Đảm bảo an toàn những chuyến xe ngày Tết

Đảm bảo an toàn những chuyến xe ngày Tết

Sức khỏe lái xe được kiểm tra kỹ càng để đảm bảo không lọt những người sử dụng rượu bia, ma túy; các xe khách xuất bến cũng được tăng cường kiểm tra điều kiện, chất lượng phương tiện để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Kiểm soát chặt nồng độ cồn, ma túy với lái xe

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày gần đây tại các bến xe ở Hà Nội, công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý đang diễn ra khá khẩn trương. Đặc biệt, việc đảm bảo an toàn vận tải, kiểm tra nồng độ cồn, chất gây nghiện với lái xe và các điều kiện kinh doanh vận tải với các doanh nghiệp.

Cụ thể, chiều 9/1 tại bến xe Nước Ngầm, liên ngành gồm TTGT, CSGT phối hợp với Sở Y tế Hà Nội bất ngờ kiểm tra đột xuất nồng độ cồn, chất gây nghiện với toàn bộ lái xe trước khi xuất bến. Quan sát của PV, hầu hết nhà xe và lái xe đều nghiêm túc hợp tác. Lái xe được kiểm tra nồng độ cồn bằng máy đo hơi thở và test nhanh mẫu nước tiểu bằng que thử hiện đại, có độ chính xác cao. Các công đoạn này mất khoảng 5 phút là có kết quả ngay nên không ảnh hưởng nhiều đến giờ xuất bến của lái xe.

Trong chiều 9/1, kiểm tra nồng độ cồn đối với 15 trường hợp và không phát hiện lái xe nào vi phạm. Tuy nhiên, qua kiểm tra chất gây nghiện với 34 lái xe, lực lượng chức năng phát hiện 3 lái xe dương tính với chất ma túy.

Lái xe Nguyễn Viết Hoàng, chạy tuyến Nước Ngầm - Hà Tĩnh chia sẻ: “Việc kiểm tra nồng độ cồn, chất gây nghiện trước khi xuất bến thường xuyên tạo cho chúng tôi thói quen chấp hành nghiêm. Việc kiểm tra này rất cần thiết để ngăn chặn lái xe vi phạm, đảm bảo an toàn tính mạng cho chính lái xe, hành khách và người đi đường. Tôi mong lực lượng chức năng làm thường xuyên để lái xe có ý thức hơn và không dám vi phạm”.

Tương tự, có mặt tại bến xe Mỹ Đình trong chiều 10/1, ghi nhận của PV cho thấy, bên ngoài cổng bến lực lượng Thanh tra GTVT, Công an quận được huy động để sẵn sàng kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm. Bên trong bến, công tác kiểm tra của lực lượng an ninh trước khi xuất bến cũng được tiến hành. Hệ thống loa phát của bến liên tục thông báo, tuyên truyền các lái xe không uống rượu bia, sử dụng chất gây nghiện.

Ghi nhận tại bến xe Thượng Lý, Hải Phòng, nơi có hơn 50 hãng xe khách hoạt động, tần suất 150 chuyến mỗi ngày cũng cho thấy, việc kiểm tra, nhắc nhở các hãng xe khách về 11 điều kiện xuất bến được tiến hành thường xuyên. Ông Nguyễn Huy Bản, Trưởng bến xe Thượng Lý, TP Hải Phòng cho biết, việc xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý đã được đơn vị chuẩn bị kỹ càng. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với TTGT thường xuyên kiểm tra điều kiện xuất bến cũng như lái xe sử dụng chất gây nghiện để ngăn chặn kịp thời.

Tại Đà Nẵng, ngày 12/1, PV Báo Giao thông có mặt tại bến xe trung tâm Đà Nẵng ghi nhận tình hình hoạt động theo dõi, kiểm tra, soát xét việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải của các đơn vị vận tải trước khi xuất bến.

Theo ông Phạm Lợi, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng, tài xế, phương tiện trước khi xuất bến phải đảm bảo các quy định, đạt chuẩn an toàn kỹ thuật thì mới được xuất bến, vận chuyển hành khách trên tuyến.

