9/2001 cho đến nay vẫn được đánh giá là vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử loài người. Buổi sáng ngày 11/9/2001, các phần tử khủng bố có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng Al-Qaeda đã chia ra làm 4 nhóm để cướp lấy 4 máy bay chở khách.

Mỗi một nhóm này đều có ít nhất 1 thành viên đã từng trải qua các khóa huấn luyện bay. 2 máy bay Boeing đã đâm vào 2 tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTO) ở New York. Chiếc máy bay thứ ba bị khống chế đã đâm vào tòa nhà của Lầu Năm góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) và chiến thứ 4 bị nổ ở khu vực bang Pensylvinia.

Cuộc khủng bố này đã để lại hậu quả nặng nề khi con số thiệt mạng lên đến gần 3.000 người (2977 người chết và còn 24 người khác được cho là đã mất tích). Được biết, có ít nhất 157 người đã có mặt trên 2 máy bay đâm vào tòa tháp đôi của WTO. Ngoài ra, 343 lính cứu hỏa, 60 cảnh sát và 8 nhân viên cấp cứu khẩn cấp cũng thiệt mạng.

Trong số 19 phần tử thực hiện các vụ khủng bố này có đến 15 tên là công dân của Ả Rập Xê Út. Theo một số thông tin chưa được kiểm chứng, kết quả điều tra cho thấy các phần tử khủng bố đã nhận được sự trợ giúp của một số quan chức có liên quan đến Ả Rập Xê Út.

Theo Doanh Nghiệp

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