Toàn tỉnh Nghệ An có 62 trường tiểu học với 183 điểm trường được thụ hưởng chương trình đảm bảo chất lượng trường học (SEQAP), trong đó, huyện Con Cuông có 6 trường.
Đoàn kiểm tra của WB và Ban quản lý chương trình SEQAP kiểm tra thực tế hoạt động của trường Tiểu học Mậu Đức và Tiểu học 2 Lục Dạ. Đây là 2 trường thuộc vùng khó khăn của huyện Con Cuông, với tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Trong đó, trưởng Tiểu học Mậu Đức có 2 điểm trường, còn trường tiểu học 2 Lục Dạ có 5 điểm trường, điểm xa nhất cách trường chính gần 20km.
Điều dễ dàng nhận thấy khi về các trường học trên là cơ sở vật chất kiên cố, tương đối khang trang, sạch, đẹp. Các em học sinh ngoan, lễ phép, tự tin khi tiếp xúc với mọi người. Thái độ học tập tích cực, mạnh dạn và chủ động. Mặc dù hầu hết học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số Thái, Đan Lai, nhưng khả năng sử dụng và giao tiếp bằng Tiếng Việt của các em đều tốt.
Tại đây, đoàn kiểm tra đã nhiều nội dung về cơ sở vật chất như hiệu quả hoạt động của nhà đa chức năng cho cô và trò, công trình vệ sinh, bếp ăn…; về chất lượng dạy học 2 buổi/ngày và đặc biệt là công tác tổ chức bán trú ăn trưa cho học sinh…
Theo báo cáo của các trường, từ khi được thụ hưởng chương trình SEQAP, đã hỗ trợ rất nhiều cho chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Thầy Hiệu trưởng trường tiểu học 2 Mậu Đức cho biết: Từ năm học 2012-2013, trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho 100% học sinh, với 9 buổi/ tuần. Việc tổ chức bán trú, ăn trưa cho học sinh nhà xa là một trong nhiều điều kiện để kéo học sinh tới lớp, giảm hẳn tỷ lệ học sinh bỏ học.
Một trong những điều quan tâm nhất của Ban quản lý chương trình SEQAP là sau khi dự án kết thúc, thì những thành quả mà các trường đã đạt được có được tiếp tục duy trì bền vững hay không.
Cô Nguyễn Thị Kim Anh - Hiệu trưởng trường Tiểu học 2 Lục Dạ - khẳng định: Chương trình sắp tới sẽ kết thúc, chắc chắn trường sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tổ chức bán trú, ăn trưa cho học sinh cũng như tổ chức các hoạt động dạy học khi nguồn kinh phí tài trợ không còn.
Tuy nhiên, cơ sở vật chất của trường đã được đảm bảo kiên cố. Sau 5 năm, trình độ, năng lực của giáo viên được nâng cao, nhận thức của học sinh, và phụ huynh có nhiều chuyển biến. Việc tổ chức dạy – học và các hoạt động theo các mô – đun hướng dẫn đã đi vào nề nếp.
Chúng tôi tự tin rằng sau khi kết thúc dự án, trường vẫn sẽ tiếp tục triển khai dạy học 2 buổi/ngày cho 100% học sinh. Đồng thời, vận động nguồn lực xã hội hóa giáo dục để duy trì bán trú cho các em có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa…
Chúng tôi mong rằng, sau khi chương trình kết thúc, các trường tiếp tục duy trì bền vững và phát triển những thành quả đã có được qua 5 năm. Đồng thời, nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả, kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức bán trú, vận động xã hội hóa giáo dục… cho các trường ngoài chương trình SEQAP.