Nhiều đơn vị vận tải hành khách đăng ký tại bến xe trung tâm Đà Nẵng cho biết, trước khi tập trung huy động vận chuyển khách vào hoạt động dịp Tết, tất cả các phương tiện xe đều được đưa đi khám chữa, bảo dưỡng định kỳ. Việc đăng tài và bố trí tài xế điều khiển phương tiện cũng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Tuần tra kiểm soát đột xuất để xử lý vi phạm

Keyword đầu tiên có dấu

Đại diện bến xe Thượng Lý, Hải Phòng kiểm tra, nhắc nhở các nhà xe đảm bảo đủ điều kiện trước khi xuất bến. Ảnh: Lê Tâm

Tại TP HCM, theo ghi nhận của PV tại bến xe Miền Tây, những ngày này chưa vào giai đoạn phục vụ Tết, từ TP HCM đi về các tỉnh miền Tây là tuyến gần, chỉ “nóng” vào những ngày giáp Tết từ 25 - 30 tháng Chạp. Tuy vậy, ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc bến xe Miền Tây cho biết, bến đã tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự trước và trong khu vực bến. Lực lượng bảo vệ được tăng cường điều tiết giao thông từ đường Kinh Dương Vương để các phương tiện ra vào bến thuận tiện, tránh va chạm gây ùn tắc.

Đặc biệt, bến xe Miền Tây phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở GTVT để kiểm soát các điều kiện của phương tiện, người lái trước khi xuất bến. Những phương tiện khi xuất bến phải đảm bảo các yếu tố an toàn kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy. Hàng hóa gửi ở hầm xe cũng được kiểm soát chặt, không được phép gửi những hàng dễ cháy nổ... Các tài xế cũng sẽ được kiểm tra nồng độ cồn, ma túy trước khi xe xuất bến.

Đối với việc kiểm soát các xe khách ngoài bến, sáng 10/1, PV Báo Giao thông đã theo chân Đoàn liên ngành gồm Đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP HCM) và Thanh tra Sở GTVT, Công an quận Thủ Đức tổng kiểm tra xe khách trên tuyến QL1 đoạn qua quận Thủ Đức, quận 12.

Khoảng 10h sáng Đoàn liên ngành đã chia thành nhiều mũi tuần tra lưu động, lực lượng CSGT trang bị camera cầm tay liên tục quần thảo tại các “điểm nóng” xe dù bến cóc trên QL1 tồn tại nhiều năm qua như: Ngã tư Bình Phước, chân cầu vượt Sóng Thần, ngã tư Linh Xuân, (quận Thủ Đức) và ngã tư Ga (quận 12). Trong vòng 2 giờ lực lượng chức năng đã phát hiện 8 xe khách dừng, đỗ sai quy định, thiết bị phòng cháy chữa cháy trên xe hết hạn kiểm định…

Ông Phan Trung Tâm, Đội phó Đội TTGT số 5 cho biết, tuyến QL1 đoạn qua TP HCM thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, trong đó tình trạng một số xe khách dừng, đỗ đón trả khách sai quy định càng làm giao thông phức tạp. “Trong dịp cao điểm trước và sau Tết, lực lượng TTGT sẽ tiếp tục phối hợp với CSGT, Công an quận Thủ Đức tiếp tục tổ chức nhiều đợt tuần tra đột xuất để xử lý các xe vi phạm”, ông Tâm nói.

Đáng chú ý, Đoàn liên ngành cũng bất ngờ kiểm tra đối với tài xế xe khách sử dụng rượu bia và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách ở bến xe Miền Đông. Tuy nhiên, qua kiểm tra 15 tài xế, lực lượng chức năng không phát hiện tài xế nào vi phạm nồng độ cồn.

