"Đắk Nông - mùa bơ chín" - quảng bá hình ảnh tới bạn bè gần xa

GD&TĐ - Trái bơ đang được chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông xây dựng hình ảnh là một "sản vật” chủ lực với việc quy hoạch “thương hiệu” vùng chuyên canh chuẩn VietGap, làm truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý...

Bơ Đắk Nông trái to, dẻo, màu vàng sậm, mẫu mã đẹp, được gắn tem truy xuất nguồn gốc với mã QR code.
Bơ Đắk Nông trái to, dẻo, màu vàng sậm, mẫu mã đẹp, được gắn tem truy xuất nguồn gốc với mã QR code.

Sáng nay 3/7, tại TPHCM, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức công bố lễ hội “Đăk Nông mùa bơ chín” sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 23 tháng 7 sắp tới tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Theo bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, hiện nay toàn tỉnh có gần 2600 ha diện tích trồng bơ, trong đó vùng chuyên canh trồng bơ khoảng 700 ha. Năng suất bơ tại Đắk Nông ước đạt 10 đến 15 tấn/ha.

Vì thế, bà Hạnh cho rằng, bơ là một sản vật chủ lực mà chính quyền và nhân dân tỉnh đang xây dựng và tạo dựng thương hiệu cho bơ Đắk Nông được bạn bè trong và ngoài nước biết đến.

“Hiện chúng tôi đang tích cực hợp tác với các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp để xây dựng chuỗi sản xuất, với nhà máy sản xuất bơ bằng công nghệ hiện đại. Ngoài ra chúng tôi còn xây dựng các vùng trồng bơ đạt tiêu chuẩn VietGap, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý cho bơ”- bà Hạnh chia sẻ.

Theo ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở NN&PTNT Đắk Nông, hiện có hơn 11 nông dân tại các vùng chuyên canh trồng bơ của tỉnh đã thực hiện truy xuất nguồn gốc để minh bạch hóa quy trình sản xuất bơ.

Đến năm 2020, toàn bộ nông dân vùng trồng bơ chuyên canh của Đăk Nông đều có tem truy xuất nguồn gốc và đạt tiêu chuẩn VietGap và Global Gap.

Theo các chuyên gia về nông nghiệp, cây bơ dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí chăm sóc chỉ bằng 1/3 các loại cây lâu năm khác. Với giá bơ ổn định như nhiều năm qua trên thị trường trung bình mỗi ha bơ cho thu hoạch 300-500 triệu đồng/năm.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều giống bơ cho quả ngon, chất lượng, năng suất cao được nông dân trồng nhiều: Bơ Cu Ba, bơ 034, bơ Booth, bơ Hass, bơ sáp…

Với đặc điểm địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng khác so với các địa phương khác trong cả nước nên tỉnh Đắk Nông trồng được nhiều giống bơ cho trái quanh năm từ tháng 1 đến tháng 11 hằng năm.

Bơ Đắk Nông đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, bởi trái bơ to hơn, dẻo hơn, màu vàng sậm, mẫu mã đẹp, thời gian bơ chín cho thu hoạch kéo dài so với bơ trồng ở các địa phương khác...

Sự kiện “Đắk Nông - Mùa bơ chín” năm 2018 là dịp để tỉnh Đắk Nông kêu gọi đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh của địa phương.

Đây cũng là cơ hội để Đắk Nông mở rộng liên kết với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho trái bơ đặc sản. Là dịp để quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa của Đắk Nông đến với bạn bè gần xa.

Trong thời gian tới, tỉnh Đắk Nông sẽ tập trung xây dựng vùng trồng bơ chất lượng cao, khuyến khích thu hút đầu tư vào lĩnh vực bảo quản, chế biến, đăng ký chỉ dẫn địa lý, thương hiệu, chế biến quả bơ để gia tăng giá trị kinh tế cho loại cây ăn quả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