Dâm ô với người dưới 16 tuổi: Nguyễn Hữu Linh bị phạt 18 tháng tù

GD&TĐ - Sáng 23/8, tại phiên toà xét xử lần thứ hai, Hội đồng xét xử TAND quận 4, TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng, 18 tháng tù về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Hội đồng xét xử TAND quận 4 TPHCM đã tuyên án bị cáo Nguyễn Hữu Linh 18 tháng tù về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi. Ảnh: AT
Hội đồng xét xử TAND quận 4 TPHCM đã tuyên án bị cáo Nguyễn Hữu Linh 18 tháng tù về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi. Ảnh: AT

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Linh về tội dâm ô được tiến hành xử kín. Giữ vai trò chủ tọa trong phiên tòa lần này là thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Thảo - Phó Chánh án TAND quận 4. Trong lần xét xử sơ thẩm lần 1 trước đó, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh án TAND quận 4.

Trong quá trình thụ lý vụ án, ông Nam trả hồ sơ một lần và khi xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử tiếp tục trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung.Hội đồng xét xử sơ thẩm lần 1 cho rằng, các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án chưa đủ chứng minh hành vi phạm tội của Nguyễn Hữu Linh.

Sau đó, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TPHCMkết luận giám định bổ sung số 1215/KLGĐ-TT với nội dung: “Không đủ cơ sở kết luận giám định trong khoảng thời gian từ 21 giờ 10 phút 11 giây đến 21 giờ 10 phút 18 giây bàn tay trái của ông Nguyễn Hữu Linh có chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của bé gái hay không”. Nguyên nhân của việc không đủ cơ sở kết luận giám định là do hình ảnh khuất khỏi tầm quan sát camera. Sau khi có kết luận này, cả Cơ quan Cảnh sát điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân quận 4 tiếp tục đề nghị truy tố và xét xử Nguyễn Hữu Linh đúng với tội danh như đã cáo buộc ban đầu.

Chiếc xe đưa bị cáo Nguyễn Hữu Linh rời khỏi tòa tránh ống kính của phóng viên. Ảnh: TG
Chiếc xe đưa bị cáo Nguyễn Hữu Linh rời khỏi tòa tránh ống kính của phóng viên. Ảnh: TG 

Ngay sau phiên xét xử sơ thẩm, ông Nguyễn Hữu Linh đã phản đối bản án của TAND quận 4, TPHCM, viết kháng cáo và cho rằng hành vi của mình không cấu thành tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định của pháp luật.

Theo Luật sư Trần Hồng Phong - Đoàn Luật sư TPHCM, trong bối cảnh dư luận xã hội rất bức xúc với tình trạng trẻ em bị xâm hại như hiện nay, thì vụ án và mức án này chắc chắn sẽ là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người, khiến dư luận “dịu lòng” phần nào. Đó là khía cạnh tích cực của bản án. Bị cáo Linh bị truy tố theo Khoản 1, Điều 146, Bộ luật Hình sự về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, có khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù. Như vậy, với những hành vi khá đơn giản như trong clip, mức án 18 tháng tù là khá cao.

“Theo tôi đánh giá, khả năng bị cáo Linh bị án nặng là do đã không thể hiện sự hối hận, chưa thấy được bản chất sai phạm trong hành vi của mình, không nhận tội, kêu oan (tất nhiên đây là vấn đề mang tính nhận thức chủ quan). Thứ hai, là nạn nhân còn quá nhỏ tuổi, không thể tự vệ. Đây là hai tình tiết có tính chất tăng nặng đối với bị cáo - theo quy định tại Bộ luật Hình sự. Mặt khác, việc Hội đồng xét xử toàn nữ, trong khi bị cáo là nam cũng có thể là một bất lợi cho bị cáo. Dù điều này không vi phạm quy định về tố tụng” - luật sư Trần Hồng Phong nhận định.

Theo Luật sư Trần Hồng Phong, nhiều khả năng tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo sẽ được giảm án và thậm chí không loại trừ khả năng sẽ được cho hưởng án treo. Vì theo quy định, mức án từ dưới 3 năm tù có thể được hưởng án treo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.