Giám sát chặt, tăng cường kiểm tra

Keyword đầu tiên có dấu

Đoàn liên ngành xử lý một trường hợp xe khách đón khách dọc đường trên QL1 đoạn qua quận Thủ Đức sáng 9/1. Ảnh: Vĩnh Phú

Trao đổi với Báo Giao thông ông Nguyễn Đàm Văn, Tổng giám đốc nhà xe Văn Minh có các tuyến xe đi Vinh - Hà Nội, Cửa Lò - Hà Nội, Hà Tĩnh - Hà Nội cho biết, nhà xe luôn kiểm soát chặt các điều kiện sức khỏe của lái xe. Trong quá trình vận chuyển khách luôn có các nội quy cụ thể với cả lái và phụ xe.

“Chúng tôi nghiêm cấm lái, phụ xe sử dụng rượu bia, chất gây nghiện, quá trình xe vận hành đều có nhân viên của công ty giám sát chặt. Hành khách phát hiện lái, phụ xe sử dụng rượu bia có thể thông báo qua đường dây nóng của công ty được công khai trên xe. Để đảm bảo sức khỏe cho lái xe chúng tôi cũng sắp xếp các ca kíp linh hoạt, không để lái xe làm quá giờ theo quy định”, ông Văn khẳng định thêm.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội), xác định việc vi phạm nồng độ cồn hay sử dụng chất gây nghiện là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT, lực lượng liên ngành lên kế hoạch tăng cường phối hợp kiểm tra đột xuất ngay tại các bến xe để ngăn ngừa lái xe vi phạm. Đây là công việc được các lực lượng duy trì thường xuyên, liên tục nhằm hạn chế tận gốc các nguy cơ rủi ro do ma tuý và rượu bia gây ra.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra đối với lái xe trên các tuyến quốc lộ, các tuyến cửa ngõ, đường vành đai và tất cả các bến xe trên địa bàn” ông Tuấn Anh nói.

Ở góc độ quản lý bến xe, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cũng cho biết, trong dịp cao điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ phối hợp với lực lượng liên ngành của TP kiểm tra chặt chẽ điều kiện xuất bến của các nhà xe, kể cả xe tăng cường, yêu cầu ký cam kết, các trường hợp vi phạm sẽ được gửi về Sở GTVT xử lý theo quy định.

Trong khi đó, ông Lê Việt Thanh, Đội phó Đội TTGT số 3 (Thanh tra Sở GTVT TP HCM) thông tin, dịp cao điểm Tết là thời điểm các lái xe sẽ chạy với mật độ dày nên Đoàn liên ngành gồm CSGT và TTGT cùng các đơn vị liên quan sẽ liên tục kiểm tra đột xuất các tài xế xe khách trong và ngoài bến xe.

CSGT tăng cường tuần tra khép kín

Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thông tin, Phòng CSGT đã có khảo sát trên 5 tuyến quốc lộ ra vào thành phố và các trục đường chính tâm, xuyên tâm để bố trí lực lượng phân luồng đảm bảo giao thông, đồng thời xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, nhất là đối với xe khách. Các tổ công tác sẽ tăng cường công tác tuần tra lưu động khép kín địa bàn, kịp thời xử lý các phương tiện dừng đỗ tuỳ tiện, nhồi nhét khách, lái xe có sử dụng ma túy, rượu bia.

Tại TP HCM, Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT Công an TP cho biết, cùng với việc đảm bảo ATGT, chống ùn tắc dịp Tết, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với lực lượng liên ngành tập trung kiểm xử lý nghiêm đối với các vi phạm về nồng độ cồn, rượu bia đối với tất cả các lái xe, nhất là lái xe khách. Việc kiểm tra sẽ không chỉ gói gọn trong bến mà được tiến hành liên tục ở các điểm nóng, các tuyến cửa ngõ ra, vào thành phố.

Đảm bảo giao thông tại “điểm nóng” Tân Sơn Nhất

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến trong những ngày Tết (từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng) dự kiến sẽ đón 3,7 triệu lượt hành khách đến. Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, tổ công tác liên ngành do Giám đốc Sở GTVT làm tổ trưởng để xử lý các vấn đề giao thông, an ninh trật tự khu vực sân bay thời gian qua hoạt động hiệu quả và tiếp tục được duy trì. Sở GTVT sẽ không cấp phép đào đường, thi công, sửa chữa… các công trình hạ tầng kỹ thuật ở khu sân bay trong thời gian này. TTGT được gia phối hợp với CSGT kiểm tra xử lý kịp thời các phương tiện dừng đỗ trái phép, gây ùn tắc.

