Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài - du học sinh cần biết

Việt Nam có Đại sứ quán (ĐSQ), Tổng lãnh sự quán (TLSQ) ở hơn 70 quốc gia nhưng không phải du học sinh nào cũng hiểu được mục đích và vai trò của loại hình cơ quan chính phủ này. 

Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài - du học sinh cần biết

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vai trò cụ thể của các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán Việt nam (TLSQVN) ở nước ngoài để liên hệ khi cần trong thời gian du học.

Chức năng chính của các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán:

1. Quảng bá hình ảnh của đất nước và thúc đẩy giao lưu văn hóa với nước ngoài:

TLSQVN chịu trách nhiệm chia sẻ thông tin về văn hóa, du lịch và kinh tế của nước nhà thông qua các sự kiện có sự tham gia của công dân cả hai nước nhằm củng cố mối quan hệ ngoại giao. Khi đi du học bạn nên chủ động theo dõi và tham gia các sự kiện văn hóa này để tạo dựng mối quan hệ với cộng đồng người Việt ở hải ngoại cũng như tăng cơ hội giao lưu với người bản địa.

2. Cung cấp thông tin liên lạc cho công dân Việt Nam ở nước ngoài:

TLSQVN phụ trách việc thông báo tin tức về an sinh xã hội, bầu cử, việc làm, các hiệp ước về văn hóa và thương mại giữa hai quốc gia,…

3. Xử lý giấy tờ và tư vấn thủ tục cần thiết cho công dân Việt Nam ở nước ngoài:

Phổ biến nhất là trường hợp cấp và gia hạn hộ chiếu khi hết hạn hoặc mất cắp. Bạn chỉ cần đến trụ sở TLSQVN và điền vào các giấy tờ cần thiết để được cấp hộ chiếu mới. Ngoài ra TLSQVN còn hỗ trợ xử lý các giấy tờ liên quan đến thẻ căn cước cá nhân, giấy khai sinh, giấy chứng tử, đăng ký kết hôn và ly hôn ở nước ngoài, gia hạn bằng lái hoặc cấp giấy phép lái xe tạm thời và công chứng tài liệu.

4. Đảm bảo an ninh cho công dân Việt Nam ở nước ngoài:

TLSQVN cung cấp viện trợ và đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam đang sống và làm việc ở nước ngoài, nhất là các trường hợp thiên tai hoặc rủi ro không mong muốn. TLSQVN sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ bạn và thông báo cho người thân ở quê nhà. Nếu cần hỗ trợ về y tế, TLSQVN có thể giúp bạn liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng nhưng bạn sẽ là người thanh toán mọi chi phí.

Đối tượng vị thành niên Việt Nam ở nước ngoài luôn được ưu tiên bảo vệ vì đây là một trong các nhóm dễ bị tổn thương. TLSQVN có trách nhiệm đảm bảo an ninh và cấp giấy phép đi lại cho trẻ vị thành niên ở nước ngoài. Trong một số tình huống khẩn cấp, TLSQVN còn có thể cung cấp khoản chi phí hỗ trợ cho nhóm đối tượng này hàng tháng.

5. Hỗ trợ giáo dục cộng đồng:

TLSQVN cung cấp các thông tin liên quan nhằm hỗ trợ hoạt động giáo dục của cộng đồng người Việt ở nước ngoài như các chương trình học bổng cho bậc trung học, đại học hay một số học bổng giáo dục khác. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham gia nhiều chương trình hội thảo hoặc sự kiện nhằm giao lưu cũng như giới thiệu văn hóa của đất nước đến với người nước ngoài.

6. Đem đến cơ hội việc làm:

Tương tự như những cơ quan chính phủ khác, TLSQVN cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân sự nên bạn hoàn toàn có thể thử sức và tìm kiếm cơ hội tại đây sau khi tốt nghiệp. Được làm việc tại một cơ quan chính phủ Việt Nam ở nước ngoài ắt hẳn sẽ đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm lý thú và quý báu.

Những dịch vụ TLSQVN không hỗ trợ:

  • - Không giúp chi trả các hóa đơn của bạn như chỗ ở, thực phẩm, giao thông vận tải, các khoản nợ,…;

  • - Không cung cấp công việc hoặc giấy phép làm việc ở nước ngoài;

  • - Không thể thay đổi quyết định của chính phủ nước ngoài khi bạn bị từ chối nhập cảnh;

  • - Không thể gia hạn thời gian lưu trú của bạn ở nước ngoài;

  • - Không che giấu tội phạm;

  • - Không châm chước xử lý các trường hợp hồ sơ thiếu hợp lệ;

  • - Không có chức năng bảo lãnh;

  • - Không cung cấp vé máy bay để bạn quay về nước;

  • - Không có chức năng của một đại lý du lịch, hãng hàng không hay ngân hàng

  • - Không cho phép bạn tham gia bầu cử khi vẫn đang sinh sống và học tập ở nước ngoài. Nếu bạn muốn tham gia bầu cử thì phải quay về Việt Nam.

Tạm kết:

Trước khi lên đường du học, bạn cần tìm hiểu địa chỉ của đại sứ quán và tổng lãnh sự quán Việt Nam tại quốc gia bạn sẽ đến sinh sống và học tập. Các ĐSQ thường có văn phòng lãnh sự trong trường hợp Việt Nam không đặt TLSQ ở đất nước đó. Tốt nhất thì bạn nên lưu lại thông tin liên lạc của TLSQVN trong điện thoại hoặc ở nơi dễ thấy nhất để có thể dùng đến khi cần thiết, nhất là trong các trường hợp khẩn cấp.

Theo hotcourses.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.