Những ngày qua, tình trạng quá tải tại các tuyến đường như Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ, vòng xoay Lăng Cha Cả, đường Trần Quốc Hoàn… bắt đầu diễn ra. Khi nhận được thông tin, các lực lượng CSGT, TTGT, Công an quận Tân Bình đã kịp thời đến điều tiết nên không để xảy ra ùn tắc kéo dài. Ở ga quốc tế, lượng Việt kiều từ các nước về quê đón Tết đã tăng lên, tình trạng “một Việt kiều về cả họ đi đón” vẫn tái diễn khiến cho sân bay càng quá tải. Lực lượng an ninh sân bay phải rất vất vả để điều tiết giao thông trước khu vực ga đến.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, lực lượng an ninh sân bay được tăng cường tối đa phục vụ những ngày Tết. Ngoài việc đảm bảo an ninh, an toàn bay, lực lượng này còn phối hợp với CSGT, TTGT điều tiết phương tiện ra vào sân bay thuận lợi, tránh ùn tắc.

Phan Tư

Đường sắt tăng cường nhân lực, cấm uống rượu bia

Ông Hà Quốc Hùng, Trưởng ga Hà Nội cho biết, đối với khu vực Hà Nội, như thường lệ phải qua 23 tháng Chạp trở đi hành khách mới đi tàu đông. Khi đó, nhà ga sẽ tăng cường nhân lực bảo vệ, chạy tàu để đảm bảo ANTT, an toàn chạy tàu tại ga khi lượng khách về ga tăng cao.

Theo ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban ANQP-ATGT Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, ngay từ đầu tháng 12, tổng công ty đã triển khai các biện pháp tăng cường đảm bảo ANTT, ATGT trên địa bàn đường sắt. Theo đó, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát và giải quyết ngay những vấn đề tồn tại; Thành lập các đoàn kiểm tra, trực chốt tại hiện trường; Duy trì việc kiểm tra, giám sát qua hệ thống, camera, điện thoại.

Tổng công ty Đường sắt VN cũng yêu cầu các xí nghiệp đầu máy tăng cường kiểm tra, giám sát ban lái tàu chạy đúng công lệnh tốc độ quy định, chú ý dừng tàu đón, trả khách theo biểu đồ chạy tàu Tết. Các ban lái tàu phải tăng cường quan sát, thực hiện nghiêm chế độ hô đáp, chú ý kéo còi và xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn, nhằm hạn chế sự cố, tai nạn.

Nhằm phòng chống cháy nổ, buôn lậu trong đợt Tết, Tổng công ty Đường sắt VN yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, hành lý trên các đoàn tàu, tại các ga xếp, dỡ hàng hóa. Trong đó chú trọng chống vận chuyển trái phép pháo nổ, hàng lậu, hàng gian lận thương mại.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn, kiêm Trưởng ga Sài Gòn, để bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực ga Sài Gòn dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, nhà ga tăng cường tối đa lực lượng, phối hợp với Công an phường 9, quận 3 làm nhiệm vụ. Đoàn liên ngành này do ông Trần Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND quận 3 làm Trưởng Ban chỉ đạo. Lực lượng liên ngành phối hợp tăng cường tối đa túc trực 24/24h vào các ngày cao điểm, đảm bảo ngăn chặn và phản ứng kịp thời, không để xảy ra tình trạng mất an toàn, an ninh tại khu vực ga.

Riêng công tác đảm bảo ATGT chạy tàu và giữ gìn an ninh trât tự trên các đoàn tàu, lãnh đạo Đoàn Tiếp viên Đường sắt Phương Nam cho hay, đã chỉ đạo các bộ phận liên quan, các tổ tàu thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, Bộ GTVT, Cục ĐSVN... Nghiêm cấm các chức danh làm việc trên tàu uống rượu bia khi lên ban thực hiện nhiệm vụ.

Theo baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.